| Hotline: 0983.970.780

Nghi vấn huyện Ngân Sơn 'thông thầu' tiền tài trợ?

Thứ Năm 28/09/2017 , 07:05 (GMT+7)

Ngày 25/9, Ban QLDA huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) đã có Thông báo số 14/TB-BQL về kết quả lựa chọn đơn vị trúng thầu xây dựng trường THCS Vân Tùng, huyện Ngân Sơn do UBND huyện làm chủ đầu tư.

09-09-02_1
09-09-02_2
Văn bản mời thầu, xét thầu của chủ đầu tư

Nhận được thông báo, nhiều nhà thầu đã phản ứng và chia sẻ thông tin với PV NNVN về sự ưu ái trong lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư. Họ cho rằng, chủ đầu tư không công bằng, có sự thiên vị DN trúng thầu và đặt nghi vấn có hay không sự thông thầu...

Trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ chức năng, Cty TNHH MTV Thành Quý đề nghị làm rõ quy trình mở hồ sơ gốc, xem lại kết quả chấm thầu, nhất là vấn đề nợ đọng thuế của các DN dự thầu? Vì sao DN có giá chào thấp nhất lại bị đánh trượt? Vì sao chủ đầu tư lại chọn đơn vị chào giá cao?

Cũng theo cách lập luận của các DN bị đánh trượt, thì kỹ thuật xây dựng trường học này rất đơn giản, không phải là kiến trúc hoa lệ hay có kết cấu phức tạp mà phải soi xét loại bỏ nhà thầu giá thấp để chọn nhà thầu giá cao, làm lãng phí nguồn tiền của tỉnh tài trợ.

Các nhà thầu bị trượt còn chỉ rõ, tại mục 3 của hồ sơ mời thầu (các yêu cầu về tài chính) có ghi rõ: “Nhà thầu phải có văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế doanh nghiệp về hoàn thành nghĩa vụ thuế, không nợ đọng thuế các loại đến hết quý II/2017”.

Khi đối chiếu với thông báo của chủ đầu tư về lý do để loại DN không trúng thầu, chủ đầu tư cũng chỉ rõ lỗi của từng đơn vị, đặc biệt là những đơn vị có nợ thuế là vi phạm Văn bản 2408/UBND-TH ngày 30/5/2017 của UBND tỉnh Bắc Kạn. Chủ đầu tư đã loại bỏ: Liên danh Cty TNHH Huy Hoàng và Cty CP Nam Dương “từ vòng gửi xe”, với lý do Cty TNHH Huy Hoàng có nợ đọng thuế đến hết quý II/2017 là 923.130.944 đồng.

Để chứng minh chủ đầu tư đã cố ý làm trái trong lựa chọn thầu, các DN bị trượt đồng loạt “tố” Liên danh Cty CP Thành Đạt và DNTN Mạnh Tiến cũng nợ thuế hết quý II/2017. Cụ thể DNTN Mạnh Tiến nợ thuế 403.631.278 đồng, nhưng không hiểu vì sao vẫn được chủ đầu tư lựa chọn cho liên danh này trúng thầu?

09-09-02_3
DNTN Mạnh Tiến đã kê khai năng lực kín cả trang giấy, nhưng toàn là những công trình đã thi công tại huyện Ngân Sơn
Các DN bị trượt tin rằng, đây là nguồn tiền tài trợ của tỉnh Thái Nguyên (như tiền chùa) chắc sẽ không có sự thanh, kiểm tra, do đó chủ đầu tư không cần tính đến hiệu quả, mà chỉ cần chọn lựa DN theo sở thích, bỏ mặc các quy định và điều kiện đã viện dẫn khác...

Phải chăng, chủ đầu tư chỉ loại những DN nợ đọng thuế nhưng chưa có kinh nghiệm xây lắp tại huyện Ngân Sơn? Trên thực tế, DNTN Mạnh Tiến “lớn lên” từ huyện Ngân Sơn, với rất nhiều công trình xây dựng lớn nhỏ tại huyện này…

Chủ đầu tư đã vận dụng văn bản 2408/UBND-TH ngày 30/5/2017 của UBND tỉnh Bắc Kạn, để làm “lá bùa” loại những DN nợ thuế như Cty TNHH Huy Hoàng, còn với DNTN Mạnh Tiến cũng nợ thuế lại không bị áp dụng, nên bị dư luận đặt nghi vấn.

Một số DN còn bức xúc rằng, những lý do mà chủ đầu tư loại những nhà thầu bỏ giá thấp quanh mức 7,2 tỷ đồng, để chọn lấy đơn vị chào giá cao tới 8.017.155.508 đồng là không thể chấp nhận.

Hơn nữa cách loại bỏ nhà thầu giá thấp là Cty Thành Quý cũng nực cười ở chỗ: “Thời gian thực hiện hợp đồng nêu trong đơn dự thầu không phù hợp với đề xuất về kỹ thuật tại bảng tiến độ thi công trang 1295b HSDT (trong đơn ghi tiến độ thực hiện 270 ngày tại bảng tiến độ nhà thầu thực hiện 271 ngày)”.

Chẳng lẽ dự án này thực hiện chậm 1 ngày lại thiệt hại hơn việc chủ đầu tư sẽ bị mất thêm gần một tỷ đồng?

09-09-02_4
Biểu nợ thuế quý II/2017 của DNTN Mạnh Tiến
09-09-02_5
Đơn kiến nghị của Cty Thành Quý

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất