| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát gỗ nhập khẩu cho lực lượng kiểm lâm

Thứ Bảy 02/10/2021 , 19:22 (GMT+7)

Lớp tập huấn gồm khoảng 40 đại biểu đến từ các Chi cục Hải quan và Kiểm lâm các tỉnh Quảng Ninh, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số đơn vị.

3 lớp đào tạo, tập huấn về quản lý, kiểm soát gỗ nhập khẩu cho cán bộ kiểm lâm và hải quan diễn ra từ ngày 27/9 – 2/10/2021. Ảnh minh họa: S.Bình.

3 lớp đào tạo, tập huấn về quản lý, kiểm soát gỗ nhập khẩu cho cán bộ kiểm lâm và hải quan diễn ra từ ngày 27/9 – 2/10/2021. Ảnh minh họa: S.Bình.

Trong khuôn khổ dự án Kiểm soát gỗ hợp pháp trong xuất, nhập khẩu gỗ tại Việt Nam, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã phối hợp với Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã (TRAFFIC) tổ chức 3 lớp đào tạo, tập huấn về quản lý, kiểm soát gỗ nhập khẩu cho cán bộ kiểm lâm và hải quan trong các ngày từ 27/9 – 2/10/2021.

Mỗi lớp tập huấn gồm khoảng 40 đại biểu đến từ các Chi cục Hải quan và Kiểm lâm các tỉnh Quảng Ninh, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số đơn vị liên quan. Các buổi đào tạo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Khoá học được tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ kiểm lâm và hải quan về các kiến thức liên quan đến quản lý và kiểm soát gỗ nhập khẩu.  

Cụ thể là về tình hình thương mại gỗ trên thế giới và ngành công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu Việt Nam, những quy định quốc tế liên quan đến gỗ hợp pháp; thông tin về hiệp định VPA/FLEGT giữa Việt Nam và EU và những cam kết chính của Hiệp định; Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam; Quy trình, thủ tục, hồ sơ hợp pháp đối với gỗ nhập khẩu theo cam kết của Hiệp định VPA/FLEGT và Nghị định 102/2020/NĐ-CP; Kỹ năng nhận biết về các loài gỗ nhập khẩu có rủi ro cao và cách phân biệt các loại gỗ nhập khẩu; các nguy cơ rủi ro gắn với xuất xứ vùng địa lý….

Những nội dung này sẽ hỗ trợ cho cán bộ kiểm lâm và hải quan thực hiện tốt hơn việc quản lý và kiểm soát gỗ nhập khẩu hợp pháp.

Theo ông Nguyễn Văn Diện, Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất lâm nghiệp (Tổng cục Lâm nghiệp), thời gian qua ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Giá trị xuất khẩu lâm sản tháng 9/2021 đạt 821 triệu USD, luỹ kế 9 tháng đạt 11,97 tỷ USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ. Trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là 11,14 tỷ USD. Song song với đó, trong 9 tháng qua, Việt Nam cũng đã nhập khẩu khoảng 2,275 tỷ USD.

Đến nay, sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việc hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế đã đem lại cho ngành những điều kiện thuận lợi nhất định, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp cho ngành chế biến gỗ trong nước và xuất khẩu.

Bà Nguyễn Tuyết Trinh, Trưởng đại diện Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho rằng, để nhằm bảo đảm lộ trình thực hiện VPA/FLEGT mà Việt Nam đã ký với Liên minh Châu Âu (EU), thì việc tổ chức các khoá tập huấn cho cán bộ kiểm lâm và hải quan, phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc lâm sản có vai trò đặc biệt quan trọng.

Xem thêm
Siết chặt quản lý gây nuôi động vật rừng, hoang dã

Sóc Trăng Việc kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở gây nuôi động vật rừng, hoang dã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật cho các hộ nuôi.

Hơn 61.000 người được hưởng lợi từ dự án VFBC

Dự án đã huy động và ghi nhận đầu tư hơn 33 triệu USD từ các doanh nghiệp thân thiện bảo tồn, giúp hơn 61.000 người được hưởng lợi từ dự án.

Du khách người Pháp chụp được hình mang Trường Sơn trên đỉnh Bạch Mã

THỪA THIÊN - HUẾ Những du khách người nước ngoài trong khi tham quan Vườn quốc gia Bạch Mã đã tình cờ gặp 2 cá thể mang Trường Sơn quý hiếm và đã ghi hình lại.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất