| Hotline: 0983.970.780

Nga triệu tập nhà ngoại giao Hà Lan sau khi phát hiện ‘thiết bị theo dõi’

Thứ Ba 18/08/2020 , 09:40 (GMT+7)

Nga triệu tập một nhà ngoại giao Hà Lan tới Moscow vì cáo buộc do thám tùy viên quân sự của nước này tại Hà Lan.

Thiết bị gián điệp được tìm thấy trong một chiếc xe công vụ của Nga ở The Hague. Ảnh: AP.

Thiết bị gián điệp được tìm thấy trong một chiếc xe công vụ của Nga ở The Hague. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 17/8 thông báo "phản đối mạnh mẽ" việc phát hiện "thiết bị theo dõi" trong xe công vụ của một trợ lý đại sứ quán.

Moscow đã chỉ thị cho Giám đốc phụ trách của Hà Lan, Dominique Bakker-Kühling, "ngay lập tức thực hiện các biện pháp toàn diện để ngăn chặn những sự cố như vậy".

"Những hành động thiếu thân thiện như vậy làm phức tạp thêm mối quan hệ song phương vốn đã khó khăn", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Theo truyền thông Hà Lan, Thủ tướng Mark Rutte đã từ chối bình luận.

Quan hệ giữa Nga và Hà Lan trở nên xấu đi từ sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine vào tháng 7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó hai phần ba nạn nhân là người Hà Lan.

Theo kết quả điều tra do nhóm chuyên gia quốc tế từ Hà Lan, Bỉ, Úc, Ukraine và Malaysia tiến hành, một tên lửa từ hệ thống phòng không bắn đi từ khu vực miền đông Ukraine do Nga kiểm soát đã bắn rơi chiếc Boeing 777.

Các vụ gián điệp gia tăng trong những năm gần đây giữa Nga và phương Tây, khiến quan hệ đôi bên ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng Ukraine và sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Năm 2018, các nhà chức trách Hà Lan cho biết họ đã phá vỡ một vụ tấn công có chủ đích vào văn phòng của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) có trụ sở tại La Hay.

Theo cơ quan tình báo quân đội Hà Lan, vụ tấn công được thực hiện bởi 4 sĩ quan mật vụ Nga, những người đến Hà Lan bằng hộ chiếu ngoại giao.

Sau đó, Nga bác bỏ, tuyên bố đó là cáo buộc của một người có "trí tưởng tượng phong phú".

(Theo AFP,EuroNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.