| Hotline: 0983.970.780

Lợn hoang là nghi can phát tán dịch bệnh

Thứ Sáu 29/03/2019 , 13:35 (GMT+7)

Mặc dù hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguồn gốc phát tán dịch bệnh tả lợn nhưng từ châu Á sang châu Âu, lực lượng thú y các nước vẫn liệt lợn hoang vào diện cần phải đề phòng đặc biệt.

Lợn hoang bị cho là nghi phạm lây lan virus hàng đầu


Chính quyền tỉnh Aichi vừa chính thức phát động chương trình vacxin cho bầy lợn hoang trong vùng. Đây là nỗ lực nhằm phòng ngừa và ngăn chặn dịch cúm lợn Châu Phi (Africa swine fever) hay còn gọi là dịch tả lợn (hog cholera) vừa tái xuất hiện tại đây sau 26 năm, vào đầu tháng 2/2019 làm 15.000 con lợn buộc phải tiêu hủy.

Tờ Japan Times dẫn lời quan chức thú y tỉnh Aichi cho biết, mạng lưới phòng chống dịch đã tiến hành đặt bẫy thức ăn có tẩm vacxin tại nhiều khu vực, nhiều nhất là rừng rậm Komaki. Ngoài ra, ước tính có trên 60 điểm thuộc tỉnh này, bao gồm cả hai vùng có nhiều cá thể lợn hoang sinh sống là Kasugai và Inuyama được đưa vào kế hoạch chống dịch. Để đạt hiệu quả thì nhất thiết bầy lợn hoang  đều phải trải qua năm lần vacxin kéo dài từ nay đến tháng 2/2020.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, dịch cúm lợn đã xuất hiện tại một số trang trại chăn nuôi ở miền Trung Nhật Bản và lợn hoang được cho là thủ phạm phát tán loại virus nguy hiểm này.  Được biết, tỉnh Gifu hiện cũng đang triển khai một chiến dịch tương tự tại 900 địa điểm có dấu vết lợn hoang sinh sống.

Khi được hỏi về hiệu quả của chiến dịch vacxin theo đường bẫy thức ăn, ngành thú y Nhật Bản cho biết, chúng tôi đã lắp đặt hệ thống camera để theo dõi cẩn thận và sau đó sẽ bắt một số cá thể để lấy mẫu xét nghiệm cụ thể.

Theo tờ cẩm nang quốc tế chuyên v ề  vacxin Merck Manual Veterinary, đây là loại vacxin mới và chỉ được cho phép thử nghiệm trong các trường hợp đặc biệt. Còn giải pháp hữu hiệu nhất vẫn là tăng cường nhận thức và cảnh giác phòng ngừa và khi bệnh dịch xuất hiện nhất thiết phải kiểm soát sớm, tránh lây lan. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.