| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh:

Nhiều dự án phân lô, bán nền tại TP Uông Bí đều 'đắp chiếu'?

Thứ Tư 26/08/2020 , 07:31 (GMT+7)

Hơn chục dự án phân lô, bán nền trên địa bàn TP Uông Bí hầu hết đều đang bị treo. Nguyên nhân chủ yếu do chưa giải phóng xong mặt bằng…

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh, trên địa bàn TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) có hàng chục dự án phân lô, bán nền đang tồn cả vạn ô đất, nhiều năm nay không có hoạt động xây dựng, đất đai cỏ mọc um tùm, gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cuộc sống của các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch.

Dọc tuyến quốc lộ 18A qua địa bàn thành phố Uông Bí có rất nhiều khu đất phân lô cỏ mọc um tùm như thế này vì không có người ở. Ảnh: Cường Vũ

Dọc tuyến quốc lộ 18A qua địa bàn thành phố Uông Bí có rất nhiều khu đất phân lô cỏ mọc um tùm như thế này vì không có người ở. Ảnh: Cường Vũ

Các dự án triển khai chậm như: Dự án Khu biệt thự sông Uông của Liên danh Công ty cổ phần Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân và Công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam; Dự án Nhóm nhà ở tại phường Trưng Vương của Công ty TNHH Thương mại Giang Nam; Dự án Khu dân cư tại phường Thanh Sơn của Công ty cổ phần Gốm xây dựng Thanh Sơn; Dự án Khu dân cư, dịch vụ thương mại tại phường Yên Thanh của Công ty cổ phần Thông Quảng Ninh; Dự án Sao Vàng City của Công ty TNHH Sao Vàng; Dự án Khu trung tâm Thương mại và dân cư Cầu Sến của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh; Dự án Khu dân cư Đông Yên Thanh của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh; Dự án Khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long; Dự án Khu đô thị Hoa Nhàn;…

Trong số các dự án "tồn tại" trên địa bàn Uông Bí, hiện chỉ có dự án Khu đô thị Uông Bí New City đang có hoạt động xây dựng sôi động, còn lại đa phần đều "đắp chiếu".

Trao đổi với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam về thực trạng trên, một cán bộ của TP Uông Bí, nhìn nhận: "Thành phố có quá nhiều dự án đất đai bỏ không cả chục năm quả là điều xót xa, lãng phí". Vị này cho biết, hầu hết các dự án phân lô, bán nền được phê duyệt từ chục năm trước. Nguyên nhân khiến các dự án bị treo phần lớn do chưa giải phóng xong mặt bằng nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ dự án.

Chẳng hạn như trường hợp Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh. Hơn chục năm trước, doanh nghiệp này được tỉnh giao cho nhiều khu đất đẹp để làm dự án kinh doanh hạ tầng trên địa bàn TP Uông Bí. Các dự án chủ yếu là làm hạ tầng đường, điện, cây xanh… xong là phân lô, bán nền, không có yêu cầu gì phức tạp nhưng đến giờ hầu hết vẫn dở dang do chưa giải phóng xong mặt bằng.

Đầu tiên là Dự án Khu trung tâm Thương mại và dân cư Cầu Sến phường Phương Đông. Sau hơn 15 năm triển khai cũng đã có vài nhà đến xây dựng, định cư, còn lại do chưa giải phóng xong mặt bằng nên giờ cả một vùng đất đai rộng lớn để cỏ mọc um tùm hoang dại.

Tiếp theo là Dự án Đầu tư xây dựng - Kinh doanh hạ tầng khu Đồi Lắp Ghép tại phường Quang Trung, được UBND tỉnh giao đất từ cuối năm 2003. Khu này cũng đã có vài chục hộ đến ở nhưng theo phản ánh người dân mua đất vẫn chưa làm được sổ đỏ do chưa giải phóng xong mặt bằng.

Còn Dự án Dự án Khu dân cư Đông Yên Thanh ở phường Yên Thanh sau gần 10 năm giờ chưa có một nhà nào xây dựng. Nguyên nhân "ế ẩm" cũng do chủ đầu tư chưa giải phóng xong mặt bằng nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tổng cho toàn bộ dự án.

Dự án khu dân cư Đông Yên Thanh vị trí đẹp, sát mặt đường quốc lộ 18A, triển khai gần chục năm nay nhưng giờ vẫn chưa có ai đến ở. Ảnh: Cường Vũ

Dự án khu dân cư Đông Yên Thanh vị trí đẹp, sát mặt đường quốc lộ 18A, triển khai gần chục năm nay nhưng giờ vẫn chưa có ai đến ở. Ảnh: Cường Vũ

Bên trong dự án khu dân cư Đông Yên Thanh. Ảnh: Cường Vũ

Bên trong dự án khu dân cư Đông Yên Thanh. Ảnh: Cường Vũ

Để giải quyết dứt điểm những vướng mắc trên, tháng 07/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Xây dựng chủ trì, cùng Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Uông Bí làm việc với lãnh đạo Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh. Đối với những dự án chậm tiến độ, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh tiếp tục xin gia hạn, mục đích để hoàn thiện quy trình giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ninh chưa đồng thuận, yêu cầu các sở, ngành kiểm tra lại năng lực của chủ đầu tư do Công ty đang chậm nghĩa vụ tài chính với Nhà nước với tổng số tiền 9,1 tỷ đồng, trong đó hơn 7 tỷ là nợ tiền sử dụng đất, còn lại là tiền lãi. UBND tỉnh Quảng Ninh "giao hẹn" cho chủ đầu tư phải nộp hết số tiền này trong tháng 9/2020, nếu hoàn thành tỉnh sẽ xem xét cho Công ty làm tiếp, còn không có thể sẽ thu hồi.

"Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã có những đóng góp khá tốt cho công nghiệp địa phương. Quan điểm chung của tỉnh là sẽ ủng hộ cho doanh nghiệp trong quá trình tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, đối với các dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, Công ty phải sớm hoàn thành thủ tục tài chính để thực hiện cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư thứ cấp. Với những dự án còn dở dang trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án nào không thể tiếp tục thực hiện thì nhượng lại cho nhà đầu tư khác có nhu cầu hoặc báo cáo tỉnh để tổ chức thu hồi", ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.