| Hotline: 0983.970.780

Ông Trần Đắc Phu: 'Chủng virus mới chưa vấn đề gì nhưng đừng để vỡ trận'

Thứ Sáu 29/01/2021 , 08:39 (GMT+7)

Nguồn lây Covid-19 lẩn khuất - có những trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng, do đó khó xác định nguồn lây, đặc biệt chỗ đông người nguy cơ lây nhiễm cao.

Đây là quan điểm của PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) trả lời về việc xuất hiện các ca bệnh mới mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh.

PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế).

PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế).

Xin ông cho biết, hiện chúng ta đã xác định được các ca F0 ở hai địa phương Hải Dương và Quảng Ninh chưa? Việc tiến hành xét nghiệm sẽ cần phải thực hiện như thế nào để nhằm phát hiện, khoanh vùng dập dịch sớm?

Do hiện nay chưa xác định được ca bệnh 1.552 ở Hải Dương là F0 hay ca bệnh được phát hiện dương tính ở Nhật Bản là F0 nên việc giám sát trong cộng đồng, tăng cường xét nghiệm, mở rộng đối tượng xét nghiệm nhằm phát hiện những trường hợp dương tính là việc cấp bách.

Hiện cả 2 tỉnh mắc cùng một lúc mà không rõ nguồn lây nên cũng đáng ngại, phải tập trung truy vết. Theo đó, tất cả những trường hợp có liên quan đến bệnh nhân thì xét nghiệm, nếu dương tính thì quây ổ khoanh vùng.

Cứ làm sao người tiếp xúc nhiều với nhau thì xét nghiệm. Trong đó, ca ở Quảng Ninh phải xét nghiệm rộng để xem ổ dịch như thế nào. Sau đó phải tiến hành cách ly F1 theo đúng quy định, có ổ dịch phải phong tỏa, nếu phức tạp phải giãn cách; phải đánh giá vấn đề dịch tễ, đường lây, xét nghiệm để có biện pháp phù hợp, đúng nguyên tắc: phát hiện trên diện rộng nhiều ca F1, F2; phong tỏa ổ dịch triệt để.

Người dân sinh sống gần tổ 1, khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long (Quảng Ninh), có tiếp xúc với BN1553 tự nguyện đến cơ sở cách ly. Ảnh: Anh Thắng.

Người dân sinh sống gần tổ 1, khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long (Quảng Ninh), có tiếp xúc với BN1553 tự nguyện đến cơ sở cách ly. Ảnh: Anh Thắng.

Các chuyên gia nhận định các ca nhiễm mới có thể nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới với tốc độ lây lan nhanh. Điều này có khiến công tác phòng dịch khó khăn?  

Chủng mới có tính chất lây lan mạnh, tuy nhiên để xác định được những trường hợp mới mắc có nhiễm chủng mới hay không thì cần phải giải trình tự gen.

Với ca đi Nhật đã xác định được chính xác (do phía Nhật đã giải trình tự) nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới, còn với ca ở Quảng Ninh thì chưa.

Về vấn đề điều trị với chủng virus mới đến nay chưa có vấn đề gì. Tuy nhiên, đừng để vỡ trận vì Đà Nẵng không phải chủng virus mới nhưng bệnh nhân cũng chết vì virus tấn công vào bệnh nhân nặng.

Trong thời điểm hiện nay, nhất là thời điểm tết cận kề, việc đi lại, nhu cầu giao lưu, tham dự các lễ hội tăng cao, ông có lời khuyên gì đối với người dân?

Người dân cần tăng cường phòng bệnh; thực hiện đúng theo nguyên tắc 5K.

Bởi nguồn bệnh lẩn khuất - có những trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng, do đó khó xác định nguồn lây, đặc biệt chỗ đông người, giao lưu đi lại lớn, nguy cơ lây nhiễm cao. Vì thế, người dân không được chủ quan.

Cụ thể, người dân cần thực hiện nguyên tắc phòng dịch 5K do Bộ Y tế khuyến cáo gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tụ tập đông người.

Khai báo y tế: Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

 Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.