| Hotline: 0983.970.780

Thành phố miền biên viễn trở thành pháo đài chống dịch

Thứ Năm 11/11/2021 , 05:56 (GMT+7)

TP Móng Cái (Quảng Ninh) đang nỗ lực hết mình để trở thành một bức tường thành vững chắc, một pháo đài kiên cố trước cơn bão dịch bệnh mang tên Covid-19.

Tạo miễn dịch cộng đồng là mục tiêu tiên quyết

 Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố cùng sự ủng hộ, tin tưởng của toàn dân, Móng Cái thực hiện mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng với phương châm đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân dân nhằm thúc đẩy mục tiêu kép trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới).

Ưu tiên tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, phường. Vì đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn chủ yếu là lao động tự do, không có công việc ổn định, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát cuộc sống của đồng bào bị ảnh hưởng rất lớn, không có nguồn thu nhập trước tình hình trên, lãnh đạo thành phố đã có các chính sách hỗ trợ kịp thời đảm bảo đời sống của đồng bào trên địa bàn.

TP Móng Cái đã triển khai tiêm chủng cho toàn dân trên địa bàn thành phố, đã có 72.802 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, chiếm 96,5% tổng số người đủ điều kiện được tiêm. Ảnh: Nguyễn Thành

TP Móng Cái đã triển khai tiêm chủng cho toàn dân trên địa bàn thành phố, đã có 72.802 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, chiếm 96,5% tổng số người đủ điều kiện được tiêm. Ảnh: Nguyễn Thành

Đến nay, cơ bản 100% đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Móng Cái trong độ tuổi tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đã tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin. Toàn dân Móng Cái quyết tâm đưa thành phố đạt miễn dịch cộng đồng, tạo “thông hành xanh” đảm bảo an toàn, ổn định và phát triển.

Bên cạnh đó, TP Móng Cái tập trung tiêm cho những người đang công tác, làm việc tại KCN có doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư; cư dân 8 xã, phường biên giới là Hải Yên, Trần Phú, Ninh Dương, Hải Hoà, Ka Long, Trà Cổ, Bắc Sơn, Hải Sơn; một số doanh nghiệp có vốn đầu tư của FDI, doanh nghiệp du lịch đón, phục vụ khách Trung Quốc...

Hiện 100% CBCS bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng làm việc trên tuyến biển của Móng Cái đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Các chủ tàu, thuyền viên người nước ngoài có hoạt động XNK tại Cảng Vạn Gia cũng phải đảm bảo tiêm chủng đầy đủ, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của thành phố.

Ông Đào Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Long, công ty có số lượng lao động nhiều nhất được tiêm lần này cho biết: “Trong quá trình sản xuất chúng tôi luôn đặt việc phòng chống dịch lên hàng đầu. Việc tiêm vắc-xin ngày hôm nay sẽ là biện pháp quyết định để đẩy lùi dịch bệnh vì vậy cảm thấy rất vui khi hơn 4.000 công nhân đã được ưu tiên tiêm. Cùng với việc này chúng tôi sẽ đẩy mạnh kinh doanh, vừa thực hiện tốt công tác chống dịch để cùng địa phương ổn định tình hình".

Khu vực bố trí tiêm được thành phố bố trí sắp xếp theo quy định 1 chiều, từ đăng ký, sàng lọc, tư vấn, tiêm tới việc theo dõi sau tiêm và bố trí phòng cấp cứu, phản ứng sau tiêm. Tất cả đều có sự giám sát chuyên môn của cơ quan y tế cấp tỉnh và theo quy định hướng dẫn của Bộ Y tế. TP Móng Cái đã thành lập 10 đội cấp cứu để xử lý nhanh các phản ứng sau tiêm.

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho biết, việc tiêm phòng vắc-xin đợt này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phòng chống dịch Covid-19 ở thành phố.

