| Hotline: 0983.970.780

Nuôi ba ba gai trên miền núi lãi cả tỷ đồng mỗi năm

Chủ Nhật 28/07/2019 , 09:00 (GMT+7)

Huyện Văn Chấn (Yên Bái) hiện có trên 500 hộ nuôi ba ba gai, trong đó tập trung chủ yếu tại thị trấn nông trường Trần Phú với 252 hộ nuôi, xã Cát Thịnh 157 hộ nuôi...

Hộ ông Nguyễn Văn Nghị ở thôn Văn Hưng, xã Cát Thịnh là một điển hình với thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi ba ba gai sinh sản. Ông bắt đầu nuôi ba ba gai từ năm 2005 với diện tích ao nuôi là 30m2 và 30 con ba ba gai nhỏ. Năm 2007 thấy nghề nuôi ba ba gai sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định gia đình ông mạnh dạn xây dựng thêm ao nuôi và đầu tư thêm 4 cặp ba ba bố mẹ (1 cặp gồm 1 con đực, 2 con cái).

Kiểm tra ba ba gai.

Do chưa có kinh nghiệm cũng như chưa hiểu hết đặc tính của con ba ba gai nên ông gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi sinh sản, có những lứa thậm chí lỗ vốn.

Không nản chí, mỗi lần thất bại ông đều tìm hiểu nguyên nhân và rút ra kinh nghiệm. Qua 2 năm nuôi với nhiều thăng trầm, nghề nuôi ba ba gai sinh sản mới đi vào ổn định và mang lại thu nhập cho gia đình.

Khi đã có kinh nghiệm trong tay cộng với thấy nghề nuôi ba ba gai cũng không quá vất vả, đầu ra khá ổn định lại cho thu nhập cao nên hàng năm, gia đình ông tiếp tục đầu tư xây dựng thêm diện tích nuôi mới.

Đến nay diện tích nuôi ba ba gai nhà ông là 2.500m2 với 100 cặp ba ba bố mẹ (1 cặp hiện nay gồm 1 đực và 3 con cái). Với số lượng ba ba bố mẹ này mỗi năm đẻ trên 10.000 quả trứng, ấp bán được trên 9.000 con giống với giá trung bình 110.000 đ/con. Tổng thu nhập từ nuôi ba ba gai sinh sản hàng năm của gia đình là 1 tỷ đồng , sau khi trừ chi phí cho lãi khoảng 800 triệu.

Nhờ nuôi ba ba nhiều hộ đã đổi đời.

Ông Nghị cho biết nuôi ba ba gai không khó nhưng để mang lại hiệu quả thì người nuôi cần phải hiểu được đặc tính của chúng và chế độ chăm sóc nuôi dưỡng...

Theo kinh nghiệm của ông, để ba ba khỏe mạnh không bị bệnh cần trú trọng xử lý tốt nguồn nước, ao nuôi và thức ăn cho ba ba. Nguồn nước phải sạch và điều tiết ra vào hợp lý, nguồn thức ăn phải đảm bảo tươi sống, thường xuyên kiểm tra lượng thức ăn tránh tình trạng cho ăn thừa sẽ dẫn đến môi trường ao nuôi bị ô nhiễm, từ đó ba ba dễ bị bệnh nấm thủy my, viêm loét do vi khuẩn, sưng cổ...

Ngoài hộ nhà ông Nghị, không khó để kể tên các hộ nuôi ba ba có thu nhập tiền tỷ mỗi năm như hộ ông Đoàn Vũ Nghề, Nguyễn Duy Giang, xã Cát Thịnh; ông Phạm Ngọc Thái, Nguyễn Hoàng Cương, thị Trấn nông trường Trần Phú... 

Trung tâm Khuyến nông Yên Bái

Xem thêm
Hơn 370ha tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng

TRÀ VINH Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, hiện toàn tỉnh đã có hơn 122ha nuôi tôm sú cùng hơn 249ha nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.