| Hotline: 0983.970.780

Rượu cồn được tiêu thụ thế nào?

Thứ Hai 12/01/2009 , 08:00 (GMT+7)

Việc giao nhận hàng được thực hiện một cách chóng vánh trong ánh đèn mờ trước 2 vòng cảnh giới. Mỗi khi xe ra khỏi làng đều được “chim lợn” dẫn đường...

Rượu cồn tập kết tại nhà trùm T.T

Từ 22 giờ đêm cho đến 3 giờ sáng là thời điểm xe tải khắp nơi về Đại Lâm “ăn” hàng. Việc giao nhận hàng được thực hiện một cách chóng vánh trong ánh đèn mờ trước 2 vòng cảnh giới. Mỗi khi xe ra khỏi làng đều được “chim lợn” dẫn đường và một xe máy hộ tống phía sau…

>> Năm phút chế được 200 lít rượu cồn
>> Đột nhập ''Pháo đài rượu''

“Chim lợn” dẫn đường, Minsk hộ tống

Gần 24 giờ đêm thứ nhất, tôi bị tình nghi sau một sự cố ở Đại Lâm. Giữa đêm khuya thanh vắng, sự vật vờ của tôi đã lọt vào cặp mắt cảnh giác của các chủ rượu. Ngay lập tức 2 thanh niên ngậm những điếu thuốc phì phèo áp sát tôi. Không một lời nói nhưng ánh mắt họ thì dõi theo tôi từ những cử động nhỏ nhất. Hoảng, tôi châm điếu thuốc và rút chiếc điện thoại ra “diễn” một câu chuyện tình yêu, mà tôi là gã thất tình, rằng “nếu em không ra ngoài gặp anh, nhất định anh sẽ không về, ở đây suốt cả đêm…”. Dù vậy, chiếc xe máy dựng vu vơ ở một góc tối của tôi bị “hỏi thăm”, đành phải “diễn” thêm vài trò nữa để dọn đường cho việc rút khỏi làng. Chiếc Win 100 không biển số lẽo đẽo theo sau tôi cho đến tận địa phận huyện Tiên Du…

Đêm thứ 2, tôi chế biển 29K thành 99K và thuê một phụ nữ 100 ngàn đồng ngồi sau xe để lượn quanh làng một vòng ghi lại những biển số xe vào Đại Lâm ăn hàng. Hôm nay có vẻ nhiều rượu sẽ được chuyển đi hơn khi mới 22 giờ đêm nhưng 7-8 xe đã có mặt. Công việc vận chuyển các thùng phuy rượu lên xe cũng được thực hiện một cách chóng vánh hơn. Biết có động, các ông chủ ở đây đã cắt cử thêm người cảnh giới 3 vòng hết sức nghiêm ngặt. Cách địa phận Đại Lâm chừng 500m, một nhóm thanh niên ngồi trên những chiếc xe máy có trách nhiệm soi từng người lạ vào làng. Đầu làng Đại Lâm lại có một nhóm nữa và đến trước cửa mỗi hầm rượu đều có người đứng cảnh giới cho công việc vận chuyển rượu lên xe.

Sau khi bị động, các ông chủ mua rượu ở Hà Nội đã chấp nhận tăng thêm nửa giá cho mỗi chuyến hàng ra khỏi làng Đại Lâm trót lọt. Ngược lại, nếu bị tóm trong khu vực này, các chủ rượu phải chịu thêm 10% nữa (thành 50%) so với cam kết trước đây là 40% tổng thiệt hại. Điều này cho thấy, những ngày áp Tết này, thị trường và các chủ rượu đang cần rượu cồn Đại Lâm đến mức nào.

