| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An cấp tốc xử lý hệ lụy dự án thủy điện Bản Vẽ

Thứ Sáu 24/02/2023 , 12:35 (GMT+7)

Ngán ngẩm hệ lụy dai dẳng từ dự án thủy điện Bản Vẽ, tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị liên quan phải khẩn trương tháo gỡ nút thắt ngay trong năm 2023.

z3816082448707_d92e5d6f2e3fc90edf9c060b54e45512

Dự án thủy điện Bản Vẽ để lại không ít điều tiếng. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: “Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thủy điện trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai thực hiện vẫn còn chậm, nhiều nội dung không đạt tiến độ theo yêu cầu, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân tái định cư”.

Trên tinh thần đó, ông Lê Hồng Vinh đã chỉ đạo chi tiết từng nội dung đối với từng đơn vị nhằm khẩn trương tháo gỡ những nút thắt tồn tại dai dẳng suốt nhiều năm qua.

Empty

Hàng ngàn hộ dân tại huyện miền núi Tương Dương trầy trật vì thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Việt Khánh.

Đối với dự án thủy điện Bản Vẽ, Nghệ An yêu cầu Sở Công thương kịp thời tham mưu UBND tỉnh có văn bản báo cáo Bộ Công thương về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc theo nội dung đã chỉ đạo tại các Công văn: Số 9281/UBND-CN ngày 12/12/2022; số 478/UBND-CN ngày 19/1/2023 và nội dung bồi thường, hỗ trợ về đất trên cốt ngập (trong đó phải nêu rõ cơ sở pháp lý, đề xuất, kiến nghị). Hoàn thành trước ngày 10/3/2023.

Trong khi đó Sở Xây dựng giữ vai trò chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện thẩm định giá trị các hạng mục đề xuất hỗ trợ chưa triển khai thực hiện, gửi Sở Công thương trước ngày 1/3/2023 để tổng hợp.

Theo kết luận của ông Lê Hồng Vinh thì UBND huyện Tương Dương cần phải giải quyết hàng loạt vấn đề trong thời gian tương đối ngắn. Trước tiên là kiện toàn lại Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ để tiếp tục thực hiện các phần việc còn lại.

Tiếp theo là chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án thủy điện 2 hoàn thành phương án xử lý lấn chiếm đất đai tại khu vực công trình chính dự án thủy điện Bản Vẽ ngay trong quý I/2023. Hoàn thiện hồ sơ bồi thường chênh lệch đất nơi đi, nơi đến đối với các hộ dân di chuyển trong địa bàn huyện trong quý III/2023.

Hoàn thiện hồ sơ đối với các hộ dân tại bản Con Phen, xã Hữu Khuông và bản Xốp Cháo, xã Lượng Minh trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để thực hiện bồi thường trong quý II/2023. Hoàn thiện hồ sơ tiến hành giao đất, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân ở khu tái định cư tại bản Cà Moong, xã Lượng Minh trong quý III/2023…

Về phía UBND huyện Thanh Chương, địa phương này được giao chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án thủy điện 2 xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, chiếm dụng đất đai trái phép trên địa bàn, qua đó bàn giao lại đất cho xã để tiến hành chia đất, giao đất cho người dân theo quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ trích đo, thành lập bản đồ địa chính, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tái định cư, hoàn thành đợt 1 trước ngày 30/6/2023, đợt 2 trước ngày 30/9/2023. Trong khung thời hạn trên phải tiến hành lập hồ sơ địa chính xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn trình Sở TN-MT kiểm tra, nghiệm thu.

Huyện Thanh Chương cũng được giao chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tương Dương và chủ đầu tư dự án thủy điện Bản Vẽ để lập hồ sơ bồi thường chênh lệch đất nơi đi và nơi đến đối với các khu tái định cư trên địa bàn trong quý III/2023.

Empty

Chủ đầu tư dự án thủy điện Bản Vẽ phải có trách nhiệm khi hệ lúy kéo dài dai dẳng, quyền lợi của người dân tái định cư bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: Việt Khánh.

Về phần Ban quản lý dự án thủy điện 2 (Công ty Thủy điện Bản Vẽ), UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đơn vị này phải phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tương Dương và Thanh Chương để xử lý dứt điểm các nội dung tồn đọng. Đặc biệt là cấp kinh phí kịp thời đối với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình quản lý.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.