| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân bãi ngang trúng đậm sứa biển

Thứ Ba 15/03/2022 , 19:42 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Chỉ sau vài tiếng đánh bắt, bình quân mỗi thuyền có thể vớt được hàng tạ sứa, mang lại thu nhập khá cho ngư dân bãi ngang.

Ngư dân chỉ cần dong thuyền ra cách bờ khoảng 200 – 300 m là đã thấy sứa nổi lập lờ trên mặt biển. Ảnh: CĐ.

Ngư dân chỉ cần dong thuyền ra cách bờ khoảng 200 – 300 m là đã thấy sứa nổi lập lờ trên mặt biển. Ảnh: CĐ.

Những ngày này, tại các xã bãi ngang ven biển tỉnh Quảng Trị, không khó để chúng ta bắt gặp những đoàn thuyền nối đuôi nhau cập bờ mang theo những khoang thuyền đầy ắp sứa biển. Theo chia sẻ của các ngư dân, mùa đánh bắt sứa bắt đầu từ sau tết Nguyên đán đến khoảng tháng 3 âm lịch hàng năm.

Không như các loại hải sản khác phải đánh bắt xa bờ, sứa chỉ cần ra cách bờ khoảng 300 – 500 m, tối đa cũng chỉ từ 1 – 2 hải lý. Việc đầu tư ngư lưới cụ cũng khá đơn giản, ít tốn kém hơn so với các nghề khác. Chỉ cần một tay lưới, một cây vợt chắc chắn là có thể ra khơi đánh bắt sứa.

Tại bãi biển xã Trung Giang, huyện Gio Linh, nhờ đánh trúng luồng sứa nên chỉ sau 3 giờ đánh bắt, thuyền của ngư dân Nguyễn Văn Phụng ở tại thôn Cang Gián đã cập bờ mang theo gần 70 kg sứa biển tươi ngon.

Sau khi thuyền cập bờ đã có thương lái đến thu mua. Ảnh: CĐ.

Sau khi thuyền cập bờ đã có thương lái đến thu mua. Ảnh: CĐ.

Theo anh Phụng, năm nay mùa sứa đến sớm, lại tập trung gần bờ nhiều nên rất dễ đánh bắt. Ngư dân chỉ cần dong thuyền ra cách bờ khoảng 200 – 300 m là đã thấy sứa nổi lập lờ trên mặt biển. Nếu dò trúng luồng sứa thì chỉ cần dùng vợt để vớt sứa lên thuyền. Do đã được đặt hàng từ trước nên toàn bộ số sứa đánh bắt về được thương lái thu mua ngay tại bờ với giá từ 10.000 – 15.000 đồng/kg tùy kích cỡ.

“Trung bình một ngày tôi ra khơi từ 2 – 3 chuyến, đánh được từ 1,5 – 2 tạ sứa. Đánh bắt gần bờ nên chi phí không bao nhiêu, mỗi chuyến chỉ tốn 3 – 4 lít dầu, trừ chi phí cũng được trên 2 triệu đồng”, anh Phụng phấn khởi nói.

Cách đó không xa, đưa hơn 1 tạ sứa vừa đánh bắt vào bờ nhập cho thương lái xong, anh Trương Xuân Lành cùng ở tại xã Trung Giang vui vẻ cho biết, sau những ngày biển động do không khí lạnh, sứa xuất hiện nhiều, kích cỡ khá lớn lại tập trung ven bờ. Để đánh bắt ngư dân dùng những tấm lưới dài từ 300 – 500 m để vây lại, dùng vợt vớt khỏi mặt nước hoặc dùng tay ôm sứa ném vào lòng thuyền.

Một mẻ lưới có thể kéo được khoảng chục con sứa với nhiều kích cỡ khác nhau. Nghe qua thì đơn giản nhưng để vớt được sứa không phải dễ dàng. Hầu hết sứa đều rất nặng, trung bình mỗi con nặng khoảng 10 – 20 kg, có con to lên đến 30 – 40 kg nên đòi hỏi ngư dân đánh bắt sứa phải có sức khỏe.

