| Hotline: 0983.970.780

Mưa lũ cuốn trôi nhà ở hồ thuỷ lợi Tả Xín: Đâu chỉ do thiên tai?

Thứ Hai 16/11/2020 , 14:24 (GMT+7)

Những gia đình bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ lịch sử ở thị trấn Bát Xát (Lào Cai) cho rằng, có lỗi từ việc thi công hồ thuỷ lợi Tả Xín.

Cống thoát từ hồ Tả Xín bên kia quốc lộ 156 bị bóp hẹp, khiến nước không kịp thoát trong trận mưa lũ lịch sử ở Bát Xát (Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Cống thoát từ hồ Tả Xín bên kia quốc lộ 156 bị bóp hẹp, khiến nước không kịp thoát trong trận mưa lũ lịch sử ở Bát Xát (Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Nước lên từ từ, cuốn trôi tài sản người dân

Tại khu vực tổ 1, thị trấn Bát Xát (Lào Cai), các hộ dân nằm ở mặt đường tỉnh lộ 156, có phía sau nhà giáp đồi núi, sau trận mưa lịch sử đêm 6/10, hàng nghìn khối đất đá đã sạt xuống nhà họ. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nhất là 3 hộ gia đình nằm gần hồ thuỷ lợi Tả Xín.

Ghi nhận thực tế, toàn bộ nền nhà gia đình ông Lương Văn Hân (tổ 1, thị trấn Bát Xát) toàn bộ nền nhà bị đứt gãy, bật tung nham nhở.

Căn nhà tuy đã được dọn dẹp đất đá nhưng vết nước lũ cao đến ngực vẫn còn nguyên; tường nhà, nhà vệ sinh bị nứt toác; sạt lở phía sau nhà; cửa đi thông phòng, cửa chính đã bị cuốn trôi, hỏng hóc; hệ thống điện không thể sử dụng lại… Gia đình ông hiện phải di rời mỗi người một nơi để… lánh nạn.

“Xe điện, xe máy trôi ra ngoài đường, đồ dùng của đứa cháu gái sắp đẻ trôi lên tận dốc nông nghiệp, cánh nhà gần nửa cây số. Tài sản trong nhà và đồ sắm sửa để mở cửa hàng trôi hết. Hiện các cháu về nhà bố mẹ ở Sa Pa để ở”, nói đoạn ông Hân cung cấp cho phóng viên đoạn clip quay được.

Ông Hân cho rằng, khi xảy ra sự việc mưa to từ lúc 8h tối đến 3h sáng, nước dâng lên từ từ chứ không phải lũ ống. Theo ông Hân, nguyên nhân do thi công công trình hồ thuỷ lợi Tả Xín người dân không được cảnh báo nước lũ lên cao; mưa nhiều ngày khiến hồ đầy nước nhưng không được bơm, tháo đi.

Bà Phạm Thị Phượng, vợ ông Hân bức xúc, “đây không phải lũ quét. Tôi gọi bao nhiêu cuộc điện thoại để nhờ nhà văn hoá để chạy sang cho khỏi chết rét vì mưa rất to nhưng không lãnh đạo nào nghe máy, không ai mở cửa cả”.

Phía sau nhà các hộ dân, nơi thoát nước từ hồ thuỷ lợi Tả Xín đầy đất đá thải. Ảnh: H.Đ.

Phía sau nhà các hộ dân, nơi thoát nước từ hồ thuỷ lợi Tả Xín đầy đất đá thải. Ảnh: H.Đ.

6 hồ chứa được phê duyệt đầu tư sửa chữa do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vốn gồm hồ: Tân An, Sung Lảng (Văn Bàn), Phố Ràng (Bảo Yên), Phong Niên, Phú Nhuận (Bảo Thắng), Tả Xín (Bát Xát). Tổng mức đầu tư sửa chữa, nâng cao an toàn đập cho 6 hồ chứa trên 70 tỷ đồng.

Sau hậu quả mới bổ sung biện pháp kỹ thuật?

Theo người dân, mưa lớn chỉ là một phần nguyên nhân gây ra thiệt hại cho gia đình họ.

Ghi nhận thực tế, phần tiêu năng nằm sau đập tràn của hồ Tả Xín (giáp phía sau nhà các hộ dân) dồn ứ đất đá mà theo người dân do đơn vị thi công đổ đất thải lên, không khơi thông khi xảy ra mưa nhiều ngày.

Ngoài ra, miệng cống thoát nước từ hồ này nằm ở bên kia quốc lộ 156 đã bị bó hẹp từ khoảng 4m chỉ còn hơn 1m, nên khi nước dồn ứ không thể thoát kịp.

Vì vậy, mưa lũ đã phá hỏng hàng chục mét kè xây. Trong khi trước đó, người dân lường trước điều này và đã báo cáo chính quyền nhưng họ không xử lý và hậu quả đã xảy ra.

Được biết, hồ thuỷ lợi Tả Xín đang được sửa chữa, nâng cấp, theo dự án sửa chữa và nâng cao an toàn tập WB8 tỉnh Lào Cai. Công ty cổ phần TODECO Việt Nam là đơn vị thi công và chỉ khoảng 1,5 tháng nữa là tới ngày hoàn thành (ngày 21/12/2020).

Tràn của hồ Tả Xín đang được thi công. Ảnh: H.Đ.

Tràn của hồ Tả Xín đang được thi công. Ảnh: H.Đ.

Ông Nguyễn Quang Ngọc - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Lào Cai cho biết, khi sự việc xảy ra, lúc này tường của đập tràn đã được phá bỏ, không thì 3 nhà dân đã bị nước thổi bay.

Hồ Tả Xín được xây dựng từ rất lâu, còn tràn của hồ được làm từ những năm 80. Hồi đó chưa có dân cư, sau đó UBND huyện Bát Xát cấp đất cho các hộ vào vị trí như hiện nay cũng là không hợp lý, không đảm bảo an toàn hồ đập.

Đoàn công tác của các ngành đã xuống hiện trường kiểm tra thực tế và đã bổ sung thêm biện pháp kỹ thuật là xây dựng tường chắn phía sau 3 hộ gia đình.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, việc sửa chữa nâng cấp hồ Tả Xín, từ khâu thiết kế, thi công, giám sát đã không căn cứ vào thực tế, mà khi hậu quả xảy ra… thì lại phát sinh thêm hạng mục xây dựng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm