| Hotline: 0983.970.780

Nơi một ngày lương không mua nổi cân hành

Chủ Nhật 15/01/2023 , 09:17 (GMT+7)

Một ký hành tây được bán với giá 600 peso (10,75USD), đắt gấp ba lần thịt gà. Tính ra mỗi kg hành còn cao hơn mức lương tối thiểu hàng ngày của người dân Philippines.

Một chiếc xe ba bánh quá tải chở hành bán ở thủ đô Manila vào ngày 23 tháng 9 năm 2015. Ảnh: AP

Một chiếc xe ba bánh quá tải chở hành bán ở thủ đô Manila vào ngày 23 tháng 9 năm 2015. Ảnh: AP

Theo kết quả phân tích giá cả thị trường của Bộ Nông nghiệp Philippines, mỗi kg hành tây đang được bán với giá 600 peso (10,75 USD)/kg, đắt hơn gấp ba lần một kg thịt gà và đắt hơn thịt lợn, thịt bò từ 25 -50%.

Tại quốc gia Đông Nam Á, giá mỗi kg hành còn đắt hơn mức lương tối thiểu của người dân cho một ngày làm việc. Điều này hiện đang là một mối quan tâm lớn của người dân bởi rau củ vẫn là một thành phần phổ biến trong giỏ thực phẩm hàng ngày ở Philippines.

Theo một báo cáo trên tạp chí Time, giá lương thực, thực phẩm hiện vẫn đang hứng chịu áp lực trên toàn thế giới do lạm phát toàn cầu, cùng một loạt các nguyên nhân bao gồm chiến tranh Nga-Ukraine, các vấn đề về chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu khắc nghiệt tàn phá mùa màng.  

Chuyên gia thống kê quốc gia Dennis Mapa trong một cuộc họp giao ban vào ngày 5 tháng 1 cho biết, mức tăng giá tiêu dùng ở Philippines đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 8,1% trong tháng 12 nam ngoái, trong đó mặt hàng hành chiếm 0,3% mức tăng.

Để bổ sung nguồn cung trong nước đang suy giảm và ngăn chặn việc tăng giá, Bộ Nông nghiệp Philippines thông báo rằng quốc gia này sẽ phải nhập khẩu hơn 22.000 tấn hành tây vào tháng 3. Trong khi đó, tạp chí Time ước tính, nhu cầu trung bình hàng tháng của quốc gia Đông Nam Á đối với loại rau này là khoảng 17.000 tấn.

Trước đó, vào ngày 30/12, Tổng thống Philippines Bongbong Marcos đã yêu cầu Bộ Thương mại ấn định "giá bán lẻ đề xuất" cho hành tây là 250 peso (4,49 USD)/kg. Tuy nhiên bất chấp giá trần, giá hành tây vẫn tiếp tục leo thang. Các nguồn tin trong nước cũng cho biết, giới chức hải quan Philippines đã thu giữ nhiều lô hành tây đỏ bất hợp pháp nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá ước tính 362.000 USD được ngụy trang trong các thùng bánh mì và bánh ngọt và các lô hành trắng nhập lậu trị giá 309.000 USD được cất giấu trong các thùng quần áo.

Bà Marilene Montemayor, trợ lý cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho biết, hành tây có trong hầu hết các món ăn của người dân Philippines. Bà Montemayor hiện đang làm việc ở Washington DC (Mỹ), nhưng đến từ Philippines chia sẻ: "Người dân không thể dùng bữa mà không có hành?"

Vị này cho biết thêm, gia đình bà ở Philippines vẫn thường xuyên gọi điện phàn nàn về giá hành tăng mạnh kể từ dịp Giáng sinh. "Hành ở Philippines giờ đây giống như vàng", bà Montemayor nói về thị trường loại củ gia vị này hiện đang rất khó nắm bắt.

Giá hành tây ở Philippines đã cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới kể từ mùa thu năm ngoái. Vào thứ Sáu tuần trước, Bộ Nông nghiệp Philippines đã phê duyệt kế hoạch nhập khẩu 21.060 tấn hành tây để giải quyết tình trạng khủng hoảng thiếu hành trên toàn quốc và kéo giá xuống.

Theo phó phát ngôn viên Bộ Nông nghiệp Rex Estoperez, hành tây vàng và đỏ nhập khẩu sẽ được chuyển về nước vào hoặc trước ngày 27 tháng 1, đồng thời cho biết đây chỉ là giải pháp "tạm thời".

Sự thiếu hụt hành xảy ra ngay cả khi những người nông dân trồng hành ở trong nước đã sản xuất 23,30 tấn hành trong quý 3 năm 2022, tăng từ 22,92 tấn trong cùng kỳ năm 2021, theo Cơ quan Thống kê Philippines.

Đối với Philippines, việc nhập khẩu hành không phải là điều gì mới mẻ khi họ thường nhập khẩu hành từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác.

Tuy nhiên theo ông Danilo Fausto, chủ tịch Phòng Nông nghiệp và Thực phẩm Philippines, có những lo ngại rằng việc nhập khẩu hành sẽ ảnh hưởng đến những người trồng hành trong nước khi họ chuẩn bị cho vụ thu hoạch, thường bắt đầu vào tháng 2 và kéo dài đến tháng 4.

Là một quốc đảo ở vùng nhiệt đới, Philippines đặc biệt có nguy cơ bị nhiệt độ tăng và lượng mưa tăng, làm gián đoạn quá trình sinh trưởng của cây trồng.

Vào tháng 8 năm ngoái, một cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng ở Philippines đã buộc các trường học phải đóng cửa một ngày sau khi các lớp học tiếp tục học trực tiếp sau khi chuyển sang học trực tuyến trong đại dịch.

“Các nước đang phát triển sẽ dễ bị tổn thương hơn, mất mát nhiều hơn khi những cú sốc khí hậu xảy ra và có ít nguồn lực hơn để đối phó với những tác động bất lợi của tình trạng biến đổi khí hậu”, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos cho biết tại hội nghị thượng đỉnh tháng 11 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Trong khi đó, các quan chức chính phủ Philippines hiện vẫn đang hy vọng hành tây nhập khẩu sẽ là lời giải vượt qua khó khăn trong những tháng tới.

(NDTV; NPR)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.