| Hotline: 0983.970.780

Nhiều sai phạm, thiếu sót tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai

Thứ Sáu 05/01/2024 , 14:41 (GMT+7)

Sở Giao thông vận tải tỉnh gia Lai đã để xảy ra nhiều sai phạm về phòng chống tham nhũng, quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí giai đoạn 2019 - 2022.

Ngày 5/1, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có kết luận thanh tra về thực hiện phòng, chống tham nhũng và quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai.

Theo kết luận Thanh tra, trong 3 năm từ năm 2019-2022, Sở Giao thông vận tải là đối tượng của 9 cuộc thanh tra, kiểm toán. Đến nay, Sở đã khắc phục xong các kiến nghị đối với 7 cuộc; còn một số nội dung liên quan đến kiến nghị của Kiểm toán năm 2021, 2022 vẫn đang triển khai thực hiện.

Trong 3 năm từ 2019-2022, Sở Giao thông vận tại để xảy ra nhiều sai phạm. Ảnh: Tuấn Anh.

Trong 3 năm từ 2019-2022, Sở Giao thông vận tại để xảy ra nhiều sai phạm. Ảnh: Tuấn Anh.

Trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, Sở Giao thông vận tải còn để xảy ra nhiều hạn chế, thiếu sót. Cụ thể, Sở chưa thực hiện việc công khai, minh bạch đầy đủ các nội dung cần công khai theo quy định của pháp luật.

Trong xây dựng xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, Sở còn viện dẫn văn bản hết hiệu lực, không đúng theo quy định. Ngoài ra, một số chứng từ chi thường xuyên văn phòng sở không thanh toán trực tiếp cho cơ sở cung ứng hàng hóa mà chuyển khoản cho công chức, người lao động thực hiện mua sắm là chưa phù hợp.

Đối với công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí cũng để xảy ra một số sai phạm, thiếu sót. Cụ thể, đối với nguồn kinh phí, trong 3 năm, Sở Giao thông vận tải đã được ngân sách tỉnh và Trung ương bổ sung có mục tiêu, chi phí quản lý dự án với tổng số tiền hơn 204 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở đã thực hiện chi một số nội dung không đúng mục đích, đối tượng, không có cơ sở xác định để phục vụ cho công tác quản lý dự án với hơn 235 triệu đồng.

Đối với việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản, Sở đã để xảy ra sai sót trong việc áp giá vật liệu, thi công xây lắp không đúng theo hồ sơ thiết kế nhưng vẫn nghiệm thu thanh quyết toán đối với 6 công trình với tổng số tiền hơn 163 triệu đồng. Trong việc nghiệm thu tiểu mục, Sở cũng thanh quyết toán không đúng quy định với số tiền hơn 123 triệu đồng. Ngoài ra, Sở cũng sử dụng kinh phí trích từ nguồn thu phí và nguồn bán hồ sơ mời thầu không đúng quy định hơn 95 triệu đồng… Tổng số tiền sở này chi không đúng quy định hơn 618 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh xác định, Thanh tra của Sở Giao thông vận tải chi hơn 330 triệu đồng phục vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông không đúng quy định.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Gia Lai đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai xem xét, chỉ đạo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.  

Đồng thời, yêu cầu thu hồi số tiền hơn 948 triệu đồng. 

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.