| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường kiểm dịch thú y, mở rộng thị trường nông sản Việt Nam - Mexico

Thứ Sáu 10/06/2022 , 14:34 (GMT+7)

Hai bên đã trao đổi nhằm thúc đẩy quá trình kí kết các thỏa thuận hợp tác toàn diện, nắm bắt yêu cầu kiểm dịch thú y đối với những mặt hàng xuất khẩu.

Ngày 10/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh có buổi gặp mặt với Đại sứ Mexico tại Việt Nam Alejandro Negrín Muñoz để lắng nghe, chia sẻ về vấn đề kiểm dịch thú y cũng như mở rộng thị trường cho các sản phẩm của Mexico sang Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh gặp mặt Đại sứ Mexico tại Việt Nam Alejandro Negrín Muñoz. Ảnh: Hoàng Giang.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh gặp mặt Đại sứ Mexico tại Việt Nam Alejandro Negrín Muñoz. Ảnh: Hoàng Giang.

Quan hệ Việt Nam - Mexico đang có những tiến triển đáng kể. Theo thống kê từ phía Mexico, trong năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt trên 8,7 tỷ USD. Mexico đứng thứ hai trong các đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam tại khu vực Mỹ - Latinh.

“Theo tôi, Mexico là thị trường quan trọng nhất đối với các sản phẩm Việt Nam tại Mỹ - Latinh. Tính đến thời điểm hiện tai, không có quốc gia nào trong khu vực nhập khẩu nông sản Việt Nam nhiều như Mexico. Các số liệu về cá basa và cá tra sang Mexico là một ví dụ điển hình về xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Mexico”, ông Alejandro chia sẻ.

Cá tra Việt Nam là mặt hàng có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Mexico.

Cá tra Việt Nam là mặt hàng có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Mexico.

Đại sứ quán Mexico đã làm việc với Chính phủ Việt Nam trong thời gian gần đây nhằm tiến tới các thỏa thuận đối tác thương mại song phương toàn diện.

Nhân buổi gặp mặt, ông Alejandro muốn gửi gắm một số thông điệp cụ thể của Chính phủ Mexico tới Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng như Chính phủ Việt Nam.

Trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác thương mại song phương toàn diện, phía Mexico mong muốn kí kết các thỏa thuận với Bộ NN-PTNT. Ông Alejandro cho biết Mexico và Việt Nam đang có ba Hiệp định về nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong đó có Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. “Phía Mexico có hai Hiệp định đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện. Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ NN-PTNT để có thể đi đến kí kết trong thời gian sớm nhất”.

Thứ hai, ông Alejandro đề cập đến vấn đề tăng cơ hội cho các sản phẩm Mexico tiến nhập thị trường Việt Nam. “Việt Nam là quốc gia chiếm ưu thế hoàn toàn xét về cán cân thương mại song phương, có năng lực cạnh tranh vô cùng mạnh. Tôi tin rằng xuất khẩu Việt Nam sang Mexico sẽ tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc. Mong rằng các sản phẩm Mexico cũng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam. Đây sẽ là một động thái đáng trân trọng, tạo tiền đề cân bằng cán cân thương mại hai bên”.

Ông Alejandro đánh giá cao sự nhiệt thành của Bộ NN-PTNT trong các quá trình làm việc lâu dài với Đại sứ quán Mexico. Việt Nam đã tích cực trao đổi thông tin về vấn đề kiểm dịch thịt và đăng ký cơ sở nhập khẩu thịt, đặc biệt hỗ trợ phía Mexico trong việc tuân thủ các quy định của Việt Nam về tiếp cận thị trường đối với các mặt hàng thịt cá, bò và lợn.

Mối quan hệ Việt Nam - Mexico đang phát triển hết sức tốt đẹp, và còn nhiều cơ hội để phát triển thương mại song phương. Ảnh: Hoàng Giang.

Mối quan hệ Việt Nam - Mexico đang phát triển hết sức tốt đẹp, và còn nhiều cơ hội để phát triển thương mại song phương. Ảnh: Hoàng Giang.

Ông Alejandro cho biết phía Mexico mong muốn được tiếp đón các cơ quan kiểm dịch thú y Việt Nam tại Mexico để có thể trực tiếp nắm bắt tình hình các cơ sở xuất khẩu thực phẩm Mexico sang Việt Nam. Chuyến thăm sẽ giúp các doanh nghiệp nước bạn có thêm thông tin, nhanh chóng cải thiện và đáp ứng những quy định về kiểm dịch thú y tại Việt Nam. Đồng thời phía Mexico cũng đề xuất một cuộc họp trực tuyến với các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam để nắm rõ các yêu cầu về quy trình chứng nhận và đăng ký cơ sở xuất khẩu thực phẩm Mexico sang Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết mối quan hệ Việt Nam - Mexico đang phát triển hết sức tốt đẹp, và còn nhiều cơ hội để phát triển thương mại song phương do sản phẩm hai bên ít cạnh tranh và có tính bổ trợ. Thứ trưởng đồng tình với quan điểm cần thúc đẩy nông nghiệp song phương một cách thực chất và bài bản hơn.

Về vấn đề ký kết một số văn kiện mang tính pháp lý, theo báo cáo từ các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT, hiện nay hai bên có 3 thỏa thuận đang trong quá trình đàm phán: Thỏa thuận Hợp tác toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp, Thỏa thuận Hợp tác về kiểm dịch thú y, và Thỏa thuận Hợp tác về kiểm dịch bảo vệ thực vật. Hiện tại hai bên cơ bản đã thống nhất văn kiện về hai thỏa thuận đầu và đang chờ một thời điểm phù hợp để đi đến kí kết. Riêng về lĩnh vực bảo vệ thực vật, hiện vẫn đang tiếp tục đàm phán.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết sẽ giao cho Cục Thú y và Cục BVTV kết nối với Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam để sớm có cuộc họp để trao đổi về các quy định hai bên. Các bộ phận liên quan sẽ xúc tiến quá trình kí kết các văn bản, đồng thời nhanh chóng tiếp nhận và xem xét hồ sơ đăng ký xuất-nhập khẩu của các bên.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi bên với nước bạn trong việc thúc đẩy các sản phẩm lợi thế hướng tới nền thương mại chung phát triển hài hòa hơn.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT đề cập đến một số tồn dọng trong lĩnh vực xuất khẩu tôm. Tôm Việt Nam là một trong những mặt hàng rất có uy tín trên thế giới. Người tiêu dùng rất hài lòng về chất lượng tôm Việt Nam, tuy nhiên do nhiều lý do phát sinh, năm 2013 Mexico đã dừng nhập khẩu mặt hàng, và Việt Nam đã có giải trình đầy đủ về vấn đề này. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh mong rằng phía Đại sứ quán Mexico sẽ có những hỗ trợ để Mexico xem xét tiếp tục nhập khẩu tôm Việt Nam.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất