| Hotline: 0983.970.780

Thanh niên đam mê tìm hiểu 'linh hồn của núi'

Chủ Nhật 09/07/2023 , 13:15 (GMT+7)

Tôi ấn tượng sâu sắc ngày đến đây, đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy động vật hoang dã, và cũng là lần đầu tiên nhìn thấy một con khỉ Tứ Xuyên.

Mặc dù tôi đã nhìn thấy chúng trên truyền hình và trong sách nhưng tôi vẫn bị thu hút sâu sắc bởi vẻ ngoài của chúng.

Lu Zhantao, 23 tuổi, thực tập sinh và nhà nghiên cứu tại Khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia sông Baihe ở tỉnh Tứ Xuyên.

Nhảy qua những tán cây, khoác trên mình bộ lông vàng rực rỡ, những chú khỉ Tứ Xuyên sống ở vùng núi quận Cửu Trại Câu, tỉnh Tứ Xuyên khiến tôi phải thốt lên: "Đây là linh hồn của núi".

Có người thích thành phố náo nhiệt, có người thích cuộc sống sinh viên trẻ trung, nhưng tôi lại khao khát vẻ đẹp tĩnh lặng và hoang sơ của núi rừng sâu thẳm.

Tôi học chuyên ngành nghiên cứu liên quan đến động vật cho cả bằng cử nhân và thạc sĩ của mình. Vào tháng 3, theo lời giới thiệu của giáo sư, tôi đến khu bảo tồn Baihe ở Tứ Xuyên với tư cách là một thực tập sinh.

Vào tháng 4, tôi bắt đầu làm quen với ngọn núi, nơi có hơn 1.000 con khỉ sinh sống. Ngày nào tôi cũng leo núi cả tiếng đồng hồ để đến nơi chúng đang sinh sống, chụp ảnh từng con để tôi nhận ra sự khác nhau giữa chúng.

Lu Zhantao bị những chú khỉ tại Tứ Xuyên 'hút hồn'.

Lu Zhantao bị những chú khỉ tại Tứ Xuyên "hút hồn".

Tôi cũng đặt tên cho mỗi con khỉ và ghi lại thông tin chi tiết của chúng, chẳng hạn như giới tính, tuổi và nhóm gia đình. Công việc có vẻ dễ dàng, nhưng nó là một thách thức ngay từ đầu. Đầu tiên, leo núi là một trở ngại lớn đối với tôi là một người đến từ đồng bằng. Đó là một bài kiểm tra thể lực của tôi. Thứ hai, tôi phải bắt đầu lại từ đầu để nhận ra từng con.

Mỗi con khỉ có một ngoại hình độc đáo, nhưng rất khó để học. Tôi đã cố gắng trong một thời gian dài để xác định chúng bằng cách so sánh sự khác biệt giữa các con. Dần dần, tôi tìm ra một phương pháp hay, đó là so sánh hình dạng mũi, nếp nhăn trên khuôn mặt, vết thương và thậm chí cả biểu cảm của khỉ để nhận ra các cá thể.

Tất nhiên, rất khó để phân biệt giới tính của chúng. Các đặc điểm của những cá thể trưởng thành rõ ràng hơn một chút, nhưng đối với những con khỉ chưa đến tuổi trưởng thành, nó cần sự quan sát kiên nhẫn. Ví dụ, bộ lông của những cá thể vị thành niên bao phủ cơ quan sinh dục của chúng, trong khi những con khỉ sơ sinh thường được ôm trong vòng tay của khỉ mẹ.

Tôi chỉ đang nói về thông tin thông thường, không phải những nghiên cứu phức tạp hơn mà tôi phải hoàn thành ở đây.

Tôi thực sự kính trọng và ngưỡng mộ anh kiểm lâm Tang Yulin. Anh ấy đã dạy tôi rất nhiều về những con khỉ cũng như các loài động vật và thực vật khác. Anh đã học được mọi thứ khi sống và làm việc với bầy khỉ trong hơn 30 năm. Sống và tương tác với động vật hoang dã ở vùng núi rất khác so với việc đọc về chúng trong sách. Bây giờ, tôi có thể đến rất gần đàn khỉ và chúng cũng dần quen với sự hiện diện hàng ngày của tôi trong nhà của chúng.

Tôi có thể chỉ âm thầm quan sát và ghi lại điều kiện sống của bầy khỉ, hoặc có thể làm việc với các chuyên gia, học giả đến thực hiện nghiên cứu để tôi có thể quan sát sâu hơn và hiểu sâu hơn về quần thể khỉ bí ẩn được bảo vệ quốc gia này. Đây là một trải nghiệm rất hiếm hoi và quý giá cho sự nghiệp học tập và thậm chí cả cuộc đời của tôi.

(Theo Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.