| Hotline: 0983.970.780

Luật an ninh lương thực Trung Quốc ra 'giới hạn đỏ' bảo vệ đất nông nghiệp

Thứ Bảy 30/12/2023 , 16:30 (GMT+7)

Luật an ninh lương thực được Trung Quốc thông qua nêu rõ 'giới hạn đỏ' bảo vệ đất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực.

Cơ quan lập pháp tối cao Trung Quốc hôm 29/12 thông qua đạo luật an ninh lương thực để bảo đảm nguồn cung ổn định với ngũ cốc và các sản phẩm liên quan, theo Xinhua. 

Đạo luật an ninh lương thực ở Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, sau khi được Ủy ban Thường vụ Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc (tương đương Quốc hội) thông qua.

Nông dân thu hoạch lúa mì tại một ngôi làng ở tỉnh Quý Châu, vùng tây nam Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Nông dân thu hoạch lúa mì tại một ngôi làng ở tỉnh Quý Châu, vùng tây nam Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Đối với một quốc gia phải cung cấp lương thực cho hơn 1,4 tỷ người, với diện tích đất canh tác chỉ chiếm 9% toàn cầu, đạo luật này có tầm quan trọng sống còn. 

Mặc dù tình hình lương thực ổn định, song Trung Quốc vẫn đối mặt khó khăn do nhu cầu ngũ cốc tăng ao, diện tích đất trồng lúa hạn chế và nhiều thách thức trong việc bảo đảm sản lượng ổn định. Nhu cầu với sản lượng lương thực cũng tăng cao mỗi năm. 

"Việc thông qua đạo luật an ninh lương thực có ý nghĩa rất lớn trong việc giải quyết các vấn đề của Trung Quốc", bà Hà Vinh, Bộ trưởng Tư pháp nước này, cho biết. 

Một trong những điều khoản của Luật an ninh lương thực quy định: Trung Quốc cần đảm bảo an ninh tuyệt đối về lương thực thiết yếu và khả năng tự cung cấp cơ bản về ngũ cốc.

Cụ thể hơn, luật quy định việc xác định và duy trì các "giới hạn đỏ" để bảo vệ đất nông nghiệp, đất trồng trọt cơ bản và hệ sinh thái lâu dài cũng như ranh giới phát triển đô thị. Nhà nước sẽ hạn chế việc chiếm đất nông nghiệp và chuyển đổi đất nông nghiệp sang các hình thức sử dụng đất khác.

Về sản xuất ngũ cốc, luật nhấn mạnh việc thành lập ngân hàng nguồn gen nông nghiệp quốc gia, cải thiện hệ thống toàn quốc về trồng các giống cây trồng ưu việt.

Luật kêu gọi thúc đẩy công nghệ cơ giới hóa và xây dựng năng lực phòng ngừa, giảm nhẹ và cứu trợ thiên tai với nông dân trong sản xuất ngũ cốc. Để khuyến khích nông dân trồng trọt, luật quy định Nhà nước Trung Quốc phải đưa ra các biện pháp nhằm tăng thu nhập cho những người nông dân.

Bà Hà Vinh, Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc, thăm hỏi các nông dân. Ảnh: Xinhua.

Bà Hà Vinh, Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc, thăm hỏi các nông dân. Ảnh: Xinhua.

Sản lượng thu hoạch ngũ cốc tại Trung Quốc được ghi nhận là 650 triệu tấn trong 9 năm liên tiếp, với tỷ lệ tự cung cấp lương thực thiết yếu trên 100% và tỷ lệ tự cung cấp ngũ cốc trên 95%. Tuy vậy, bài viết trên Xinhua cho rằng khả năng tự cung cấp lương thực ở Trung Quốc mới chỉ đang ở mức "cân bằng sít sao", do đó, cần chống lãng phí lương thực. 

Luật an ninh lương thực ở Trung Quốc, bên cạnh các đạo luật khác như Luật quản lý đất đai, Luật về hạt giống, cây giống và Luật bảo vệ đất đen, được coi là các biện pháp đảm bảo an ninh lương thực. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.