Có được các biển số xe và địa điểm các xe bốc hàng, tôi quay lại vị trí an toàn để phục xe chở rượu ra. Gần 23 giờ, chiếc xe 29S 6758 sau khi bốc khoảng trên 30 thùng phuy rượu tại 2 hầm rượu trong làng từ từ bò ra. Tôi thận trọng vượt trước và đón lõng. Đến một ngôi biệt thự đầu làng nó đột nhiên dừng lại. Cổng ngôi biệt thự bật mở và những thùng phuy rượu từ dưới hầm biệt thự được chuyển lên xe. Giờ tôi mới hiểu, vì sao dân Đại Lâm gọi những ngôi biệt thự ở đây là những “lô cốt” rượu lớn, vững chắc và an toàn nhất. Sau khoảng 10 phút, trên 10 thùng phuy rượu đã được chuyển lên xe.

Cõng trên mình khoảng 50 thùng phuy rượu, tương đương với khoảng 10 ngàn lít rượu, chiếc xe 6758 có lẽ là một trong những xe chuyên chở rượu lớn nhất từ Đại Lâm đi tiêu thụ. Tôi chợt mừng mình đã vớ được con cá lớn. Vì nếu theo được chiếc xe này về đến Hà Nội, thì tôi sẽ biết được 10 ngàn lít rượu cồn kia được mang đến đâu, bán cho ai? Vậy nhưng, vừa ra khỏi làng nó đã tăng tốc lên 70km/giờ theo hướng TP Bắc Ninh trước sự dẫn đường của “chim lợn” và 2 chiếc Minsk hộ tống. Theo từ xa do không thể tiếp cận gần trước sự bảo vệ nghiêm ngặt, nhìn vào độ nhún của xe và khả năng “lướt” như gió của nó có thể khẳng định đây là một chiếc xe chuyên dụng. Nó không đi QL 1 cũ mà chạy theo đường cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh (QL1 mới). Đến QL 1 mới, “chim lợn” và 2 chiếc Minsk hộ tống quay lại, chiếc xe này ngay lập tăng tốc lên 80, 90, rồi 120km/giờ. Tôi chỉ còn biết “hít khói” và nhìn theo hai đốm sáng màu đỏ dần dần biến mất như một bóng ma… 

"Cồn bay" 29N 7259 chở rượu cồn về biệt thự của "trùm rượu cồn" T.T

Săn “cồn bay”

Bình thường, xe tải vào làng Đại Lâm chỉ làm 2 nhiệm vụ là chở rượu và cát sỏi. Nhưng người dân ở đây phân biệt rất rõ 2 loại xe này. Thứ nhất, xe chở rượu chỉ chở từ nửa đêm đến sáng, trong khi đó xe chở cát sỏi thì không bao giờ hoạt động trong đêm khuya thanh vắng. Thứ hai, xe chở rượu được thiết kế một cách chuyên dụng. Đó là những chiếc xe được cơi thành lên cao hơn chiều cao của thùng phuy rượu và được phủ bạt. Ngoài ra, những chiếc xe này thường được chế, “lên đời”, máy chạy rất êm nhưng cực khoẻ, nó có thể đạt tốc độ khi xuất phát 50km/5giây, đạt 100 km/giờ bất cứ lúc nào và biển số luôn được làm mờ đi một cách rất…khách quan, khi chạy 100-120km/giờ sẽ khó mà biết được biển số của nó bao nhiêu. Dân buôn rượu cồn gọi những chiếc xe này với một cái tên rất thăng hoa, là: “cồn bay”.

Quay lại Đại Lâm tôi hạ quyết tâm săn kỳ được một chiếc “cồn bay”. Hơn 1 giờ sáng, tôi bám theo chiếc xe tải 3,5 tấn BKS 99K 3287 có vẻ bề ngoài khá cũ kĩ được “chim lợn” dẫn đường và Minsk hộ tống cho đến tận địa phận huyện Tiên Du (Bắc Ninh). Dù QL 1 cũ, hẹp và khá đông xe nhưng chiếc “cồn bay” 3287 luôn phóng trên 80km/giờ, có đoạn đạt 90km/giờ, chiếc Dream Việt đã 2 lần làm lại máy của tôi luôn đạt tốc độ cực đại, đầu xe đảo như "rang lạc" để bám theo chiếc xe này. Vượt qua Cầu Đuống, lên đê sông Hồng nó nhằm hướng Long Biên, Cầu Chương Dương với tốc độ 90km/giờ.

