| Hotline: 0983.970.780

Sản phẩm chăn nuôi dồi dào dịp Tết

Thứ Hai 24/01/2022 , 16:15 (GMT+7)

Theo Cục Chăn nuôi, sản phẩm chăn nuôi đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt tăng thêm từ 10-12% ở tháng trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Giá sản phẩm chăn nuôi ổn định

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi: Năm 2021, ngành chăn nuôi chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19, nhưng sản phẩm chính của ngành như thịt, trứng, sữa vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Tống Xuân Chinh cho biết sản phẩm ngành chăn nuôi năm 2021 đã vượt kế hoạch đề ra, đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng mùa Tết. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Tống Xuân Chinh cho biết sản phẩm ngành chăn nuôi năm 2021 đã vượt kế hoạch đề ra, đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng mùa Tết. Ảnh: Tùng Đinh.

“Tổng đàn lợn cả nước ước đạt khoảng 28,0 triệu con, tăng 7,1%; đàn gia cầm đạt khoảng 525 triệu con, tăng 5,8%; đàn bò khoảng 6,5 triệu con (riêng đàn bò sữa đạt 375,2 nghìn con, tăng 13,2%). Sản lượng thịt hơi các loại ước khoảng 6,69 triệu tấn, tăng 3,2%; sản lượng sữa tươi ước gần 1,2 triệu tấn, tăng 10,5%; sản lượng trứng trên 17,5 tủ quả (tăng 5,1%)”, ông Tống Xuân Chinh cho biết.

Sự tăng trưởng của sản phẩm chăn nuôi đã bảo đảm giữ vững tỷ trọng giá trị sản xuất chăn nuôi trong tổng giá trị ngành nông nghiệp, cả năm 2021 ước đạt 25,2%.

“Sản phẩm chăn nuôi đáp ứng cơ bản nguồn cung cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt tăng thêm từ 10 - 12% ở tháng trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần”, Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi khẳng định.

Đánh giá thêm về thị trường sản phẩm chăn nuôi trong dịp Tết, ông Chinh cho rằng nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát ngày càng tốt hơn, nguồn cung các sản phẩm chăn nuôi sẽ đáp ứng được thị trường tiêu dùng trong thời gian tới. Sự thiếu hụt được dự báo chỉ có thể xảy ra cục bộ trong phạm vi rất hẹp ở những nơi dịch bệnh Covid-19 chưa kiểm soát tốt do khó khăn trong lưu thông, phân phối.

Cục Chăn nuôi cho biết nhu cầu sản phẩm chăn nuôi sẽ dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nhâm Dần. Ảnh: NNVN.

Cục Chăn nuôi cho biết nhu cầu sản phẩm chăn nuôi sẽ dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nhâm Dần. Ảnh: NNVN.

Về giá, hiện nay giá thịt lợn, giá thịt gà, trứng được đánh giá cơ bản ổn định, tăng giá không đáng kể ở những địa phương còn phụ thuộc lớn vào nguồn cung các tỉnh/thành khác.

Cụ thể, giá lợn hơi đối với lợn ngoại trong khoảng 47.000 đồng - 53.000 đồng/kg, thịt gia cầm lông màu từ 36.000 đến 37.000 đồng/kg, thịt bò hơi từ 85.000 đến 110.000 đồng/kg, giá trứng gà từ 1.500 đến 2.000 đồng/quả...

Theo ông Tống Xuân Chinh: Giá thức ăn chăn nuôi trong năm 2021 tăng từ 15 đến 35% tùy từng loại so với những năm chưa có dịch Covid-19, nguyên nhân chủ yếu do tăng giá nguyên liệu, đứt gãy của chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Trước tình hình đó, Cục Chăn nuôi khuyến các hộ chăn nuôi tiếp tục phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, chăn nuôi theo chuỗi gắn với liên kết sản xuất để phát triển bền vững, đặc biệt đối với chăn nuôi lợn trong lúc có dịch tả lợn Châu Phi khi chưa có vacxin thương mại.

“Những hộ chăn nuôi lợn chưa bảo đản được an toàn sinh học cần nhanh chóng chuyển đổi sang chăn nuôi gia súc ăn cỏ, chăn nuôi gia cầm lông màu”, đại diện Cục Chăn nuôi nhấn mạnh.

Hạn chế dần nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi

Theo đánh giá của ông Tống Xuân Chinh, mặc dù chịu tác động lớn từ dịch Covid-19, làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là nguyên liệu nhập khẩu, tuy nhiên tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp sản xuất trong nước năm 2021 quy đổi vẫn đạt gần 21,5 triệu tấn, tăng 5,9% so với năm 2020. Tuy nhiên, do nước ta không có thế mạnh về sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chính như ngô, đỗ tương, lúa mì... nên vẫn phải nhập khẩu gần 80%.

Ngành chăn nuôi đang định hướng từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu. Ảnh: TL.

Ngành chăn nuôi đang định hướng từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu. Ảnh: TL.

Vấn đề đặt ra trước mắt và lâu dài cho ngành chăn nuôi là phải chủ động hơn trong thực hiện các giải pháp để có lộ trình giảm bớt sự phụ thuộc một phần nào nguồn nguyên liệu nhập khẩu thức ăn chăn nuôi bằng nguồn nguyên liệu trong nước.

