Giữa những “lùm xùm” của dự án, thì Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bất ngờ xin nghỉ việc, còn 1 Phó ban khác “âm thầm” xuất ngoại không xin phép.
Dự án metro số 1 ở TP.HCM hoàn thành hơn 50%, nhưng luôn đói vốn. |
Sai phạm nghiêm trọng
Theo kết luận của thanh tra TP.HCM về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành) thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (BQLĐSĐT TP) đã có những sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng khi thực hiện gói thầu trên như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà nhưng chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2m xuống còn 1,5m.
Liên quan đến sai phạm, sáng 26/12, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng BQLĐSĐT TP giải thích, việc thay đổi thiết kế tường vây đường hầm metro còn 1,5m giúp tiết kiệm 93 tỷ và rút ngắn thời gian thi công 5 tháng. “Điều này đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm soát, đối chứng rất chặt chẽ và được khẳng định trong Báo cáo Kiểm toán”, ông Quang khẳng định.
Ông Quang cho biết, trước khi về công tác tại BQLĐSĐT TP, ông đã có dịp nghiên cứu hồ sơ thiết kế tường vây của đoạn đường Lê Lợi, dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của 20 năm công tác trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm, ông thấy có những bất hợp lý. Cụ thể, tường vây của toàn bộ tuyến Metro số 1 dày 1,5m, ngay cả khu vực gần Nhà hát thành phố, khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh.
Tường vây hầm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị điều chỉnh so với thiết kế. |
Thế nhưng tại gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành) bỗng nhiên xuất hiện một đoạn 170m từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại được thiết kế dày 2m. “Điều này dẫn đến lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD (theo cách tính của đơn vị thi công trực tiếp). Tôi đã chủ động xin gặp lãnh đạo thành phố và nêu vấn đề thay đổi thiết kế tường vây từ 2m xuống còn 1,5m”, ông Quang nói.
Theo ông Quang, kết quả tính toán lại của tư vấn thì độ dày của đoạn tường vây trên giảm còn 1,5m, số lượng thanh thép chống đỡ tường vây cũng giảm đi nhưng chiều cao của các thanh thép cũng như mác thép cũng được tăng lên nhằm đảm bảo khả năng chịu lực của toàn bộ tường vây.
Việc thay đổi thiết kế này được ban đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra gồm Công ty Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Sao Việt và Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải Hà Nội (Bộ GT-VT) thẩm tra và có ý kiến thống nhất điều chỉnh.
Động thái lạ của một số cán bộ
Theo kế hoạch, vào 8 giờ 30 sáng 26/12, BQLĐSĐT TP sẽ tổ chức họp báo ở Hội trường Diên Hồng (số 29 Lê Quý Đôn, Q.3) để cung cấp thông tin về tình hình hoạt động của đơn vị này. Tuy nhiên, cuộc họp đã bị hoãn.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng ban BQLĐSĐT TP vừa có đơn xin thôi việc (Ảnh: kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP.HCM). |
Trong chỉ thị chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu từ nay đến Tết, các cơ quan, đơn vị không đi công tác, tham quan, học tập ở nước ngoài, các trường hợp đặc biệt do Chủ tịch TP quyết định.
Tuy nhiên mới đây, ông Hoàng Như Cương, Phó ban kiêm Bí thư Đảng ủy BQLĐSĐT TP, đã “âm thầm” xuất cảnh đi nước ngoài với lý do việc riêng khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Hiện TP đã phân công bà Vũ Minh Huyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Ban phụ trách Đảng ủy Ban.
Ngoài ông Cương đi nước ngoài, 2 lãnh đạo khác của BQLĐSĐT TP có đơn xin thôi việc là ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban và ông Dương Hữu Hòa, Chủ tịch Công đoàn Ban, kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên), xin nghỉ việc để “đi chữa bệnh”. Nhưng 2 đơn này chưa được TP chấp thuận, nên cả 2 ông vẫn đang làm việc bình thường.
Được biết, ông Lê Nguyễn Minh Quang năm nay 52 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ xây dựng tại trường đào tạo kỹ sư Ecole Centrale Paris của Pháp, thạc sĩ quản trị hành chính công tại trường Quản lý công Lý Quang Diệu (Singapore) và trường hành chính công Kennedy (Đại học Harvard – Mỹ); TGĐ Công ty Bachy Soletanche của Pháp, một vị trí từ trước đến nay chủ yếu là người nước ngoài nắm giữ.
Công ty này đang cùng phía Nhật Bản đảm nhiệm dự án tuyến metro đầu tiên của TP.HCM. Ông Quang được biết đến là một chuyên gia xử lý nền móng và công trình ngầm, từng đưa ra giải pháp táo bạo cứu nguy cho đập Dầu Tiếng. Ông Lê Nguyễn Minh Quang đảm nhiệm cương vị trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM từ tháng 6/2016, với thời hạn 5 năm.
Dư án metro đầu tiên của TP.HCM dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Hồi năm 2007, thành phố phê duyệt dự án Metro số 1 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng. Sau đó dự án, được chuyển giao cho Ban quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư. Đơn vị này chọn nhà thầu cùng với việc làm rõ thiết kế cơ sở dẫn đến tăng tổng mức đầu tư của dự án lên 47.325 tỷ đồng vào năm 2009. Trong đó, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên do BQLĐSĐT TP làm chủ đầu tư. Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020 nhưng “đình trệ” do thiếu vốn và TP.HCM đã phải nhiều lần "cầu cứu" Quốc hội, Thủ tướng. Thậm chí, 2 năm qua, TP.HCM còn phải ứng vốn ngân sách để chi trả cho nhà thầu thi công. |