Tôi cố gắng bám theo bao nhiêu thì phía sau tôi 2 chiếc xe máy với đèn pha sáng loá lại càng bám sát bấy nhiêu. Hoảng vì sợ xe hộ tống “cồn bay” 3287 phát hiện vào theo đuôi, tôi lại càng chạy thục mạng. Đến một điểm canh đê đồng thời là điểm khai báo tạm trú của CA phường có điện sáng và chiếc ôtô cảnh sát đậu trước cửa, tôi chủ động giảm tốc độ cho 2 xe phía sau vượt lên. 2 chiếc xe máy lập tức ép 2 bên cùng tiếng hô “dừng lại”. Trong ánh đèn pha, 4 chiến sỹ cơ động tay nhăm nhăm khẩu AK báng gấp. Họ chào tôi và kiểm tra giấy tờ vì chạy như bay về thành phố ở thời điểm gần 2 giờ sáng. “Cồn bay” 3287 lặn mất tăm…

Đêm thứ 3, tôi lên Đại Lâm từ tối, cùng bản danh sách những chiếc “cồn bay” vào Đại Lâm ăn hàng, gồm 13K 1397, 99K 6153, 29N 7259, 99K 3726, 29S 6758, 99K 3588… Sau khi nhờ một số người dân ở đây phân tích, họ khẳng định: Nếu xe máy chỉ đạt tốc độ 80km/giờ thì khó có thể theo đến cùng những chiếc “cồn bay” này. Vì hầu hết nó đều được “lên đời” và có thể đạt tốc độ 100km bất cứ lúc nào. Lọc mãi, cuối cùng mới gặp được chiếc “cồn bay” 29N 7259, là một trong 3 chiếc kém nhất trong “đội bay Đại Lâm”. Vào Đại Lâm từ lúc 22 giờ đêm, nhưng đến tận 1 giờ sáng nó mới bốc hàng vì khả năng “lướt” kém của nó. “Cồn bay” 7259 tiến về Hà Nội theo QL 1 cũ. Các thùng phuy rượu được phủ một lớp bạt, khác với các xe khác được bọc bằng thành tôn kín mít. Tuy nhiên, trên QL 1 cũ, nó vẫn chạy 80km/h.

Chiếc “cồn bay” 7259 rút đi, ngôi biệt thự im ỉm khoá, chỉ le lói một vài quầng sáng nhỏ đằng sau ngôi biệt thự với những hàng thép gai cao bằng 2 đầu người…Ông chủ của ngôi biệt thự này là “trùm rượu cồn” T.T. Từ đây, rượu cồn được xé nhỏ và vận chuyển vào các quán nhậu, quán ăn trong nội thành Hà Nội và chế ra một số loại rượu khác…

Đến địa phận Gia Lâm Hà Nội, nó rẽ vào làng Yên Thường để tránh bị kiểm soát tại Cầu Đuống. Đi gần hết con đường làng ngoắt nghéo nó dừng lại…ăn phở, sau đó nó chạy lên đê sông Đuống, đến Đông Anh (Hà Nộị) nó rẽ vào thôn Xuân Canh, xã Xuân Canh. Con đường gạch nhỏ xín lún xuống kêu thảm thiết khi chiếc xe chở hơn 10 thùng rượu tiến sâu vào làng. Trong bóng tối, tôi lẽo đẽo theo sau ở chế độ không đèn. Đến giữa làng Xuân Canh, liên tục có rẽ ngang, dọc và khúc cua tay áo, để theo sát và không bị phát hiện tôi tắt máy xuống rong bộ ngay sau đuôi “cồn bay” 7259. Ngay lập tức những con chó giữ nhà ở Xuân Canh sủa inh ỏi. Trong khi đó chiếc “cồn bay” 7259 gầm rú giữa đêm khuya thì chúng không sủa, thế mới biết chiếc “cồn bay” 7259 đã quen thuộc với những con chó làng Xuân Canh như thế nào. Đúng giữa làng, nó dừng trước cửa một ngôi biệt thự to vào loại nhất làng Xuân Canh.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.