| Hotline: 0983.970.780

Sâu xa chuyện nữ Hiệu trưởng kiện nữ Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ

Thứ Năm 19/11/2020 , 09:36 (GMT+7)

Vụ án hành chính do bà Thảo là Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng kiện Giám đốc Sở GG&ĐT TP Cần Thơ.

Thẩm phán Nguyễn Chế Linh ở TAND TP Cần Thơ vừa ký thông báo mời bà Nguyễn Thị Hồng Thảo và Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ vào chiều 1/12 “họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại”.

Nội dung khởi kiện

Đơn kiện của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Thảo được TAND Cần Thơ nhận ngày 23/7/2020 đến ngày 5/10, Thẩm phán Nguyễn Chế Linh thông báo nộp tiền tạm ứng án phí. Ngày 13/10, án phí 300.000 đồng đã tạm nộp và vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định giải quyết khiếu nại” được thụ lý.

Nội dung khởi kiện của Hiệu trưởng Thảo: “Yêu cầu TAND TP Cần Thơ tuyên hủy Kết luận Thanh tra số 2910/KL-SGDĐT ngày 15/11/2019 về việc thanh tra trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng và Quyết định số 1387/QĐ-SGDĐT ngày 30/6/2020 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của Giám đốc Sở GD& ĐT TP Cần Thơ”.

Tìm hiểu ở Sở GD&ĐT TP Cần Thơ được biết, theo quyết định của Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hồng Thắm, từ giữa tháng 9/2019, diễn ra thanh tra trách nhiệm Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng. Đến ngày 15/11/2019, Giám đốc Trần Hồng Thắm ký ban hành Kết luận Thanh tra số 2910/KL-SGDĐT dài 91 trang, nêu 14 “hành vi sai phạm” của Hiệu trưởng Thảo “cần nghiêm khắc kiểm điểm” và “kỷ luật thích đáng”.

 Trường THCS và THPT Thạnh Thắng giữa đồng nước lụt.

 Trường THCS và THPT Thạnh Thắng giữa đồng nước lụt.

Sau đó, ngày 26/11/2019, Hiệu trưởng Thảo có đơn khiếu nại cho rằng, kết luận thanh tra không đúng và sử dụng ngôn từ áp đặt, xúc phạm danh dự cá nhân. Đơn khiếu nại này bị Giám đốc Sở GD&ĐT từ chối giải quyết. Hiệu trưởng Thảo vẫn liên tục khiếu nại và ngày 20/5/2020, Giám đốc Sở GD&ĐT đồng ý giải quyết.

Sau quá trình làm việc, ngày 30/6/2020, Giám đốc Sở GD&ĐT ban hành Quyết định 1387/QĐ-SGDĐT thừa nhận, Kết luận Thanh tra số 2910/KL-SGDĐ có 7 nội dung chưa đúng, còn lại là đúng. Quyết định 1387/QĐ-SGDĐT cho biết sẽ sửa đổi các nội dung chưa đúng, tuy nhiên cũng nêu thời hạn 30 ngày để Hiệu trưởng Thảo khiếu nại lên cấp trên hoặc khởi kiện ra tòa hành chính.

Hiệu trưởng Thảo đã khởi kiện hành chính. Lý do là: “Kết luận Thanh tra số 2910/KL-SGDĐT đã được ký và ban hành với văn phong không đúng chuẩn, quá trình ban hành kết luận người bị thanh tra không được tiếp nhận dự thảo để giải trình mà bị áp đặt, các vấn đề sai phạm theo kết luận là không đúng bản chất vụ việc. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Kết luận 2910/KL-SGDĐT là không thể thực hiện được mà phải hủy bỏ. Từ những lý do trên, tôi khởi kiện yêu cầu TAND TP Cần Thơ tuyên hủy Kết luận 2910/KL-SGDĐT và Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 1387/QĐ-SGDĐT”.

