| Hotline: 0983.970.780

Phạt và buộc Chủ tịch CLB Hải Phòng khắc phục hậu quả lấn chiếm bãi sông

Chủ Nhật 10/03/2024 , 14:05 (GMT+7)

HẢI PHÒNG_ UBND quận Lê Chân vừa ban hành 2 quyết định xử phạt ông Văn Trần Hoàn, Chủ tịch CLB Bóng đá Hải Phòng về các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều.

Ông Văn Trần Hoàn cho san gạt cả một khu vực rộng lớn tại khu vực bãi sông đê Tả Lạch Tray.

Ông Văn Trần Hoàn cho san gạt cả một khu vực rộng lớn tại khu vực bãi sông đê Tả Lạch Tray.

Cụ thể, tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 429, ban hành ngày 1/3, UBND quận Lê Chân xử phạt hành chính ông Văn Trần Hoàn, sinh năm 1969, trú phường Niệm Nghĩa, quận Lê chân (Chủ tịch CLB Bóng đá Hải Phòng) về hành vi chiếm đất nông nghiệp tại khu vực đô thị với diện tích hơn 9 nghìn m2 tại bãi bồi đê Tả sông Lạch Tray với số tiền 80 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm bao gồm: xây dựng công trình bằng bê tông là móng, cột, mái bê tông, tường gạch, với kích thước 118m2 và đổ cát, đá dăm trên diện tích đất hơn 9 nghìn m2 tại khu vực bãi sông này.

Tiếp nữa, tại văn bản số 426, ban hành cùng ngày 1/3, UBND quận Lê Chân quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Văn Trần Hoàn số tiền 20 triệu đồng về hành vi lấn chiếm bãi sông, tự ý đổ cát, đá dăm san lấp đất với diện tích hơn 9 nghìn mét vuông 9.560m2 tại khu vực gần đê Tả sông Lạch Tray, cống Đồng Sậy và sông Lạch Tray.

Cả 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đều yêu cầu ông Văn Trần Hoàn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm của mình tại khu vực nói trên.

Khu vực sân tập bóng đá và các hạng mục xây dựng được cơ quan chức năng xác định không đảm bảo theo yêu cầu chỉ trồng cây xanh và thảm cỏ. Ảnh: Đinh Mười.

Khu vực sân tập bóng đá và các hạng mục xây dựng được cơ quan chức năng xác định không đảm bảo theo yêu cầu chỉ trồng cây xanh và thảm cỏ. Ảnh: Đinh Mười.

Trước đó, như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, từ năm 2020 đến nay, ông Văn Trần Hoàn, trên nhiều danh nghĩa khác nhau đã nhiều lần có hành vi vi phạm pháp luật về đê điều tại khu vực bãi sông đê Tả Lạch Tray, thuộc phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

Dù các hoạt động vi phạm diễn ra trong thời gian dài, đã được lực lượng quản lý đê kiểm tra, phát hiện và phối hợp với UBND phường Vĩnh Niệm lập biên bản, kiến nghị UBND quận Lê Chân có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định. UBND TP Hải phòng cũng đã chỉ đạo xử lý nhưng các hoạt động vi phạm vẫn tiếp diễn.

Trước khi tiếp quản CLB Bóng đá Hải Phòng, với danh nghĩa Giám đốc Công ty CP Sông Hồng, ông Hoàn đã san lấp, tự chuyển đổi mục đích sử dụng hàng chục nghìn mét vuông đất bãi bồi ven sông khu vực đê Tả Lạch Tray. Hành vi này đã được cơ quan chức năng phát hiện, sau đó UBND quận Lê Chân đã đề nghị UBND TP Hải Phòng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Văn Trần Hoàn.

Tuy nhiên, không hiểu sao, sau đó, tháng 9/2020, cũng chính UBND quận Lê Chân đề nghị UBND TP Hải Phòng gia hạn thời hạn xử phạt hành chính và hồ sơ vi phạm đến nay vẫn chưa được hoàn thiện để cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Khi vi phạm chưa được xử lý, tháng 5/2021, khi chuẩn bị tiếp quản CLB Bóng đá Hải Phòng, ông Văn Trần Hoàn đã có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng, các sở ngành liên quan và UBND quận Lê Chân cho thuê diện tích bãi bồi ven sông Lạch Tray bị san lấp trái phép làm sân tập cho đội bóng.

Một khu vực tại bãi bồi ven sông thuộc đê Tả Lạch Tray (sát sân tập bóng đá) ngang nhiên được CLB Bóng đá Hải Phòng chuyển thành vườn ươm. Ảnh: Đinh Mười.

Một khu vực tại bãi bồi ven sông thuộc đê Tả Lạch Tray (sát sân tập bóng đá) ngang nhiên được CLB Bóng đá Hải Phòng chuyển thành vườn ươm. Ảnh: Đinh Mười.

Tháng 11/2021, Trưởng phòng TN-MT quận Lê Chân đã đồng ý cho ông Văn Trần Hoàn tạm thuê 3,2ha đất công ích có nguồn gốc là bãi bồi ven sông giữa đô thị làm sân tập cho CLB Bóng đá Hải Phòng, thời gian tạm thuê 5 năm.

Thời điểm này, Sở NN-PTNT xác định khu bãi bồi ven sông nói trên chỉ có thể cho thuê có chiều rộng khoảng 80m và việc sử dụng đất làm sân tập bóng đá phải phù hợp các tiêu chuẩn, quy định của Luật Đê điều, quy hoạch phòng chống lũ, tránh lấn ra lòng sông, phải thanh thải để thông thoáng dòng chảy.

Dù vậy, sau đó, toàn bộ bãi bồi từ chân đê đến mép sông được san lấp, xây dựng đường giao thông, kè bờ, bến neo đậu phương tiện thủy, cũng không thực hiện thanh thải khu vực đã san lấp tại chân đê và mép sông. Thậm chí, tiền thuê đất cũng chưa được ông Văn Trần Hoàn thực hiện.

Ngày 30/8/2023, Sở TN-MT thành phố Hải Phòng có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng, trong đó nói rõ, các hoạt động của ông Văn Trần Hoàn bao gồm: san lấp, xây dựng sân tập bóng, trong đó, các hạng mục đường giao thông, hệ thống rào chắn, các phòng chức năng, thay đồ,.. không đảm bảo theo yêu cầu chỉ trồng cây xanh và thảm cỏ.

Do việc san lấp, xây dựng công trình ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ, không phù hợp quy hoạch nên từ năm 2023, Sở TN-MT thành phố Hải Phòng đã đề nghị UBND quận Lê Chân thanh lý hợp đồng thuê đất, yêu cầu ông Văn Trần Hoàn di chuyển toàn bộ tài sản, vật kiến trúc, trả lại mặt bằng cho địa phương quản lý để đảm bảo an toàn hành lang thoát lũ sông Lạch Tray, tuân thủ quy hoạch của quận Lê Chân và quy hoạch chung TP Hải Phòng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm