| Hotline: 0983.970.780

Nhóm hoạt động môi trường đổ thuốc nhuộm khiến Venice xanh 'bất thường'

Chủ Nhật 10/12/2023 , 10:34 (GMT+7)

Nhóm hoạt động môi trường Extinction Rebellion hôm 9/12 đã đổ chất lỏng màu xanh lá cây xuống Kênh Grand Canal ở Venice và một số con sông khác ở Italy.

Nước trên Kênh Grand Canal tại Venice chuyển màu xanh bất thường sau khi nhóm biểu tình vì môi trường đổ thuốc nhuộm hôm 9/12. Ảnh: Reuters.

Nước trên Kênh Grand Canal tại Venice chuyển màu xanh bất thường sau khi nhóm biểu tình vì môi trường đổ thuốc nhuộm hôm 9/12. Ảnh: Reuters.

"Cuộc khủng hoảng khí hậu đang gây ra tác động lớn với Italy, nó sẽ trở nên tồi tệ hơn và các chính trị gia đang lãng phí thời gian vào những trò hề. Chúng tôi phản đối việc chính phủ ngồi im, chúng tôi không thể im lặng khi tương lai bị bán hết cho ngành công nghiệp hóa thạch", Extinction Rebellion cho biết trong một thông báo.

Những con sông và kênh rạch nhỏ của nhiều thành phố ở Italy, từ sông Po của Turin ở phía bắc đến sông Tiber của Rome ở phía nam, cũng bị chuyển sang màu xanh lá cây trong các cuộc biểu tình tương tự.

Nhóm biểu tình khẳng định rằng thuốc nhuộm huỳnh quang là "không ảnh hưởng tới môi trường" và được sử dụng trong công nghiệp để theo dõi các vật thể dưới lòng nước. "Trong vài giờ nữa, vùng nước này sẽ trở lại như trước đây", nhóm biểu tình cho biết.

Tuy nhiên, Thị trưởng Venice Luigi Brugnaro đã lên án hành vi này, đồng thời gọi nhóm biểu tình là "những kẻ phá hoại sinh thái" và kêu gọi chính quyền Italy có biện pháp trừng phạt.

Giao thông đường thủy trên Grand Canal đã bị tạm dừng trong cuộc biểu tình hôm 9/12, và nước kênh và các cột cầu Rialto mới được tu sửa cần phải được kiểm tra vệ sinh an toàn, thị trưởng Brugnaro cho biết.

Sông Naviglio chuyển màu xanh kỳ lạ hôm 9/12. Ảnh: MilanToday.

Sông Naviglio chuyển màu xanh kỳ lạ hôm 9/12. Ảnh: MilanToday.

Theo hãng tin CNN, đây không phải lần đầu tiên nước Kênh Grand Canal ở Venice đổi màu. Năm 1968, nghệ sĩ người Argentina Nicolas Garcia Uriburu đã nhuộm nước Kênh Grand Canal sang màu xanh lá trong khuôn khổ triển lãm nghệ thuật thường niên Venice Biennale nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng tới các vấn đề sinh thái, quan hệ giữa thiên nhiên với nền văn minh nhân loại.

Hồi tháng 5/2023, các nhà hoạt động môi trường đã nhuộm đen đài phun nước Trevi, biểu tượng của thành phố Rome. 7 thành viên của nhóm đã đổ chất lỏng mà họ mô tả là than pha loãng xuống đài phun nước Trevi khiến nước tại đây dần chuyển sang màu đen. Cảnh sát đã phải lội xuống nước để bắt các nhà hoạt động trước sự chứng kiến của nhiều du khách. Nhiều người qua đường tỏ ra không đồng tình với hành động của nhóm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.