| Hotline: 0983.970.780

Nghiên cứu chứng minh ‘virus SARS-CoV-2 là do nhân tạo’ sắp xuất bản

Chủ Nhật 30/05/2021 , 15:15 (GMT+7)

Giáo sư người Anh Angus Dalgleish và đồng nghiệp Na Uy, tiến sĩ Birger Sørensen đã viết rằng họ đã có bằng chứng chính 'về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 ở Trung Quốc.

Các chuyên gia y tế của WHO trao đổi sau khi kết thúc cuộc điều tra nguồn gốc coronavirus tại Vũ Hán, Trung Quốc ngày 10/2/2021. Ảnh: AFP

Các chuyên gia y tế của WHO trao đổi sau khi kết thúc cuộc điều tra nguồn gốc coronavirus tại Vũ Hán, Trung Quốc ngày 10/2/2021. Ảnh: AFP

Theo đó, trong nghiên cứu của hai nhà khoa học Anh và Na Uy vừa tuyên bố cho biết, họ có bằng chứng cho thấy các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra virus SARS-CoV-2 (Covid-19) trong phòng thí nghiệm và sau đó cố gắng can thiệp, chỉnh sửa gen tạo ra các phiên bản của virus để làm cho nó trông giống như trải qua quá trình đột biến trong tự nhiên từ loài dơi.

Giáo sư Angus Dalgleish và tiến sĩ Birger Sørensen viết rằng: “Họ đã có những bằng chứng ban đầu về việc này ở Trung Quốc từ năm ngoái, nhưng đã bị các học giả và tạp chí y tế lớn phớt lờ”, tờ Daily Mail đưa tin, đồng thời trích dẫn nghiên cứu này sẽ sớm được xuất bản.

Nghiên cứu này kết luận: "Khả năng nó là kết quả của các quá trình tự nhiên là rất thấp”. Loại virus SARS-CoV-2 này vẫn đang giết chết khoảng 12.000 người mỗi ngày trên khắp thế giới.

Trong diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm qua (29/5), cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông “chắc chắn” rằng Viện Virus học Vũ Hán đã tham gia các hoạt động nghiên cứu sinh học quân sự, đồng thời cáo buộc Trung Quốc đã cản trở quá trình điều tra nguồn gốc Covid-19.

Hôm 26/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu WHO mở cuộc điều tra giai đoạn hai để xác định nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và cho rằng, báo cáo điều tra giai đoạn một là “không đầy đủ và thiếu thuyết phục”. Ông Biden cho hay, các cơ quan tình báo Mỹ vẫn đang theo đuổi nhiều giả thuyết, gồm khả năng Covid-19 bắt nguồn từ một sự cố trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Ông Pompeo cáo buộc, Trung Quốc đang che giấu thông tin về dự án sinh học quân sự này khi “từ chối mô tả bản chất” của các dự án, cũng như ngăn các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp cận các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán trong thời gian qua.

Trước đó, một tài liệu của tình báo Mỹ rò rỉ cho biết, ba nhân viên của Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện vào tháng 11/2019 với các triệu chứng tương tự những người mắc Covid-19 và các bệnh theo mùa khác.

Thậm chí hồi giữa năm 2020, chính hai nhà khoa học của Anh và Na Uy này cũng từng cho biết có những đặc điểm rất đáng nghi ngờ về virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, hiện giới chuyên gia của WHO vẫn cho rằng, “không có cơ sở khoa học để nói rằng virus SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”, mặc dù sau chuyến điều tra thực địa tại Trung Quốc hồi đầu năm nay, WHO cũng từng đặt giả thuyết “không loại trừ khả năng virus SARS-CoV-2 bị  rò rỉ tại phòng thí nghiệm”, song coi đây là kịch bản ít khả năng xảy ra nhất.

Hiện Mỹ và một số nước phương Tây vẫn đang gây áp lực để WHO điều tra thêm, tuy nhiên tổ chức này cho biết vẫn đang phải tham khảo ý kiến từ các nước thành viên trước khi đưa ra quyết định.

(FoxNews; DM)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.