Nguyên nhân khởi sự

Trường THCS và THPT Thạnh Thắng ở xã Thạnh Thắng (Vĩnh Thạnh, Cần Thơ) là ngôi trường xa nhất của Cần Thơ, nằm giữa cánh đồng, kế bên chỉ có ba hộ dân. Giữa tháng 11, cuối mùa lũ mà quanh trường vẫn nước mênh mông trắng xóa.

Về trường được biết, nguyên nhân dẫn đến cuộc thanh tra nặng nề kéo dài kết cục kiện ra tòa là từ một sự việc gây xôn xao dư luận đầu năm 2019. Đó là việc xử lý “hình ảnh nhạy cảm” của một Phó hiệu trưởng xuất hiện trên Google ảnh thuộc tài khoản của trường. 

Chiều 12/4/2019, Hiệu trưởng Thảo cùng vài giáo viên làm việc thì phát hiện nhiều ảnh “mang tính chất khiêu dâm” trong hộp tư liệu của trường. Sau phút sững sờ, họ gọi điện báo với Giám đốc Sở GD&ĐT và Công an huyện Vĩnh Thạnh. Đồng thời, những người có mặt lập biên bản ghi nhận sự việc, yêu cầu tất cả giữ bí mật, chờ cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Ngay trong ngày, cơ quan chức năng xác định được người đưa “ảnh nhạy cảm” lên hộp tư liệu của trường là một thầy Phó hiệu trưởng. Sở TT&TT Cần Thơ xem xét yếu tố liên quan đến kỹ thuật và ngày 24/4/2020 kết luận, có khả năng người sử dụng thiết bị điện tử “vô tình” đưa ảnh cá nhân lên trang tập thể.

Vụ việc được nhiều báo đăng tải và xuất hiện quan điểm cho rằng, người vô tình để ảnh cá nhân lên hộp tư liệu của trường là không có lỗi nhưng khi ảnh bị làm lộ ra ảnh hưởng uy tín của trường thì lỗi ở người làm lộ, và người có ảnh cũng là “bị hại”. Từ giữa tháng 4/2019 đến nhiều tháng sau, Hiệu trưởng Thảo liên tục phải làm tờ trình, báo cáo về vụ việc. Ngày 4/9/2019, Giám đốc Sở GD&ĐT ký quyết định “thanh tra trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng”.

Kết luận Thanh tra sau đó dài 91 trang, có 78 trang phân tích 14 “hành vi sai phạm” của Hiệu trưởng Thảo, riêng vụ “ảnh nhạy cảm” 19 trang. Kết luận viết: “Bà Nguyễn Thị Hồng Thảo chịu trách nhiệm chính và trực tiếp về việc phát tán hình ảnh của ông TQT, Phó hiệu trưởng mà bà Nguyễn Thị Hồng Thảo cho đó là những hình ảnh khiêu dâm, đồi trụy, từ Google thuộc tài khoản hộp thư điện tử nhà trường cho nhiều người xem và phát tán thông tin về các hình ảnh đó cho nhiều người biết”.

Đơn khiếu nại của Hiệu trưởng Thảo kể, thanh tra làm việc cho rằng Hiệu trưởng Thảo lẽ ra “phải âm thầm mở máy tính và xử lý nội bộ, không cho nhiều người biết”. Hiệu trưởng Thảo nói, với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể lúc đó, kịp thời báo cáo Giám đốc Sở GD&ĐT và Công an huyện, đồng thời lập biên bản yêu cầu mọi người giữ bí mật mới là đúng đắn. “Nhưng cách đặt vấn đề, nhìn nhận vấn đề và diễn đạt vấn đề trong Kết luận 2910/KL-SGDĐT có xu hướng hạ thấp uy tín cá nhân, làm tổn thương danh dự, nhân phẩm của tôi”, nữ Hiệu trưởng Thảo nói trong tiếng sóng mênh mông vỗ bốn phía ngôi trường.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.