| Hotline: 0983.970.780

Nhiều sai phạm tại BQLDA đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu

Thứ Năm 12/09/2024 , 06:16 (GMT+7)

BẠC LIÊU Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm nhiều cán bộ liên quan sai phạm tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh này.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Sai phạm trong quản lý thu chi

Ngày 15/8/2024, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã ban hành kết luận số 63/KL-TTT về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thu chi tài chính; quản lý đầu tư xây dựng và mua sắm công tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm tại Ban Quản lý này.

Trong công tác quản lý thu chi tài chính, đoàn thanh tra đã phát hiện có 8 chứng từ chi cho bộ phận gián tiếp, không có tên trong các quyết định thành lập tổ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là không phù hợp. Lý do không có căn cứ để xác định công chức, viên chức được phân công giám sát gián tiếp với số tiền hơn 180 triệu đồng.

Tương tự, có 20 chứng từ thanh toán chi phí giám sát thi công với số tiền gần 2,6 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán cho bộ phận trực tiếp được phân công theo quyết định thành lập của đơn vị với số tiền hơn 1,46 tỷ đồng, chi cho bộ phận gián tiếp với số tiền hơn 1,13 tỷ đồng. Tuy nhiên, bộ phận gián tiếp không có tên trong các quyết định thành lập tổ giám sát thi công là không phù hợp. Mặt khác, có 4 cán bộ vừa được thanh toán ở bộ phận trực tiếp, vừa được thanh toán bên bộ phận gián tiếp trong cùng một dự án là không phù hợp.

Ngoài ra, có 10 chứng từ chi làm thêm giờ không có giấy báo làm thêm giờ hoặc văn bản trình lãnh đạo đơn vị duyệt là sai quy định với tổng số tiền hơn 418 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu đã thanh toán tiền đăng thông báo mời thầu, chi bồi dưỡng cho cán bộ tham gia mở thầu, chi phí tiếp khách với tổng số tiền hơn 156 triệu đồng là chưa đúng quy định. Qua kiểm tra tổng số tiền đơn vị thu từ tư vấn dịch vụ hơn 818 triệu đồng, nhưng chỉ báo cáo thu gần 520 triệu đồng, chênh lệch so với số tiền kiểm tra hơn 298 triệu đồng.

Qua thanh tra còn phát hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT có thực hiện việc trích lập các quỹ cơ bản theo quy định. Riêng quỹ phát triển sự nghiệp trích chưa đúng quy định với tổng số tiền chênh lệch thiếu hơn 3,6 tỷ đồng (số tiền phải trích hơn 7,2 tỷ đồng, nhưng chỉ trích gần 3,6 tỷ đồng).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT cũng chưa thực hiện việc thu hồi đối với các trường hợp nợ tạm ứng quá thời gian quy định với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng là sai với quy chế chi tiêu nội bộ.

Các dự án được chọn thanh tra ngẫu nhiên đều phát hiện sai phạm

Trong giai đoạn từ năm 2019 tới năm 2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu đã làm chủ đầu tư 34 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 7.157 tỷ đồng. Đoàn thanh tra đã chọn ngẫu nhiên 3 dự án (chưa kiểm toán, thanh tra) để tiến hành thanh tra. Kết quả, cả 3 dự án này đều xảy ra sai phạm.

Kết luận thanh tra đã khẳng định, đối với các nội dung sai phạm tại dự án “Gây bồi tạo bãi và trồng cây chống xói lở khu vực biển Nhà Mát” với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng. Trách nhiệm chính là Giám đốc Sở NN-PTNT, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách. Với vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trình xin chủ trương của Bộ, ngành Trung ương, HĐND tỉnh đầu tư dự án không mang lại hiệu quả, phải điều chỉnh mục tiêu, quy mô đầu tư và địa điểm xây dựng, chưa tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chấp thuận việc điều chỉnh dự án.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách, trong công tác nghiệm thu kết thúc công trình lâm sinh và bàn giao hạng mục công trình trồng rừng khi chưa đảm bảo thời gian chăm sóc, bảo hành theo quy định. Hợp đồng thi công chưa đảm bảo thời gian thực hiện nhưng vẫn tiến hành nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng dẫn đến cây trồng bị chết, hao hụt với diện tích 33,7ha/60ha (chiếm 56,2%), tương ứng với số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Dự án “Xói lở bờ biển Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu (giai đoạn 2)”, kết luận cho biết, đối với các nội dung sai phạm tại dự án với tổng số tiền hơn 86 triệu đồng. Trách nhiệm chính là Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách, trong công tác thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tại Dự án “Khẩn cấp để xử lý hố xói và gia cố lòng sông thuộc phạm vi công trình cảng cá Gành Hào”, kết luận thanh tra cho rằng, tại thời điểm thanh tra dự án chưa hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng nên chỉ kiểm tra, đối chiếu về trình tự thủ tục đầu tư ban đầu. Đối với các nội dung sai phạm tại dự án trách nhiệm chính là Giám đốc Sở NN-PTNT, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách. Trong công tác tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và gia hạn thời gian thực hiện Lệnh khẩn cấp chưa đảm bảo tính kịp thời.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT cũng phải chịu trách nhiệm chính trong công tác lựa chọn nhà thầu. Chưa thực hiện tốt việc đánh giá năng lực của nhà thầu để chỉ định thầu gói thầu khẩn cấp dẫn đến thời gian thi công kéo dài, chưa đảm bảo tính kịp thời để khắc phục hậu quả thiên tai.

Qua những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách Sở NN-PTNT; Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách để xảy ra hạn chế, thiếu sót như kết luận đã nêu.

Thanh tra cũng kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Trong đó,  Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT có trách nhiệm thu hồi, nộp vào ngân sách với số tiền hơn 156 triệu đồng; công ty, doanh nghiệp nộp vào ngân sách với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.