| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ ô nhiễm nguồn nước tại Anh

Thứ Sáu 10/09/2021 , 06:30 (GMT+7)

Do thiếu hụt hóa chất xử lý nước thải, nước Anh chấp nhận nới lỏng các quy định và đối diện nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Xe container xếp hàng dài để rời cảng Dover.

Xe container xếp hàng dài để rời cảng Dover.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Anh, đại diện cho khoảng 190.000 công ty, ảnh hưởng từ Brexit và đại dịch Covid-19 rất sâu rộng. Nó không chỉ khiến thiếu hụt tài xế mà nguồn nhân lực về bồi bàn, đầu bếp và công nhân xây dựng cũng giảm sút đáng kể.

Để bù đắp chi phí rủi ro cho công nhân, các công ty lớn chấp nhận chi thêm tiền. Tesco và Asda đưa ra khoản tiền thưởng khởi điểm 1.000 bảng để thu hút tài xế xe tải. Amazon cũng đưa mức lương cạnh tranh lên tới 1.000 bảng/ tuần để thu hút nhân viên kho hàng. Sự lôi kéo này khiến những công ty quy mô nhỏ và vừa lao đao. Ông chủ Wagamama, Thomas Heier cho biết, nhiều nhân viên khách sạn và đầu bếp đã chuyển sang làm tài xế và nhân viên kho hàng vì công ty không thể đưa ra thu nhập tốt hơn. Wagamama hiện trả 10,45 bảng mỗi giờ cho một đầu bếp trưởng ở London, thấp hơn mức đủ sống ở thủ đô là 10,85 bảng.

Hiệp hội Kinh doanh Hóa chất Anh đã cảnh báo Chính phủ nước này, bao gồm cả Thủ tướng Boris Johnson từ tháng 6/2020 về nguy cơ thiếu hụt và đứt gãy chuỗi cung ứng hóa chất quan trọng, được sử dụng trong ngành nước và nông nghiệp.

Đây là hệ quả của Brexit và đại dịch Covid-19 toàn cầu, và gây nên sự hỗn loạn trong các nhà sản xuất, phân phối, dẫn đến việc suy giảm số lượng tài xế và xe vận chuyển nguyên liệu.

Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Anh (DEFRA) buộc phải đưa ra giải pháp ngắn hạn, là cho phép các nhà máy có thể xả nước thải, dù chưa phù hợp với các tiêu chuẩn trước đây. Việc nới lỏng này sẽ được kéo dài đến cuối năm nay, bởi nước Anh chưa tìm được nguồn cung sắt sunphat trong các hóa chất xử lý nước thải.

Người phát ngôn của Chính phủ Anh trấn an người dân, rằng môi trường và các hoạt động xã hội sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc nới lỏng này. Ngoài ra, các công ty chất thải nếu muốn hưởng lợi từ quy định mới, thì cần sự chấp thuận của DEFRA.

Ngành công nghiệp hóa chất là lĩnh vực mới nhất bị ảnh hưởng bởi Brexit và đại dịch Covid-19. Trước đó, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's đã hết sữa lắc, Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất Ikea gặp khó khăn trong việc lưu thông, phân phối sản phẩm, còn nhà hàng Nando thiếu hụt gà để chế biến.

Một cuộc khảo sát gần đây đối với các thành viên của Hiệp hội Kinh doanh Hóa chất Anh cho thấy, 93%  thành viên đang vấp phải tình trạng thiếu hàng, tăng 61% so với quý I năm nay. So với các ngành nghề khác, công nghiệp hóa chất được dự báo sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn do những yêu cầu ngặt nghèo đối với tài xế vận chuyển hóa chất độc hại, nguy hiểm.

Tim Doggett, Giám đốc điều hành của Công ty chuyên cung cấp quản lý kinh doanh, các vấn đề pháp lý, và định giá (CBA), cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng thực sự của tài xế. Khi phải đối mặt với hai lựa chọn trả lương như nhau, một công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn và xử lý các chất nguy hiểm, còn công việc khác thì không, lái xe thường chọn phương án dễ dàng hơn”.

Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Anh Tony Danker cảnh báo, rằng tình trạng thiếu hụt lao động sẽ kéo dài sang nhiều ngành khác. Bản thân các công ty được cho là sẽ không tự giải quyết được cho đến năm 2023. Ông cho rằng, tham vọng của Chính phủ trong việc biến Vương quốc Anh thành một nền kinh tế "có kỹ năng và năng suất cao hơn" là đúng đắn, nhưng các Bộ trưởng hiện hướng tới các giải pháp ngắn hạn như nới lỏng các quy tắc nhập cư, để giảm các ảnh hưởng xấu lên các ngành công nghiệp, thay vì các chiến lược dài hơi.

Hàng trăm nghìn lao động nước ngoài đã rời Anh trong thời kỳ đại dịch. Họ chấp nhận không trở lại Anh bởi những rắc rối liên quan tới Brexit, và nhận mức lương thấp hơn. Các quy định nhập cư khắt khe  của nước Anh khiến nhiều Công ty trong nước thiếu hụt lao động, và có thể mất hai năm thay vì vài tháng để xóa bỏ tình trạng này. Đây cũng là nguyên nhân gây áp lực lên tiền lương và giá cả, đe dọa khả năng phục hồi kinh tế của xứ sương mù. 

Một trong những minh chứng, là các nhà hàng đã rút ngắn giờ phục vụ, dù cuộc sống tại Anh gần như trở lại bình thường như trước đại dịch. Các khách sạn thường xuyên thông báo về việc hạn chế số lượng phòng có thể đặ, bởi họ không đủ nhân viên giặt đồ.

Một trạm xử lý nước thải ở Horsham, hạt West Sussex.

Một trạm xử lý nước thải ở Horsham, hạt West Sussex.

Thời gian giao hàng đối với một số hàng hóa như đồ nội thất đã tăng gấp đôi, trong khi những khoảng trống trên kệ siêu thị đã trở thành hình ảnh bình thường trong xã hội. 

Sức ép lên Chính phủ Anh càng tăng, khi nước này chuẩn bị tham dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 tại Glasgow từ ngày 31/10 đến ngày 12/11. Nếu muốn đạt mức phát thải cacbon ròng bằng 0 vào năm 2050, và giữ cho mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 2 độ C trong thế kỷ 21 - những nguyên tắc được đề ra từ Thỏa thuận Paris năm 2015, nước Anh phải sớm đảm bảo được nguồn nước và cách xử lý nước thải.

Vào tháng trước, mạng lưới Hành động Khí hậu, gồm hơn 1.500 tổ chức phi chính phủ đã kêu gọi hoãn COP26. Lý do là Covid-19 chưa được kiểm soát trên toàn cầu, và việc tiêm vacxin không đồng đều giữa các quốc gia. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cùng Chính phủ Scotland bác bỏ. Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq nhấn mạnh: "Chúng tôi hiểu những quan ngại, nhưng sẽ không có bất cứ thay đổi nào".

Lập luận của Haq, dựa trên tính khẩn cấp của biến đổi khí hậu toàn cầu. Quan chức này chia sẻ: "Mọi người phải hành động ngay lập tức, để có thể giữ được những mục tiêu của Thỏa thuận Paris, đồng thời bảo vệ các quốc gia, các cộng đồng khỏi tổn thương bởi những tác động ngày càng nghiêm trọng của khí hậu".

Daily Mail

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.