| Hotline: 0983.970.780

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại

Thứ Năm 28/09/2023 , 14:33 (GMT+7)

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại năm 2023 đã diễn ra tại tỉnh Gia Lai.

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại năm 2023. Ảnh: Đăng Lâm.

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại năm 2023. Ảnh: Đăng Lâm.

Sáng 28/9, tại nhà Thiếu nhi TP Pleiku, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Cục Thú y (Bộ NN-PTNN) và tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ mít tinh cấp quốc gia, hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại năm 2023 với chủ đề: Một sức khỏe “All for One, One Health for all”.

Theo Cục Y tế Dự phòng đến nay, bệnh dại vẫn là một trong số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch, có số tử vong trên người cao nhất trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Mặc dù đã dự phòng được bằng vacxin, thế giới vẫn ghi nhận xấp xỉ 60.000 ca tử vong do dại mỗi năm. Ở nước ta, bệnh dại đã lưu hành trong nhiều năm.

Trước năm 2000, mỗi năm số tử vong do dại ghi nhận rất cao với 300 đến 400 trường hợp. Cùng với con số tử vong đó, hàng năm có trung bình khoảng 500.000 người bị chó mèo cắn phải điều trị dự phòng bằng vacxin dại, phí tổn ước tính khoảng 800 tỷ đồng…

Sở NN-PTNT tỉnh đã bố trí 200 liều vacxin dại để tiêm miễn phí cho chó, mèo trên địa bàn. Ảnh: Đăng Lâm.

Sở NN-PTNT tỉnh đã bố trí 200 liều vacxin dại để tiêm miễn phí cho chó, mèo trên địa bàn. Ảnh: Đăng Lâm.

Tại lễ mít tinh, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nhấn mạnh: “Để phòng, chống và tiến tới loại trừ được bệnh dại không thể chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ của ngành Y tế hoặc ngành Thú y mà cần cả hệ thống chính trị vào cuộc, sự phối hợp liên ngành một cách chủ động, chặt chẽ, thường xuyên, đặc biệt là sự tham gia của các cấp chính quyền và ý thức cao của toàn thể nhân dân”.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại năm 2023 đã diễn ra nhân dịp buổi lễ mít tinh này. Tại đây, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, đại diện các tổ chức quốc tế, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã cùng ký cam kết chung tay phòng, chống bệnh dại.

Dịp này, ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai đã bố trí 200 liều vacxin dại để tiêm miễn phí cho chó, mèo trên địa bàn.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.