| Hotline: 0983.970.780

Ông Tập nói các quan chức cấp cao ngã ngựa do 'âm mưu chính trị'

Thứ Năm 05/01/2017 , 12:07 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói 5 quan chức cấp cao bị điều tra tham nhũng năm ngoái còn âm mưu tranh giành quyền lực và mưu lợi cá nhân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP
 

Bài phát biểu dài 9.600 từ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 27/10/2016 được tạp chí Qiushi của đảng Cộng sản nước này đăng lại trong ngày đầu tiên năm 2017.

"Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch không chỉ tham ô, lối sống hủ bại mà còn có dã tâm chính trị, kết bè kết phái, lôi kéo vây cánh để thực hiện các âm mưu chính trị", trích bài phát biểu của ông Tập. 

"Về mặt chính trị, họ bộc lộ ra những vấn đề nghiêm trọng khiến tôi phải suy nghĩ rất nhiều. Ba năm qua, tôi đã nhiều lần nhấn mạnh phải nhận thức rõ về chính trị và duy trì sự nghiêm minh của đảng", ông Tập nói.

Chu Vĩnh Khang từng là ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, trong khi Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu từng là ủy viên Bộ Chính trị, còn Lệnh Kế Hoạch trước khi "ngã ngựa" đảm nhiệm chức Phó chủ tịch Chính hiệp toàn quốc.

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ diễn ra vào mùa thu năm nay. Ông Tập có thể tập trung được quyền lực khi cắt giảm số thành viên thường vụ Bộ Chính trị từ 7 người hiện nay xuống 5. Khi lên nắm quyền năm 2012, ông Tập đã giảm số thành viên thường vụ Bộ Chính trị xuống còn 7 thay vì 9 như thời ông Hồ Cẩm Đào.

 

VnExpress

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.