| Hotline: 0983.970.780

100 ngày MH370 mất tích:

Malaysia cảm ơn bạn bè quốc tế

Chủ Nhật 15/06/2014 , 16:37 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã bày tỏ sự cảm ơn đặc biệt tới bạn bè quốc tế nhân 100 ngày mất tích của chiếc máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines kể từ ngày 8/3.

Trong thông cáo báo chí ngày 15/6, Bộ trưởng Hishammuddin cho biết đã 100 ngày kể từ ngày MH370 mất tích. Trong hơn 14 tuần qua Chính phủ Malaysia đã thực hiện phối hợp các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Nỗ lực tìm kiếm này là chưa từng có về quy mô cũng như sự phức tạp của chiến dịch với sự tham gia đỉnh cao của 26 quốc gia.

Ông Hishammuddin nói: ''Chúng tôi may mắn không bị đơn độc trong hoàn cảnh này và tôi muốn bày tỏ sự cảm ơn đặc biệt tới bạn bè quốc tế, đặc biệt là đối tác ba bên của chúng tôi - Australia và Trung Quốc, các nước ASEAN, Mỹ và các thành viên của Hiệp ước Phòng thủ ngũ cường."

Ông cũng bày tỏ sự cảm kích chân thành nhất tới tất cả những người đã không quản khó khăn, rủi ro đi đầu trong việc đóng góp vào chiến dịch tìm kiếm lớn nhất, cho đến nay. ''Thay mặt người dân Malaysia, chúng tôi cảm ơn sự hy sinh của các bạn và chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện cho sự an toàn trong các hoạt động trên biển của các bạn."

Malaysia là một nước nhỏ, nhưng tự hào đã đi tiên phong trong cách cho thấy thế giới rằng chúng ta có thể làm việc cùng nhau trong tinh thần lớn của nhân loại và tình bạn thân thiết, mặc dù không phải không có những sự chỉ trích. Thật vậy, chẳng hạn như quá trình chuyển tìm kiếm sang một giai đoạn khó khăn hơn, các bên đã tái khẳng định cam kết với sức mạnh mới để tìm kiếm xác định vị trí của MH370.

Một trăm ngày qua, sau khi MH370 mất tích, sự mất mát vẫn là một khoảng trống đau đớn trong trái tim của tất cả người dân Malaysia và mọi người trên thế giới, ông Hishammuddin khẳng định: ''Chúng tôi không thể và sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi tìm thấy MH370. Chúng tôi không thể và sẽ không từ bỏ gia đình của các phi hành đoàn và hành khách của MH370. Chúng tôi, với sự ân sủng của Chúa, sẽ tìm máy bay mất tích này và như vậy sẽ bắt đầu quá trình hàn gắn vết thương."

Chuyến bay MH370 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trong hành trình bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8/3 vừa qua, song đã mất tích ngay sau khi ra khỏi không phận của Malaysia.

Nhà chức trách Malaysia xác định máy bay đã thay đổi hành trình ban đầu và rơi xuống Nam Ấn Độ Dương sau khi hết nhiên liệu.

(VIETNAM+)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm