| Hotline: 0983.970.780

Than Uyên nâng cao nhận thức về bảo vệ, phòng chống cháy rừng

Thứ Tư 20/12/2023 , 10:54 (GMT+7)

Cuộc diễn tập phòng chống cháy rừng cho thấy tinh thần trách nhiệm của chính quyền, người dân trong việc bảo vệ, phát triển diện tích rừng của chính mình.

Các lực lượng chức năng cùng người dân Than Uyên dập tắt đám cháy rừng tại cuộc diễn tập. Ảnh: T.L.

Các lực lượng chức năng cùng người dân Than Uyên dập tắt đám cháy rừng tại cuộc diễn tập. Ảnh: T.L.

Cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng - tìm kiếm cứu nạn huyện Than Uyên (Lai Châu) năm 2023 được đánh giá đạt xuất sắc, trong đó có sự tham gia tích cực của các ban ngành từ huyện đến xã, đặc biệt là lực lượng quân sự và nhân dân địa phương.

Để phát huy những kết quả đã đạt được trong cuộc diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải đề nghị huyện Than Uyên và các huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: Tiếp tục chủ động quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân về các biện pháp bảo vệ rừng, phòng chống thiên tai; chủ động nắm, xử lý, giải quyết tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về lâm nghiệp, hành vi phá rừng, khai thác rừng trái phép ngay từ cơ sở.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, vận dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và đổi mới về nội dung, phương pháp, tổ chức diễn tập của địa phương mình để đạt kết quả tốt hơn. Kịp thời kiểm tra, rà soát điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng sát với tình hình thực tế tại địa bàn; đồng thời, bổ sung kinh nghiệm về khả năng chỉ huy, chỉ đạo, hiệp đồng của các lực lượng trong xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra...

Trước đó, huyện Than Uyên tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng - tìm kiếm cứu nạn với tình huống giả định: Khoảng 9h ngày 15/11, gia đình ông Lò Văn Hỏa tổ chức đốt thực bì, rơm rạ làm nương ở sườn Tây Nam điểm cao 1.196m, ngọn lửa gặp cơn gió mạnh nhanh chóng bốc cao và lan rộng. Nếu không kịp thời dập tắt sẽ cháy lan vào rừng tự nhiên.

Ngay sau khi thấy lửa bốc cháy, không có khả năng kiểm soát, ông Lò Văn Hỏa đã hô hoán các hộ gia đình, người dân làm nương xung quanh giúp dập lửa và báo cáo trưởng bản Sam Sẩu đề nghị thông báo người dân trong bản đến giúp dập lửa; tuy nhiên do gió to, đám cháy lớn nên lửa cháy ngày càng to, có nguy cơ cháy vào nhà, lán của người dân.

Từ tình huống đó, lực lượng, phương tiện cơ động của huyện phối hợp chặt chẽ với lực lượng tại chỗ của xã, các bộ phận chữa cháy phối hợp nhịp nhàng để xử trí tình huống, triển khai đúng ý định, bố trí đội hình phù hợp, hành động nhanh gọn, dứt khoát, phù hợp với phương án của Ban Chỉ đạo đã xác định. Nhờ vậy, ngăn chặn đám cháy, cứu chữa, vận chuyển vật chất, tài sản nhân dân.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

TP.HCM nghiên cứu lập đề án phủ kín rừng phòng hộ Cần Giờ

TP.HCM nghiên cứu Đề án phủ kín và mở rộng rừng phòng hộ Cần Giờ. Từ đó, tạo ra giá trị lớn hơn, hướng tới bán tín chỉ carbon, thu lợi từ rừng.

Cần tăng đầu tư, hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng

Yên Bái là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.