| Hotline: 0983.970.780

Người nuôi cá trên sông Vàm Cỏ tiếp tục thiệt hại

Thứ Sáu 24/05/2024 , 20:05 (GMT+7)

TÂY NINH Ngày 24/5, UBND xã Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng) cho biết, đã ghi nhận thêm 12 hộ nuôi cá lồng bè chết bất thường do nước ô nhiễm.

Theo UBND xã Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng, gần 1 tuần nay, nước trên sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua địa bàn xã đột nhiên chuyển sang màu đen kèm theo mùi hôi bất thường khiến nhiều loài thủy sản tự nhiên trên sông và cá nuôi của người dân chết hàng loạt.

Cá trên sông Vàm Cỏ đoạn qua xã Phước Chỉ tiếp tục chết. Ảnh: Văn Phú.

Cá trên sông Vàm Cỏ đoạn qua xã Phước Chỉ tiếp tục chết. Ảnh: Văn Phú.

Bài liên quan

Tính đến sáng ngày 24/5, qua thống kê, UBND xã Phước Chỉ ghi nhận thêm 12 hộ nuôi cá lồng bè, cá vèo trên sông Vàm Cỏ thuộc 4 ấp tiếp tục chết bất thường, nâng tổng số hộ thiệt hại lên 16 hộ. Trong đó, ấp Phước Hội thiệt hại nặng nhất, ước trên 1 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Ngân, Trưởng ấp Phước Hội cho biết, không những cá nuôi trong các vèo trên sông của người dân bị chết mà trong những ngày qua, cá tự nhiên trên sông cũng nổi đầu chết rất nhiều, nhưng do mặt sông có nhiều lục bình nên hiện tại chỉ thấy vài con cá chết sình, nổi lên mặt nước.

Nhiều vịt đẻ trứng nuôi trên sông Vàm Cỏ cũng lăn ra chết chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: Văn Phú.

Nhiều vịt đẻ trứng nuôi trên sông Vàm Cỏ cũng lăn ra chết chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: Văn Phú.

Bên cạnh cá lồng bè, UBND xã Phước Chỉ cũng ghi nhận hàng loạt vịt đẻ trứng trên Sông Vàm Cỏ bị chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

 “Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Phước Chỉ đã cử cán bộ và các ban ngành đoàn thể trực tiếp đến hiện trường các hộ nuôi nắm tình hình và hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả. UBND xã khuyến cáo các hộ dân thu hoạch cá sớm, di dời các vật nuôi trên sông vào nơi trú ẩn an toàn”, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ chia sẻ.

Ngành chức năng địa phương kiểm tra, xác minh nguồn nước. Ảnh: Văn Phú.

Ngành chức năng địa phương kiểm tra, xác minh nguồn nước. Ảnh: Văn Phú.

Ông Trần Quang Vinh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, từ ngày 11/5 đến nay, Văn phòng liên tục nhận được phản ánh cá chết bất thường tại nhiều địa phương. Văn phòng đang phối hợp với Sở TN-MT tiến hành kiếm tra nguồn nước, xác định nguyên nhân để có hướng hỗ trợ.

“Nếu trường hợp cá chết do thiên tai, dịch bệnh, Văn phòng tham mưu UBND tỉnh trích quỹ Phòng chống thiên tai hỗ trợ bà con theo quy định. Trường hợp cá và các vật nuôi khác chết do nguồn nước bị ô nhiễm, các ngành chức năng sẽ truy vết, tham mưu UBND tỉnh xử phạt và khắc phục hậu quả, đền bù thích đáng cho bà con”, ông Trần Quang Vinh nhấn mạnh.

Nguồn nước trên sông Vàm Cỏ những năm gần đây ô nhiễm nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân. Ảnh: Trần Trung.

Nguồn nước trên sông Vàm Cỏ những năm gần đây ô nhiễm nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân. Ảnh: Trần Trung.

Theo Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Tây Ninh, địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy sản như: Diện tích mặt nước hồ Dầu Tiếng hơn 27.000ha, hệ thống kênh mương thủy lợi Dầu Tiếng với tổng chiều dài đến hơn 1.500km, hệ thống sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông… Những năm qua, từ sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện của nhà nước, ngành nuôi trồng thủy sản ngày càng phát triển. Tuy nhiên, một trong những khó khăn đã và đang làm hạn chế hoạt động sản xuất này nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết là nạn ô nhiễm môi trường làm cá chết hàng loạt.

Theo nhiều hộ dân sống dọc theo sông Vàm Cỏ Đông, tình trạng nước sông bị ô nhiễm gần như năm nào cũng diễn ra, kèm theo đó là hiện tượng cá chết, nổi lềnh bềnh trên mặt sông. Các hộ dân đều cho rằng, nước sông ô nhiễm là do nước thải từ các nhà máy chế biến nông sản cố tình xả ra sông. Dù các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên thanh tra, kiểm tra các nguồn gây ô nhiễm, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng này, khiến nguồn lợi thủy sản trên dòng sông ngày càng cạn kiệt. Người dân mong muốn chính quyền cần có giải pháp căn cơ, giúp ổn định cuộc sống.

Các kênh rạch cũng không thoát khỏi thực trạng ô nhiễm, đe doạ nguồn lợi thủy sản tự nhiên, khó phát triển nghề nuôi trồng. Ảnh: Trần Trung.

Các kênh rạch cũng không thoát khỏi thực trạng ô nhiễm, đe doạ nguồn lợi thủy sản tự nhiên, khó phát triển nghề nuôi trồng. Ảnh: Trần Trung.

“Nỗi băn khoăn lớn nhất của người nuôi thủy sản, cũng như của ngành NN-PTNT tỉnh Tây Ninh là vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước. Đây là nguyên nhân chính khiến cho lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ở Tây Ninh chậm phát triển. Đặc biệt nghề nuôi cá lồng bè mấy năm trước đây phát triển rất mạnh trên các sông, rạch thì nay đã giảm rất nhiều do cá bị chết hàng loạt, nhiều người nuôi cá trắng tay.

Để lĩnh vực nuôi trồng thủy sản phát triển như mong muốn, ngoài những chính sách khuyến khích thì điều cần thiết trước tiên là phải tạo sự yên tâm cho người nuôi trồng thủy sản. Nghĩa là phải xác định được nguyên nhân chính làm cá chết hàng loạt để quy trách nhiệm và có biện pháp ngăn chặn hiệu quả”, ông Võ Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh chia sẻ.

Xem thêm
Việt Nam - Nga kỳ vọng mở rộng quan hệ thương mại nông sản, thủy sản

Sáng 13/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với ông Gennady Bezdetko, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Sóc Trăng lập hội đồng xét duyệt khối lượng cát biển cấp cho các dự án trọng điểm

Sóc Trăng sẽ thành lập hội đồng xét duyệt các hồ sơ đăng ký sử dụng cát biển, xác định khối lượng, xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường để giao vùng biển.

Để làng O2 không còn cách biệt với miền xuôi

BÌNH ĐỊNH Để ngôi làng trên đỉnh Konhlon không còn xa vời vợi, không gì khác hơn là phải làm con đường nối làng O2 với miền xuôi Vĩnh Kim. Bình Định đang tính toán chuyện ấy!