| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy đường 'bức hại' dân

Thứ Năm 16/05/2019 , 08:45 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông vừa ký quyết định số 525/QĐ-UBND xử phạt Nhà máy (NM) đường An Khê-chi nhánh Công ty CP đường Quảng Ngãi (thôn 2, xã Thành An, TX An Khê) về hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường vượt quy định về chỉ số kỹ thuật ra môi trường.

Nhiều năm qua, người dân sống sát NM đường An Khê đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền về việc NM này gây ô nhiễm môi trường. 

14-16-16_nh_nh_my_vo_tu_x_thi_r_moi_truong
Nhà máy vô tư xả thải ra môi trường

Vào đầu tháng 1/2019, theo chân người dân, chúng tôi đã chứng kiến dòng nước có màu đen và mùi hôi xả thải ra theo các rãnh nước chảy, rồi hoà chung vào con suối nhỏ cuối nguồn chảy ra đồng ruộng. Lượng nước xả ra tương đối lớn, ước tính bằng mắt thường phải hơn 20m3/giờ.

Lần theo rãnh nước chảy, chúng tôi lên 2 hồ chứa nước thải chưa qua xử lý NM. Tại đây, lượng nước thải đã ngập tràn 2 hồ. Bên cạnh 2 hồ này có một bể chứa nước thải đang xử lý. Tuy nhiên, tại bể này có rất ít nước. Người dân cho rằng có lẽ NM dựng lên làm "màu", đây là điều vô cùng nghịch lý bởi nước chưa xử lý thì vô tư tràn bờ còn nước đã qua xử lý thì rất ít.

Ông Phan Ngọc Anh (trú thôn 2) nói rằng, tình trạng ô nhiễm này năm nào người dân cũng phản ánh nhưng có được gì đâu. "Báo lên xã, xã lại nói mấy ông lãnh đạo NM đường là xong, còn dân thì lãnh đủ”, ông Anh nói. Cũng theo người dân, không chỉ xả nước thải hôi thối và dơ bẩn, đường An Khê còn để tiếng ồn, khói, bụi bay toả ra xung quanh. Vào một số nhà dân thì thấy bụi bay vào và đóng một lớp dày đặc.

Độ rung từ NM còn khiến cửa sắt của các hộ phát ra tiếng ồn rất khó chịu. Ông Nguyễn Văn Hoà (trú thôn 2) nói rằng, ban ngày thì còn đỡ, chứ ban đêm tiếng ồn hết sức khó chịu. Còn theo vợ ông Hoà, nước giếng nhà họ cũng có mùi rất khó chịu. Chính vì vậy, những hộ dân ở đây đều được NM đường cấp nước uống đóng bình, cứ 3 ngày là 2 bình cho 1 gia đình.

Dân ở đây cho rằng sức chịu đựng của họ đã quá giới hạn. Họ đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền yêu cầu NM phải thu hồi đất đồng thời đền bù thiệt hại hoa màu để có điều kiện di dời đến nơi khác sinh sống, hoặc là buộc NM đảm bảo xả thải sạch ra môi trường. Tuy nhiên, sau đó chỉ có những giải pháp chung chung đưa ra.

"Cái mà dân cần là phương án để ổn định cuộc sống, không phải suốt ngày chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm nguồn nước", người dân bức xúc nói. 

14-16-16_nh_nuoc_x_thi_chu_qu_xu_ly_chy_thng_vo_ruong_cu_nguoi_dn
Nước xả thải chưa qua xử lý chảy thẳng vào ruộng của người dân

Tại quyết định xử phạt số 525, UBND tỉnh Gia Lai nêu rõ, vào lúc 9 giờ 20 phút ngày 17/1/2019, tại vị trí xả nước thải, NM đường An Khê đã xả nước thải chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật vào môi trường.

Cụ thể, thông số COD vượt quy chuẩn 1,66 lần; thông số BOD5 vượt quy chuẩn 1,65 lần; thông số P vượt 1,5 lần; thông số TSS vượt 1,59 lần; thông số Coliform vượt 1,4 lần; thông số N vượt 1,3 lần. Căn cứ theo các quy định hiện hành, UBND tỉnh Gia Lai quyết định xử phạt 468 triệu đồng; buộc NM đường này có các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường trước 31/5/2019.

Ngày 3/1/2019, đại diện Phòng TN- MT, Công an TX An Khê, UBND xã Thành An đã kiểm tra hiện trường thực tế như NM đã trình bày trên và xác định NM không cố tình xả thải nước chưa xử lý. Lượng nước chảy ra môi là lượng nước có màu đen của nước tro đọng lại trong một hố đất trũng có dung tích khoảng 1m3 bị tràn khi nước mưa chảy tràn vào hố và tràn ra ngoài ruộng. NM đã cho lắp bơm bơm cạn và triển khai lấp hố trũng này để không còn xảy ra hiện tượng trên(?).

Khi chúng tôi làm việc với ông Đặng Quốc Hoài Huy, Trưởng phòng TN- MT TX An Khê thì ông này cũng lảng tránh, rang việc NM đường xả thải nước chưa qua xử lý ông chưa hề nghe dân hay xã phản ánh.

Ông Huy chỉ thừa nhận ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí, khói bụi là có thật, bà con nhân dân thôn 2 xã Thành An phản ánh nhiều lần. Còn một lãnh đạo xã Thành An thì khẳng định, phản ánh của dân là hoàn toàn đúng.

14-16-16_nh_mi_toi_cu_nh_dn_bi_n_mon_boi_o_nhiem_hoi_nuoc_to_r_tu_nh_my
Mái tôn của nhà dân bị ăn mòn bởi ô nhiễm hơi nước toả ra từ NM

"Xã đã tiến hành kiểm tra và thấy rằng dân phản ánh đúng. Cụ thể, nước thải màu đen có mùi hôi thối nhưng không hiểu sao NM lại báo cáo là do tro bụi. Nếu thật sự là tro thì dân phải cám ơn NM chứ sao lại kiện", vị lãnh đạo xã cho hay.

Tại công văn số 02ĐAK/BC-KTMT do PGĐ NM đường An Khê Nguyễn Văn Hảo ký đã né tránh khi cho rằng, NM đường An Khê có hệ thống xử lý nước thải đã được đầu tư và hàng năm đều được nâng cấp. Hệ thống xử lý nước thải nằm ở phía bắc NM và chung với các khu xử lý tro, rác thải sinh hoạt.

Từ ngày 25/12/2018 đến đầu tháng 1/2019, thời tiết liên tục mưa. Khi trời mưa to cuốn theo một lượng tro đen tập kết trên bãi chứa, trên mặt đất và lẫn theo nước mưa theo mương chảy ra ruộng dân. NM đã kiểm tra và cho lắp bơm, bơm ngược lượng nước đen này về hồ chứa xử lý, không cho nước đen chảy ra ngoài gây phản cảm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất