| Hotline: 0983.970.780

Người cha tàn tật, vợ mất: 5 đứa con, 1 đứa cháu, làm sao nuôi?

Thứ Sáu 26/06/2020 , 08:44 (GMT+7)

Đứa con trai út vừa chào đời chưa bao lâu thì người mẹ bất ngờ qua đời vì bệnh tim. Để lại đàn con 5 đứa và người chồng tật nguyền.

6 đứa con, lớn nhất 18 tuổi, nhỏ nhất 5 tháng tuổi, cùng người cha tàn tật, họ sẽ sống thế nào những ngày sắp tới? Ảnh: Hồng Thuỷ.

6 đứa con, lớn nhất 18 tuổi, nhỏ nhất 5 tháng tuổi, cùng người cha tàn tật, họ sẽ sống thế nào những ngày sắp tới? Ảnh: Hồng Thuỷ.

Lúc chúng tôi đến thăm, anh Lê Văn Tú, sinh năm 1976, ở ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, đang ngồi một mình trên chiếc xe lăn, nét mặt buồn rười rượi, đôi mắt đỏ hoe, nhìn vào vô định.

Mọi người trong gia đình, họ hàng đang đưa tiễn vợ anh, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, sinh năm 1983, về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thấy khách đến, nét mặt anh vẫn vô cảm, chỉ lặng lẽ gật đầu. Chiếc xe lăn tay đã quá cũ, nên anh xoay trở bánh xe rất khó nhọc.

Sau khi chia sẻ hoàn cảnh gia đình với anh xong, tôi hỏi: “Hoàn cảnh khó khăn, anh tàn tật thế này mà sinh nhiều con vậy?”.

Anh Tú đáp: “Tôi mới bị tai nạn lao động từ 2 năm nay, chứ trước đó tôi đủ sức cáng đáng cho gia đình. Còn vợ tôi thì trước giờ vẫn khoẻ mạnh bình thường, không có dấu hiệu gì bệnh tim cả. Vì mấy đứa trước đều là con gái, cha mẹ 2 bên cũng muốn có đứa con trai, nên vợ chồng tôi cứ ráng. Đến khi có con trai, chưa kịp vui thì vợ tôi đột ngột ra đi”, nói đến đây, đôi mắt anh Tú lại ướt nước.

Nói về cái chết đột ngột của vợ, anh Tú kể: Mới cách đây mấy ngày, vợ tôi mới lên cơn đau tim, đi khám bác sĩ nói bị hở van 3 lá, phải lên Viện tim TP.HCM khám rồi mổ nữa. Vì chưa có tiền nên cô ấy cứ chần chừ, nghĩ làm sao chết ngay được, chậm vài ngay cũng chẳng sao. Ai ngờ…”.

Theo gia đình và hàng xóm, anh Tú làm nghề thợ hồ, là người rất chịu thương chịu khó, làm việc quần quật không kể ngày đêm, hàng xóm ai cũng quý mến. Vợ chồng anh Tú có 5 người con, ngoài cô con gái lớn 18 tuổi đã có gia đình, 3 cô em lần lượt 5, 12 và 14 tuổi. Riêng cậu con trai duy nhất mới sinh được 5 tháng.

Mặc dù hoàn cảnh rất khó khăn, chị Huyền, vợ anh Tú sinh nhiều nên phần lớn thời gian phải ở nhà chăm con mọn, chỉ còn một mình anh Tú bươn chải kiếm tiền nuôi cả gia đình, nhưng gia đình anh vẫn rất thuận hòa, êm ấm.

Trong một lần đi làm cách đây 2 năm, anh Tú bị té giàn giáo từ trên cao xuống đất. Tai nạn khiến anh bị chấn thương cột sống, liệt 2 chân. Kể từ đó, cuộc sống của gia đình anh càng khó khăn hơn. Anh Tú không còn khả năng làm việc chân tay như trước, phải ngồi xe lăn đi bán vé số. Hiện nay, mỗi tháng anh Tú được chính quyền xã Thanh Tuyền hỗ trợ hơn 500 ngàn đồng.

Cháu Lê Thị Nguyên Nhật, 12 tuổi, con thứ 3 của anh Tú, mới học lớp 4 vì chậm phát triển. Ảnh: Hồng Thủy.

Cháu Lê Thị Nguyên Nhật, 12 tuổi, con thứ 3 của anh Tú, mới học lớp 4 vì chậm phát triển. Ảnh: Hồng Thủy.

Hiện nay, gia đình anh Tú có đến 7 thành viên, gồm 1 người lớn tàn tật, 5 đứa con và 1 cháu ngoại hơn 1 tuổi. Ngoài cô con gái đầu 18 tuổi là lao động bình thường, nhưng lại đang nuôi con nhỏ, tất cả đều đang tuổi ăn tuổi học và sơ sinh.

Khó khăn hơn nữa khi anh Tú hàng ngày ngồi trên chiếc xe lăn cũ, từ nhà ra đường nhựa khoảng gần 1 cây số, lúc đi thì anh tự đi, nhưng lúc về là một cực hình.

Vì đường vào toàn lên dốc, nên mỗi lần về, anh phải đợi xem có ai hàng xóm đi cùng đường về thì nhờ đẩy vào chứ anh không thể tự lăn bánh xe lên.

Anh Tú ước có chiếc xe lăn điện để có thể đi nhanh hơn, bán được nhiều vé số hơn và không phải chờ đợi nhờ người đẩy xe lên mỗi ngày, nhất là những ngày mưa gió.

Ông Nguyễn Văn Dũng, trưởng ấp Gò Mối, cho biết, xã biết rõ trường hợp gia đình anh Tú, lâu nay vẫn hỗ trợ theo chính sách Nhà nước. Nhưng chẳng đáng gì so với hoàn cảnh quá bi đát của họ. Nhất là sau khi vợ anh Tú mất, tình cảnh còn khó khăn hơn.

Bạn đọc, các Mạnh Thường Quân có lòng hảo tâm, muốn giúp anh Tú và các con vượt qua khó khăn này, xin liên hệ anh Lê Văn Tú, ở ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Số điện thoại anh Tú: 0973.137.512.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm