| Hotline: 0983.970.780

Tham ô tài sản, hai cán bộ Công ty Xi măng Đồng Bành bị khởi tố

Thứ Năm 25/08/2022 , 16:33 (GMT+7)

LẠNG SƠN Trưởng Phòng vật tư và Tổ trưởng Tổ nguyên, nhiên liệu thuộc Phòng Vật tư - Công ty Xi măng Đồng Bành bị khởi tố để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố Bế Xuân Khánh (SN 1978, trú tại Lạng Sơn) và Phạm Đức Hạnh (SN 1981, trú tại Ninh Bình) là Trưởng Phòng vật tư và Tổ trưởng Tổ nguyên, nhiên liệu thuộc Phòng Vật tư - Công ty Xi măng Đồng Bành để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Bế Xuân Khánh (bìa trái) tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA Lạng Sơn

Bế Xuân Khánh (bìa trái) tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA Lạng Sơn

Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 5/2020, Bế Xuân Khánh và Phạm Đức Hạnh được giao nhiệm vụ trực tiếp khảo sát, đề xuất lựa chọn đơn vị ký hợp đồng bốc xúc và vận chuyển đá sét từ mỏ về kho bãi của Công ty Xi măng Đồng Bành. Mặc dù biết báo giá của Công ty Linh Vũ - đơn vị được lựa chọn để ký hợp đồng thuê bốc xúc, vận chuyển đá sét đã phù hợp đơn giá của đơn vị đề nghị, nhưng lợi dụng chức trách, nhiệm vụ, Khánh và Hạnh không báo cáo cho lãnh đạo Công ty Xi măng Đồng Bành biết, mà tự bàn bạc, thống nhất với Công ty Linh Vũ ghi tăng đơn giá để rút tiền chênh lệch giá chia nhau.

Trước khi đề xuất ký hợp đồng, hai đối tượng trên gọi điện cho Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Linh Vũ để yêu cầu báo tăng đơn giá và chia lại 80% số tiền chênh lệch do khai tăng giá cho Khánh và Hạnh.

Từ tháng 6 đến tháng 7/2022, Công ty Linh Vũ đã bốc xúc và vận chuyển cho Công ty Xi măng Đồng Bành trên 420 nghìn tấn đá sét và được thanh toán khoảng 18,9 tỉ đồng. Sau khi Công ty Xi măng Đồng Bành thanh toán tiền bốc xúc vận chuyển, trừ chi phí thực tế được nhận, Giám đốc Công ty Linh Vũ đã nhiều lần chuyển khoản cho Phạm Đức Hạnh tổng số tiền chênh lệch giá khoảng 6,7 tỉ đồng. Sau đó, Hạnh và Khánh đã chia nhau số tiền này.

Hiện Công an tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục điều tra, xử lý những tập thể, cá nhân liên quan đến vụ án.

Xi măng Đồng Bành có trụ sở tại thôn Cây Hồng, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Đơn vị này trước đây thuộc sở hữu của hai tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng. Do làm ăn không hiệu quả, năm 2013, lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý để Bộ Xây dựng chỉ đạo các doanh nghiệp nhà nước chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Đồng Bành cho doanh nghiệp tư nhân là Tổng công ty Xi măng  Vissai Ninh Bình.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm