| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Đất Cảng hối hả xuống đồng cấy khai xuân

Thứ Bảy 05/02/2022 , 11:11 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Gần 3.000ha lúa đã được nông dân tại các huyện ngoại thành Hải Phòng gieo cấy trong ngày khai xuân Tết Nhâm Dần.

Thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc là một trong những địa phương có diện tích trồng lúa lớn tại Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc là một trong những địa phương có diện tích trồng lúa lớn tại Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Sáng 5/5 (mồng 5 Tết), bà Vũ Thị Lan Hương, Chi cục Phó Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng thông tin cho biết, trong ngày khai xuân đầu năm Nhâm Dần 2022, toàn TP Hải Phòng đã gieo cấy xong diện tích xuân sớm khoảng 2.502ha, bằng 88,57 % kế hoạch diện tích gieo cấy đặt ra.

Trong đó, mạ xuân sớm 46,3ha, bằng1,64 % kế hoạch diện tích gieo cấy và mạ xuân muộn là 2.455,7 ha, bằng 86,93 % kế hoạch mà ngành nông nghiệp TP Hải Phòng đặt ra.

“Năm nay thời tiết thuận lợi, việc lấy nước được thực hiện tốt nên ngay từ ngày mùng 4 Tết, nông dân ngoại thành tranh thủ thời tiết nắng ấm xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Theo báo cáo tổng hợp của các huyện, đến thời điểm này, các huyện đã chuẩn bị sẵn sàng diện tích mạ để gieo cấy lúa xuân”, bà Hương thông tin.

Cũng theo bà Hương, những diện tích mà gieo cơ bản được che phủ nilon, chưa có hiện tượng mạ bị chết do gặp rét.

Còn diện tích lúa đã cấy 2.795ha, bằng 9,8% diện tích gieo cấy, chủ yếu là trà xuân sớm cấy trước Tết và rải rác trà xuân muộn được cấy sau Tết.

Riêng vụ xuân năm nay, các huyện chỉ đạo giảm cơ cấu trà xuân sớm xuống còn 3%, chủ yếu là diện tích gieo cấy trên chân ruộng sâu, trũng, có thời gian gieo cấy từ 180-185 ngày.

Diện tích trà xuân muộn tại các huyện cơ cấu 97% diện tích gieo cấy, sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng 125-145 ngày, sử dụng các giống lúa cho năng suất, chất lượng gạo ngon, thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh tốt.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng, vụ xuân này, toàn thành phố gieo cấy 28.250 ha lúa, các địa phương quy vùng sản xuất lúa cho chất lượng gạo ngon chiếm 40-50% tổng diện tích gieo cấy.

Hiện tại, nhiều địa phương tích cực sử dụng mạ khay, cấy máy nên tiến độ gieo cấy được đẩy nhanh hơn, trong đó, một số diện tích sâu trũng, ruộng có diện tích nhỏ, lẻ, mong mún, nông dân tranh thủ cấy đổi công cho nhau hoặc huy động người thân trong gia đình được nghỉ Tết để cấy lúa xuân.

“Tất cả mọi thứ đến thời điểm này là rất thuận lợi, vụ xuân năm nay, chúng tôi sẽ cấy hơn 100ha, trong ngày khai xuân chúng tôi đã cấy được 4 mẫu, dự kiến sẽ cấy hết phần diện tích còn lại trong tháng giêng”, bà Nguyễn Thị Dung, thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy chia sẻ.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.