| Hotline: 0983.970.780

Nhà thầu thi công cao tốc chây ỳ hoàn trả các tuyến đường dân sinh

Thứ Sáu 10/12/2021 , 08:24 (GMT+7)

Đã quá hạn hơn 4 năm kể từ thời điểm cam kết nhưng nhà thầu JTEG vẫn chưa chịu hoàn trả 7 tuyến đường dân sinh cho huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).

Một trong những tuyến đường dân sinh sau khi được nhà thầu mượn để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bây giờ đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng với chi chít ổ voi, ổ gà. Ảnh: L.K.

Một trong những tuyến đường dân sinh sau khi được nhà thầu mượn để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bây giờ đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng với chi chít ổ voi, ổ gà. Ảnh: L.K.

Mượn đường lành, trả đường hỏng

Năm 2014, để phục vụ cho việc thi công dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô - Trung Quốc (JTEG) ký cam kết với huyện Bình Sơn mượn tạm 7 tuyến đường đường dân sinh của huyện này để chở vật liệu thi công gói thầu A3 (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Theo đó, 7 tuyến đường gồm 4 tuyến đường huyện là ĐH.01 (thị trấn Châu Ổ - xã Bình Minh), ĐH.02 (xã Bình Trung - xã Bình An), ĐH.05 (xã Bình Nguyên - xã Bình Khương), ĐH 06 (xã Bình Chánh đi xã Bình An) và 3 tuyến đường do xã Bình Trung quản lý.

Nhà thầu JTEG cam kết, đến tháng 10/2017 sẽ tu sửa và hoàn trả các tuyến đường nói trên. Thế nhưng đến thời điểm này đã hơn 4 năm trôi qua nhưng những cam kết đó vẫn chỉ nằm trên giấy. Trong khi các tuyến đường được mượn trước đây đang ngày càng xuống cấp trầm trọng, nguy cơ mất an toàn cao gây bức xúc cho người dân địa phương.

Ghi nhận thực tế, tại tuyến đường ĐH.01 (thị trấn Châu Ổ, xã Bình Minh), ĐH.02 (xã Bình Trung, xã Bình An) mặt đường lồi lõm, nhiều chỗ bị sụt lún sâu tạo thành chi chít những ổ voi, ổ gà. Vào thời điểm này, do trời mưa liên tục nên nhiều điểm đất trên đường và 2 bên lề kết thành bùn lầy vô cùng nhếch nhác. Mỗi lần đi qua các tuyến đường này ai cũng ngán ngẫm.

Dù người dân và chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần, yêu cầu nhà thầu khắc phục các tuyến đường hư hỏng nhưng đã hơn 4 năm kể từ thời điểm cam kết vẫn chây ỳ thực hiện việc hoàn trả. Ảnh: L.K.

Dù người dân và chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần, yêu cầu nhà thầu khắc phục các tuyến đường hư hỏng nhưng đã hơn 4 năm kể từ thời điểm cam kết vẫn chây ỳ thực hiện việc hoàn trả. Ảnh: L.K.

Bà Trịnh Thị Đối (75 tuổi, trú xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) cho biết, tuyến đường này rất đông người dân đi lại, thời gian dài, mức độ hư hỏng của con đường ngày càng nặng hơn. Nhất là vào ban đêm, không thể nhớ hết bao nhiêu người trong lúc chạy trên đường sụp ổ voi, ổ gà bị thương. Trường hợp nhẹ thì bị trầy xước, chảy máu, một số người bị nặng thậm chí phải đưa bệnh viện đi cấp cứu.

“Trời mưa thì đường lầy lội, trơn trượt. Nắng thì bụi bay mù, mỗi ngày người dân sống 2 bên đường không biết phải quét dọn bao nhiêu lần nhưng cũng không sao hết được. Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng để khắc phục nhưng vẫn lâu thế rồi vẫn chưa thấy gì. Không biết phải sống trong tình cảnh này đến bao giờ”, bà Đối bức xúc.

Cố tình dây dưa việc khắc phục

Không chỉ người dân sống gần các tuyến đường này mà chính quyền địa phương cũng cảm thấy bức xúc. Theo UBND huyện Bình Sơn, sau thời gian nhà thầu cam kết hoàn trả lại các tuyến đường (10/2017), huyện này đã nhiều lần có công văn đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chỉ đạo nhà thầu thực hiện hoàn trả nhưng việc giải quyết đề nghị hầu như không có hoặc giải quyết không triệt để.

Theo đó, vào ngày 19/12/2019, JTEG đã có văn bản số JTEG.A3-QNG.191219-014 gửi UBND huyện Bình Sơn về kế hoạch tiến độ thi công hoàn trả các tuyến đường với thời gian thực hiện từ 31/1/2019 đến 6/4/2020.

Xét thấy tiến độ này không đáp ứng yêu cầu đảm bảo giao thông địa phương nên huyện Bình Sơn không thống nhất và đề nghị nhà thầu điều chỉnh lại kế hoạch tiến độ hoàn trả công trình đảm bảo hoàn thành trước ngày 17/1/2020 đối với các tuyến ĐH.01, ĐH.02, ĐH.05 và tuyến đường từ UBND xã Bình Trung đi Gò Sỏi. Các tuyến còn lại hoàn thành trong tháng 3/2020.

Người dân địa phương sống gần các tuyến đường dân sinh hư hỏng thường xuyên phải chịu cảnh nắng thì bụi mù, mưa thì lầy lội. Ảnh: L.K.

Người dân địa phương sống gần các tuyến đường dân sinh hư hỏng thường xuyên phải chịu cảnh nắng thì bụi mù, mưa thì lầy lội. Ảnh: L.K.

Tuy nhiên, JTEG không phối hợp thực hiện và lập lại kế hoạch tiến độ điều chỉnh thi công hoàn trả bắt đầu từ ngày 10/2/2020 đến ngày 30/7/2020 mới hoàn thành. Đến ngày 10/2/2020, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức kiểm tra việc thi công hoàn trả đường của nhà thầu và nhận thấy JTEG vẫn chưa có động thái triển khai thi công.

Lúc này, đại diện của JTEG nêu nguyên nhân do dịch Covid 19, Giám đốc dự án của gói thầu A3 đang ở Trung Quốc chưa thể có mặt tại nhà điều hành (xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) để tổ chức triển khai thi công hoàn trả 7 tuyến đường theo kế hoạch tiến độ đề ra. Như vậy, qua nhiều lần cam kết hoàn trả đường cho địa phương từ tháng 10/2017 đến nay, JTEG vẫn chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình, cố tình dây dưa gây bức xúc cho người dân.

Ông Ngô Văn Dụng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: “Trước đây, khi Trung ương có chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi người dân rất mừng và có những hoạt động hỗ trợ cho các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng từ ăn, ở, đi lại…

Bây giờ để lại hiện trạng như vậy nên chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn không giải quyết được dứt điểm. Thời gian qua, huyện cũng đã trích ra 1 ít kinh phí để sữa chữa các tuyến đường đồng thời nhờ các ngành chức năng liên quan có những động thái hỗ trợ cho người dân trước những khó khăn này”.

Ngày 20/5/2021, UBND huyện Bình Sơn có Công văn số 1091/UBND-CNXD đề nghị Công ty TNHH tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô khẩn trương chuyển trả phần kinh phí khắc phục các tuyến đường vào ngân sách huyện Bình Sơn để địa phương thực hiện sữa chữa, khắc phục hư hỏng các tuyến đường trên. Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô vẫn chưa có ý kiến.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm