| Hotline: 0983.970.780

Lý do xảy ra thảm họa Titanic

Thứ Ba 12/04/2016 , 07:12 (GMT+7)

Sự kiện xảy ra trong ngày Chủ nhật, 14/4/1912, và những giờ đầu tiên của ngày hôm sau, gây ra một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại.

* Tàu Titanic vì sao bị chìm đắm và làm bao nhiêu người thiệt mạng?

Chị Phan Mỹ Hoa (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang)

Sự kiện xảy ra trong ngày Chủ nhật, 14/4/1912, và những giờ đầu tiên của ngày hôm sau, gây ra một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại. Vào lúc chìm, Titanic đã đi được xấp xỉ hai phần ba quãng đường qua Đại Tây Dương tới New York (Mỹ), sau khi rời Queenstown, Ireland, vào 11/4. Vào 23h40, Titanic đã đâm phải một tảng băng trôi. Titanic cuối cùng đã chìm. Chỉ tới 4 giờ sáng hôm sau, hoạt động cứu hộ mới được bắt đầu với sự xuất hiện của Carpathia.

Titanic chở 2.224 hành khách và thủy thủ nhưng chỉ mang theo 20 thuyền cứu hộ đủ chỗ cho 1.178 người. Theo thiết kế, Titanic phải mang theo 32 thuyền cứu hộ nhưng chủ của nó, công ty White Star Line, cho rằng việc mang nhiều thuyền sẽ làm mất mỹ quan.

Đến 2h20 ngày 15/4, tàu chìm, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Vào ngày Titanic gặp nạn, thời tiết hoàn toàn bình thường. Trời không có gió, mặt biển tĩnh lặng như một tấm gương.

Theo nhà khí tượng học Edward Lawrence, trong thời tiết hoàn hảo như vậy, chỉ một gợn sóng cũng gây tác động mạnh đến các sinh vật phù du bám quanh tảng băng trôi. Chúng sẽ phát sáng, giúp các thủy thủ trên trạm quan sát của tàu phát hiện nguy hiểm.

Thuyền phó Charles Lightoller khẳng định sự vắng mặt của sinh vật phù du là nguyên nhân dẫn đến thảm họa. Ngoài ra, thời tiết quá hoàn hảo, nhiệt độ không tăng hay giảm đột ngột khiến hệ thống cảnh báo ngừng hoạt động khi tàu tiến vào khu vực băng trôi. Các thủy thủ phát hiện tảng băng quá muộn nên tàu không kịp tránh va chạm.

Theo kết quả từ cuộc điều tra năm 1912, tàu Titanic chỉ có khoảng 37 giây để chuyển hướng. Tuy nhiên, các cuộc điều tra gần đây khẳng định thời gian từ khi kíp trực phát hiện tảng băng đến khi thảm họa xảy ra dài hơn một phút, theo Telegraph. Sau khi tàu chìm, gió lạnh khiến hy vọng sống sót của các hành khách càng thêm mong manh.

* Tại sao đảo Bali ở Indonesia lại được gọi là đảo Mặt trời?

Anh Nguyễn Thái Hoà (huyện Gia Lộc, Hải Dương)

Bali là một hòn đảo của Indonesia nằm tại cực tây của quần đảo Nusa Tenggara, nằm giữa đảo Java về phía tây và Lombok về phía đông. Bali là 1 trong 33 tỉnh của Indonesia. Dân số 3,15 triệu người, diện tích: 5.632 km². Tỉnh lỵ của Bali là Denpasar nằm phía nam đảo.

Đảo Bali cũng là điểm đến du lịch lớn nhất Indonesia và nổi tiếng vì có nền nghệ thuật phát triển cao, bao gồm vũ, điều khắc, hội họa, hàng da thuộc, luyện kim và ca nhạc Bali.

Đảo Bali được công nhận đạt tiêu chuẩn 3S, đó là Sun - Mặt trời, Sand - Bãi cát và Sea - Đại dương. Bãi cát Jimbaran, bãi biển Kuta nổi tiếng với ánh mặt trời rực rỡ trên cát vàng phẳng lặng với nước biển trong xanh. Bãi cát Jimbaran ở phía nam sân bay Bali được xếp vào Top 10 nơi có cảnh hoàng hôn đẹp nhất thế giới. Bãi cát Kuta nằm sát sân bay của đảo. Đây là nơi phồn hoa nhất và thu hút đông đảo khách du lịch.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.