| Hotline: 0983.970.780

Ra mắt máy tính siêu nhỏ, đúng bằng hạt gạo

Chủ Nhật 24/06/2018 , 19:54 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Michigan (UM) của Mỹ vừa chế tạo thành công "máy tính" nhỏ nhất thế giới với mỗi chiều chỉ 0,3 mm, đúng bằng hạt gạo. 

Máy tính mới siêu nhỏ bằng hạt gạo có thể được ứng dụng vào nghiên cứu y sinh học

Không giống các máy tính truyền thống luôn có chương trình và dữ liệu bất kể khi cắm vào hay rút ra khỏi nguồn điện, thiết bị nhỏ mới được chế tạo sẽ mất toàn bộ chương trình và dữ liệu ngay khi mất điện.

Ngoài RAM và pin quang học, thiết bị máy tính mới còn có các bộ vi xử lí và các bộ thu và phát không dây. Được thiết kế như một cảm biến nhiệt độ chính xác, thiết bị mới này biến đổi nhiệt độ thành những khoảng thời gian, được xác định bằng các xung điện tử. Các khoảng thời gian này được đo trên một vi mạch so với một khoảng thời gian đều đặn được gửi đi bởi trạm cơ sở và sau đó được biến đổi thành nhiệt độ. Kết quả là máy tính này có thể thông báo nhiệt độ ở những phạm vi rất nhỏ như một cụm tế bào với sai số vào khoảng 0,1 độ C. 

Máy tính siêu nhỏ Michigan Micro Mote

Giáo sư Gary Luker chuyên ngành về kĩ thuật y sinh và X-quang thuộc UM cho biết :"Do cảm biến nhiệt độ nhỏ và tương thích sinh học, chúng ta có thể cấy nó vào một con chuột và các tế bào ung thư phát triển xung quanh nó". Nhóm nghiên cứu đang sử dụng cảm biến nhiệt độ này để nghiên cứu các biến đổi nhiệt độ bên trong một khối u so với mô thông thường. 

Các nhà nghiên cứu cũng đang hy vọng tìm được những mục đích ứng dụng khác cho thiết bị máy tính siêu nhỏ này. Trước đây, máy tính siêu nhỏ thuộc về chiếc Michigan Micro Mote có kích thước 2x2x4mm.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.