Cụ thể, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi Chính phủ về đề xuất giảm thuế nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, cụ thể ngô từ 5% xuống 3%; đậu tương từ 3% xuống 0%. Đồng thời, Bộ NN-PTNT cũng đang trình Chính phủ ban hành nghị định về chính sách hỗ trợ, năng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2022 - 2030 nhằm thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1520/QĐ-TTg ngày 06/10/2020.

Để thực hiện Chiến lược này, có 5 đề án về công nghiệp hóa giống vật nuôi, công nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, công nghiệp hóa giết mổ và chế biến sản phẩm chăn nuôi, công nghiệp hóa chuồng trại và xử lý chất thải chăn nuôi và đổi mới khoa học, công nghệ trong ngành chăn nuôi. Trong đó, Đề án Công nghiệp hóa sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ đưa ra những giải pháp tổng thể để đổi mới ngành này, trong đó có giải pháp giảm một phần vào nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu.

Về kỹ thuật, các hộ chăn nuôi cần sử dụng các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có sẵn tại địa phương như cám, ngô, sắn... tự phối trộn với thức ăn đậm đặc để giảm giá mua thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh.

Năm 2021, đã ghi nhận giá ngô nhập khẩu tăng cao. Đây cũng đang là cơ hội để trồng ngô lấy hạt trong nước tăng trở lại. Ảnh: NNVN.

Năm 2021, đã ghi nhận giá ngô nhập khẩu tăng cao. Đây cũng đang là cơ hội để trồng ngô lấy hạt trong nước tăng trở lại. Ảnh: NNVN.

“Các trang trại chăn nuôi quy mô lớn  cần đầu tư công nghệ hiện đại để có thể dự trữ thức ăn vào 1 xy lô tổng, phân phối đến từng chuồng để xe chuyên dụng trở thức ăn chăn nuôi có thể bơm vào 1 lô tổng. Bằng cách này, sẽ giảm giá thức ăn chăn nuôi qua việc tiết kiệm bao gói, nhãn mác và chiết khấu từ các đại lý phân phối các cấp”, ông Tống Xuân Chinh nói.

Để làm được điều này, cần có chính sách, thể chế tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tích tụ đủ đất nông nghiệp thành cánh đồng lớn để áp dụng khoa học, công nghệ trong khâu giống (phải trồng ngô có năng suất cao), cơ giới hóa đồng bộ để sản xuất ngô, đậu tương, ngô sinh khối làm thức ăn cho chăn nuôi.

“Cần chuyển nhanh 500 ngàn ha đất nông nghiệp kém hiệu quả mà Chính phủ đã cho phép sang trồng cây thức ăn chăn nuôi, hướng dẫn và mở rộng việc trồng ngô sinh khối trên đất vụ đông ở miền Bắc, miền Trung và những địa phương nào có điều kiện”, Phó Cục trưởng đề xuất.Đánh giá về tiềm năng thức ăn chăn nuôi trong nước, ông Chinh cho rằng, hằng năm, nước ta có khoảng 156,8 triệu tấn phụ phẩm từ trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản, trong đó gần 90 triệu tấn có thể thu gom, chế biến, bảo quản làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ, chế biến làm thức ăn cho lợn, gia cầm thay thế một phần nguyên liệu thức ăn chăn nuôi phải nhập khẩu.

Ngô sinh khối là nguồn thức ăn thô xanh mà Việt Nam có thể đẩy mạnh sản xuất trong nước. Ảnh: NNVN.

Ngô sinh khối là nguồn thức ăn thô xanh mà Việt Nam có thể đẩy mạnh sản xuất trong nước. Ảnh: NNVN.

Đây là một tiềm năng to lớn chưa được khai thác hiệu quả, được coi là nguồn tài nguyên tái tạo trong hệ thống nông nghiệp, là nguyên liệu đầu vào của quá trình nông nghiệp tuần hoàn.

Từ thực tế này, Bộ NN-PTNT đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, trong đó có Cục Chăn nuôi xây dựng chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân, các mô hình liên kết sản xuất để đầu tư công nghệ, cơ giới hóa đồng bộ để thu gom, sơ chế, chế biến sâu, bảo quản phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho chăn nuôi cũng như sản xuất phân bón hữu cơ, chăn nuôi côn trùng để lấy protein thay thể cho bột cá, khô dầu và sản xuất phân bón hữu cơ từ phụ phẩm nông nghiệp thông qua tiêu hóa của côn trùng.

Ông Tống Xuân Chinh cho rằng trong chiến lược lâu dài, cần giảm tỷ trọng thịt lợn, tăng thịt gia cầm, thịt gia súc ăn cỏ. Hiện nay, tiêu dùng thịt ở nước ta khác biệt so với phần lớn của thế giới, khi thịt lợn chiếm tới 70%, thịt gia cầm 20% và thịt gia súc ăn cỏ, thịt khác các loại chiếm 10%, trong khi thế giới tiêu thụ 40% là thịt gia cầm, 30% là thịt lợn và 30% là thịt bò.

Chuyển từ ăn thịt lợn sang ăn thịt gia cầm mang lại 2 lợi ích. Cùng một tỷ lệ thịt xẻ khoảng 70%, nhưng gia cầm sử dụng thức ăn chăn nuôi hiệu quả hơn lợn khi tỷ lệ chuyển đổi thức ăn của gà là khoảng 1,85 -1,85 kg/kg thịt hơi so với sản xuất một kg thịt lợn hơi cần 2,4 - 2,8 kg thức ăn (hỗn hợp hoàn chỉnh).

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm