| Hotline: 0983.970.780

Lò giết mổ gia súc gây ô nhiễm khu dân cư

Thứ Hai 03/12/2018 , 10:05 (GMT+7)

Nhiều năm qua, các hộ dân ở khối phố Sơn Phô 1, phường Cẩm Châu, TP Hội An (Quảng Nam) vô cùng bức xúc khi phải sống chung với tình trạng ô nhiễm từ lò giết mổ gia súc cạnh đó. 

Dù đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý nhưng đến nay tình hình vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

15-15-23_1
Lò giết mổ gia súc nằm giữa khu dân cư chỉ được ngăn cách bởi một bức tường

Được xây dựng và hoạt động gần 20 năm nên lò giết mổ gia súc ở phường Cẩm Châu đã không còn đáp ứng được những tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường. Từ bên ngoài nhìn vào, hình ảnh mà chúng tôi nhận thấy là một khung cảnh nhếch nhác của cơ sở với căn nhà cũ kỹ, nền xi măng thô sơ, mái lợp tôn ẩm thấp. Lò giết mổ này nằm lọt thỏm giữa khu dân cư và được ngăn cách bởi một bức tường rào cao khoảng 2m.

Mỗi khi lò mổ hoạt động là người dân sống xung quanh lại hứng chịu mùi hôi khó chịu bốc lên bởi các chất thải từ bên trong xả trực tiếp ra môi trường. Theo người dân thì những năm trước đây, nước thải từ cơ sở giết mổ đổ thẳng ra các thửa ruộng vô cùng hôi thối. Thấy vậy, bà con khối phố đã dùng xi măng để bịt các ống cống lại nhưng cũng không hạn chế được tình trạng này là bao.

15-15-23_2
Khung cảnh nhếch nhác bên trong lò mổ

Nhiều năm sống gần lò giết mổ, ông Phan G (79 tuổi, trú khối phố Sơn Phô 1) bức xúc cho biết: “Hầu như không có ngày nào chúng tôi không phải ngửi mùi hôi từ lò giết mổ. Dù đã bịt các ống cống nhưng do cống nhỏ, nước nhiều không thoát kịp, chảy tràn ra xung quanh. Chất bỏ đi trong quá trình mổ như phân, nội tạng cũng theo nước chảy ra cống, hôi hám không chịu nổi.

Trong các buổi họp và tiếp xúc cử tri ở phường Cẩm Châu, chúng tôi có phản ánh sự việc này và mong muốn di dời lò giết mổ gia súc ra khoải khu dân cư. Ngoài ra, người dân có làm đơn kiến nghị lên chính quyền TP Hội An nhưng không thấy cơ quan chức năng giải quyết”.

Trả lời vấn đề này, ông Lương Sơn, Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu, TP Hội An cho biết, chính quyền phường đã đến ghi nhận sự việc và báo cáo lên lãnh đạo TP Hội An. Còn ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cũng xác nhận, việc lò giết mổ gia súc ở phường Cẩm Châu gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị là đúng sự thật, cần phải di dời.

15-15-23_3
Khu vực giết mổ gia súc đã xuống cấp trầm trọng
“Theo quy hoạch, TP Hội An sẽ di dời lò mổ lên khu công nghiệp và đô thị Thanh Hà. Hiện đất đai đã bố trí phù hợp để di dời. Kinh phí xây dựng đã chuẩn bị xong từ việc đấu giá khai thác khu lò mổ mới ở Thanh Hà và bán đất ở khu lò mổ cũ. Tuy nhiên, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho rằng đưa giết mổ vào khu công nghiệp sẽ gây ô nhiễm nên chưa đồng ý cho xây dựng”, ông Sơn nói.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.