| Hotline: 0983.970.780

Thẳng thắn góp ý khi thấy bạn sai đường

Thứ Năm 12/05/2022 , 12:05 (GMT+7)

Đã là bạn, nên nói thẳng cho dù sau đó có thể mất nhau. Nói để thay đổi và nói cũng là để thành thật một lần cho nhau.

Thưa cô kính mến!

Cháu có mấy nhóm bạn và theo thời gian, dần đổi thay để hình thành những nhóm mới. Ví như nhóm thời PTTH, nhóm thời sinh viên, nhóm công ty cũ khi mới vào đời… Ba nhóm ấy thời gian sàng lọc, còn lại là bốn đứa chơi với nhau 20 chục năm nay, kể cả cháu. Vậy là 1 đứa thời cấp ba, 1 đứa thời đại học và 1 đứa thời công sở chập chững. Quay quanh cháu, ba đứa ấy dần thân nhau, ít khi rời nhau cho dù mỗi đứa đều có vòng tròn nhỏ của mình nữa.

Cô ơi, không khỏi có những chênh chao giữa những người đàn bà cho dù mấy chục năm đi nữa, đúng không cô? Cháu thấy đàn bà mình thật phức tạp trong khi đàn ông họ bền lâu với nhau hơn, đúng không cô? Như chồng cháu, bạn chừng tiểu đội, đủ loại, bạn thời tiểu học, bạn cho đến khi họ có bằng đại học rồi ra trường, bạn từ đó đến bây giờ luôn cô. Rất đáng ngưỡng mộ cô à.

Ba đứa bạn mà cháu coi là chí cốt nhất thì không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Mượn tiền nhau, trả chậm, giận. Con cái khác nhau về thời trang, tiêu xài, bà này than phiền chuyện đó với bà kia như là so sánh, so bì, giận. Rủ đi ăn, khi bà này bao khi bà kia bao, đến lượt cái bà ăn hay chê, ăn kén nhất, mà ki bo nhất thì bà ấy kiếm cớ bận, ở nhà, giận. Vậy đó cô, rồi không bỏ được nhau, quên những chuyện lặt vặt ấy đi, lại tụ với nhau ồn ào, trốn chồng trốn con đi du lịch ngắn với nhau, vui bình thường.

Nhưng gần đây, cái cô nàng ki bo ấy có chuyện với mạng xã hội. Nhân một sự kiện không liên quan gì đến nhóm, nhưng cô này quen kiểu hay lên tiếng để chứng tỏ, liền bị dân mạng ném đá tơi bời. Cô nàng chống chế, rồi chửi bởi lại tùm lum, lời lẽ mất kiểm soát. Điều đáng trách là với những người cô nàng từng coi thường, từng từ mặt trên FB, giờ cháu thấy cô ta quay lại, kết bạn lại và hòa cùng một giọng để đánh phá đám khiến nàng ta mất mặt.

Cô ơi, cháu nhận ra, ấy mới là bộ mặt thật của cô nàng, hai mặt, sớm đầu tối đánh. Người như vậy thật đáng sợ, không chuẩn, không đáng làm bạn lâu dài, đúng không cô? Cháu và hai đứa bạn kia bối rối, bàn nhau, có lẽ nên lẳng lặng rời ra. Nhưng cũng sợ cô nàng mất kiểm soát rồi la làng trên MXH và có thể vu vạ ba đứa tụi cháu khi biết rằng bọn cháu rắp tâm tẩy chay, nghỉ chơi. Típ người ấy rất nguy hiểm, đúng không cô?

Cháu thân mến!

Cô cũng thấy rằng trong vấn đề bè bạn, đàn ông họ chí cốt với nhau hơn. Vì sao? Vì giới tính, trong giới tính nam đã được lập trình yếu tố chiến hữu, yếu tố rộng lượng, yếu tố nam nhi, yếu tố cộng đồng mạnh để làm những sứ mệnh mà đàn ông mới có. Là những gì, là gánh vác việc quốc gia (đi lính khi hữu sự hoặc làm quan), là chăm sóc gia tộc gia đình, là nghĩa vụ với thôn xóm hoặc phố phường, là bảo về phái yếu, bà mẹ và trẻ em…

Vì sao người ta ví ba người phụ nữ thành cái chợ? Là vì giới tính mà thôi. Là những gì, là nói nhiều, là quán xuyến việc nội tướng, là sinh đẻ đau đớn có khi phải trả giá bằng mạng sống, là nuôi dạy con mà đã dạy và chăm con thì phải nói và nói, là… Đặc điểm giới tính tự nhiên sẽ thành phẩm chất và cũng qua việc nói năng, chăm lo, làm lụng và quan hệ xã hội của đàn bà mà người ta đánh giá người phụ nữ ấy ra sao.

Dĩ nhiên thế giới đàn bà phức tạp và rối rắm nhưng đừng nghĩ thế mà thấy thế giới đàn ông yên bình. Họ tài năng, họ trí tuệ nhưng họ cũng hay gây chiến, bao nhiêu cuộc chiến tàn khốc trong lịch sử nhân loại toàn đàn ông gây ra đó thôi. Chúng ta chỉ thấy cái diện hẹp mà đôi khi phụ nữ chúng ta tự hạ thấp mình đó cháu.

Về nhóm bạn, cô thấy chơi thân nhau mấy chục năm là đầy thử thách và quý báu quá rồi. Sẽ có sứt mẻ thành viên nếu như cái nàng ki bo, kiếm cớ cáo bận để trốn bao bè bạn cái lượt của mình nói lên rằng, cô ta có bản tính chi li tiểu nhân, không chuẩn. Và rồi MXH đã phơi bày bản chất sớm đầu tối đánh không lập trường không đủ phông văn hóa, thời nay vậy đó, một sự kiện bất ngờ, tưởng như không liên can nhưng người sử dụng FB thường xuyên dễ bị cuốn vào dòng trong dòng đục không biết đường nào mà lần.

Đã là bạn cháu ạ, nên nói thẳng cho dù sau đó có thể mất nhau. Nói để thay đổi và nói cũng là để thành thật một lần cho nhau. Không ai trọn vẹn để sinh ra là bạn của ai mãi mãi, trừ vợ chồng, vì vậy bạn một thôi đường, bạn vài thập kỷ cũng không sao. Miễn là chúng ta sống thoải mái là trong sáng. 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất