| Hotline: 0983.970.780

Loại nhựa mới giúp chữa lành xương gãy

Thứ Hai 18/03/2013 , 09:15 (GMT+7)

Vật liệu mới là hỗn hợp chitosan (chiết xuất từ vỏ sò), polyvinyl axetat (thành phần có trong keo Elmer) và nhựa poly-L-lactide (PLLA), loại nhựa tự hủy từng được dùng trong các ứng dụng y tế.

Richard Oreffo, Giáo sư Khoa học xương khớp và các cộng sự thuộc Đại học Southampton (Anh) vừa chế tạo thành công một hỗn hợp nhựa có độ bền cao và cực kỳ xốp, sử dụng như một khung đỡ cho phần xương bị gãy và dần dần được thay thế, bởi các mô xương thật trong quá trình bệnh nhân hồi phục.

Vật liệu mới là hỗn hợp chitosan (chiết xuất từ vỏ sò), polyvinyl axetat (thành phần có trong keo Elmer) và nhựa poly-L-lactide (PLLA), loại nhựa tự hủy từng được dùng trong các ứng dụng y tế. Nhóm nghiên cứu của giáo sư Oreffo đã tiến hành thử nghiệm hợp chất đối với chuột bị gãy xương đùi.

Do kích cỡ vết gãy giữa xương đùi không chữa trị bình thường được, nên Giáo sư Oreffo đặt khung xương bằng nhựa này vào giữa phần xương gãy. Sau 4-8 tuần theo dõi, nhóm nghiên cứu phát hiện đoạn xương nhân tạo đã thu hút các tế bào gốc của xương chuột đến "trú ngụ" và dần phát triển thành xương của chính con vật.

Khi khung xương giả được phủ bằng tế bào gốc xương người, các chuyên gia nhận thấy nó phát triển nhanh hơn. Theo Giáo sư Oreffo, do cấu trúc xương người dày và nặng nên loại nhựa mới khó thu hút tế bào gốc đến sinh sôi giống như thử nghiệm trên chuột.

Do đó, nếu một người bị tai nạn giao thông và gãy xương, các bác sĩ có thể phải lắp khung xương nhân tạo và đưa tế bào gốc từ xương của chính bệnh nhân vào đó để chữa trị. Sau một thời gian, phần xương nhựa sẽ tan rã mà không ảnh hưởng đến phần xương mới hình thành - Giáo sư Oreffo giải thích.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.