Giá sứa được thương lái  thu mua từ 7.000 – 15.000 đồng/kg đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân. Ảnh: CĐ.

Giá sứa được thương lái  thu mua từ 7.000 – 15.000 đồng/kg đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân. Ảnh: CĐ.

Theo anh Lành, bình quân mỗi chuyến ra khơi từ 3 – 4 giờ thuyền của anh vớt được từ 1 – 1,5 tạ sứa. Ngoài sứa còn có cả cá cháo, ghẹ mắc vào lưới. “Sứa hiện đang tập trung nhiều ở vùng biển cách bờ khoảng 300 – 700 m và trôi dập dềnh trong nước. Giá sứa đầu mùa đang được thương lái thu mua từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. Với 2 chuyến biển mỗi ngày, trừ chi phí tôi và một bạn thuyền bỏ túi từ 1 – 1,5 triệu đồng mỗi người”, anh Lành cho hay.

Tại xã bãi ngang Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, thời điểm này, ngư dân đang tích cực ra khơi đánh bắt sứa. Bình quân mỗi thuyền sau 3 – 4 giờ có thể vớt được từ 1 – 2 tạ sứa. Do đánh bắt gần bờ nên mỗi thuyền có thể ra khơi từ 2 – 3 chuyến/ngày. Những ngày thời tiết đẹp, biển lặng, sóng êm là lúc đánh bắt được nhiều sứa nhất.

Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng Đặng Quang Hải cho biết, chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn xã đã đánh bắt được trên 75 tấn hải sản các loại, trong đó riêng sứa đã trên 35 tấn. Với thu mua của thương lái từ 7.000 – 15.000 đồng/kg đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Giúp ngư dân có điều kiện trang trải cuộc sống cũng như tu sửa ngư lưới cụ để tiếp tục vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ lãnh hải Tổ quốc.

Sứa biển sau khi thu mua được thương lái sơ chế và phân loại thành 2 phần gồm đầu sứa và thân sứa trước khi đưa vào bán tại các chợ và nhập lại cho các nhà hàng, quán ăn. Đây là nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân các xã bãi ngang, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến việc ra khơi của các tàu cá.

Chị Nguyễn Thị Cúc, thương lái chuyên thu mua sứa tại xã Trung Giang, huyện Gio Linh cho biết, sau đánh bắt, chế biến sứa là một khâu rất quan trọng. Nếu không làm sạch thì chất nhầy trên cơ thể con sứa sẽ gây mùi tanh và khiến người ăn bị dị ứng. Việc sơ chế sứa được làm theo từng công đoạn tuần tự.

Theo đó, sứa sẽ được chia thành 2 phần, phần thân sứa và đầu sứa, những con có kích thước lớn còn được cắt thành những miếng từ 20 – 40 cm. Sau đó dùng cát biển chà xát liên tục lên thân sứa để loại bỏ những phần thịt mỏng, nhiều nhớt. Cuối cùng là rửa lại bằng nước biển sạch.

Theo chị Cúc, hiện đang là đầu mùa, con sứa tươi đang ở độ giòn, ngon nhất nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của COVID-19 nên hiện tại các cơ sở chế biến sứa khô trên địa bàn tỉnh hiện vẫn đang đóng cửa, thương lái như chị chỉ bán được tại các chợ và nhập cho các nhà hàng, quán ăn. “Nếu xuất khẩu được thì giá thu mua sứa sẽ còn tăng thêm, ngư dân còn đạt thu nhập cao hơn”, chị Cúc cho biết thêm.

 

Xem thêm
Đổi đời nhờ nuôi ba ba: [Bài 2] Thành triệu phú, tỷ phú

YÊN BÁI Hiện nay ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có gần 500 hộ nuôi ba ba, loài vật đặc sản này đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời, trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Chuyện ghi bên phá Tam Giang [Bài 3]: Những làng chài vắng bóng thanh niên

THỪA THIÊN - HUẾ Về những làng quê bên phá Tam Giang bây giờ, hầu như nhà nào cũng chỉ toàn người già, con trẻ. Hỏi mới biết rằng, thanh niên lớn lên đều tìm đường làm ăn xa.