“Mục tiêu cao nhất trong đợt tiêm dịch lần này là tạo ra miễn dịch cộng đồng trên diện rộng, hướng tới đảm bảo sức khỏe của cộng đồng và đạt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn TP Móng Cái. Đây cũng là hoạt động nhằm cam kết địa bàn an toàn để thu hút các doanh nghiệp từ các tỉnh thành khác hướng tới cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng trong thời gian tới”, ông Huy nhấn mạnh.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Với đặc thù của thành phố biên giới, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ đầu năm 2021, TP Móng Cái đã nhanh chóng kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, các chốt phòng, chống dịch trên toàn địa bàn TP Móng Cái đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất, điển hình là tại Trạm Kiểm soát liên hợp km 15 - Bến tàu Dân Tiến; các chốt phòng, chống dịch do các Đồn biên phòng đảm nhiệm; các chốt phòng, chống dịch liên ngành...

Lái xe người Trung Quốc thực hiện khai báo y tế tại cửa khẩu Bắc Luân II. Ảnh: Nguyễn Thành

Lái xe người Trung Quốc thực hiện khai báo y tế tại cửa khẩu Bắc Luân II. Ảnh: Nguyễn Thành

Theo đó, các lực lượng chức năng đã triển khai nghiêm túc các quy trình phòng chống dịch, kiểm tra giấy tờ tùy thân, tăng cường tuyên truyền giải thích, khuyến cáo, yêu cầu người dân, hành khách chấp hành quy định của tỉnh. Bên cạnh đó, 100% các tổ tự quản thôn, khu cũng hoạt động hết "công suất". 

Thời điển trước khi có Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 12/10, các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn TP Móng Cái luôn đầy đủ các lực lượng biên phòng, công an, dân sự, cán bộ phường, y tế... thực hiện nhiệm vụ trực 24/24h kiểm soát người, phương tiện lưu thông qua chốt. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc kiểm soát người, phương tiện vì đây là nơi luôn tiềm ẩn nguy cơ cao có các đối tượng thực hiện hành vi xuất nhập cảnh trái phép vào địa bàn nội địa để tránh cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó, vì là thành phố có vị trí kinh tế chiến lược với Trung Quốc, hàng ngày, lượng xe vận chuyển hàng hóa qua lại hàng nghìn lượt, nên việc kiểm soát dịch Covid-19 luôn được chính quyền đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Ông Lương Quang Sở, Trưởng ban Quản lý cửa khẩu Móng Cái cho biết, thành phố tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho lái xe chở hàng hóa từ các tỉnh thành qua cửa khẩu. Cụ thể, giữa Móng Cái và TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã có điện đàm thống nhất các biện pháp đảm bảo an toàn, tránh lấy nhiễm Covid-19.

Theo đó, sẽ có lái xe trung chuyển hàng hóa qua cửa khẩu, lái xe người Việt Nam trong thời gian chờ xe hàng quay đầu sẽ được sinh hoạt ở khu vực riêng, có phục vụ ăn uống và sẽ được xét nghiệm Covid-19 2 ngày/lần. Bên cạnh đó, khu vực sinh hoạt của lái xe cũng thường xuyên được phun khử khuẩn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và nguy cơ gia tăng các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, TP Móng Cái đã quán triệt, triển khai ngay các chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh về việc kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; triển khai đồng bộ công tác phòng dịch tới 17/17 xã, phường. Người dân được khuyến cáo khi đến các địa điểm trên địa bàn thành phố cần quét mã QR qua phần mềm PC-Covid, để lực lượng chức năng có thể dễ dàng khoanh vùng, truy vết trong trường hợp xuất hiện ca nhiễm mới. 

Từ giữa tháng 10, TP Móng Cái đã triển khai các biện pháp, công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ninh một cách nghiêm túc. Giữ được địa bàn ổn định và phát triển là một trong những nhiệm vụ được TP Móng Cái xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; đồng thời coi việc triển khai thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là một trong những giải pháp quan trọng và cấp bách để phòng chống dịch theo chiến lược "5K + vắc-xin".

Thành phố cũng chủ động triển khai các phương án, kế hoạch, bổ sung lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, thiết bị, vật tư y tế... cho việc dự phòng, cách ly, điều trị, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống có thể xảy ra.

Với vị trí là thành phố gần biên giới với Trung Quốc, có thể nói, TP Móng Cái đang nỗ lực hết mình để trở thành một bức tường thành vững chắc, một pháo đài kiên cố trước cơn bão dịch bệnh mang tên Covid-19.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.