| Hotline: 0983.970.780

Thấp thỏm bên đê bao

Thứ Năm 30/05/2024 , 09:08 (GMT+7)

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây đang khiến cho nhiều hộ ở ấp 1, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, Long An thấp thỏm, lo âu.

Ông Phan Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa kiểm tra vị trí sạt lở. Ảnh: Sơn Trang.

Ông Phan Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa kiểm tra vị trí sạt lở. Ảnh: Sơn Trang.

Vụ sạt lở đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây ở ấp 1, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, Long An xảy ra vào đầu tháng 5 này.

Khảo sát của chính quyền địa phương cho thấy, vị trí sạt lở có chiều dài khoảng 460m, trong đó đoạn tại nhà ông Lê Văn Hùm sạt lở 200m làm sụt lún nền nhà với độ sâu 0,5m, xuất hiện vết nứt rộng từ 10-15cm. Đoạn tiếp giáp nhà ông Lê Văn Hùm chiều dài sạt lở khoảng 200m làm sụt lún gây nứt nửa thân đê, có xu hướng tiếp tục mở rộng sạt lở vào phần diện tích đất sản xuất của người dân.

Một đoạn tại nhà ông Lê Văn Long sạt lở 60m làm sụp lún nền nhà với độ sâu 0,3m, sạt lở lấn sâu từ mép bờ sông vào cách nhà dân khoảng 5-10m và có nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở trong thời gian tới nếu không được xử lý kịp thời.

Trước tình hình trên, ông Lê Văn Hùm không giấu nổi sự lo âu. Ông chia sẻ, sau khi tuyến đê bao được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng vào năm 2020, người dân trong ấp rất phấn khởi vì vừa có đê bao bảo vệ nhà cửa, đất đai, vừa có con đường đi lại rất thuận tiện. Tuy nhiên, gần đây đã xảy ra tình trạng sạt lở trên tuyến đê này.

Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở đầu tháng 5, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã tới kiểm tra, đánh giá nguyên nhân sạt lở.

Ông Phan Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa, cho biết, nguyên nhân xảy ra sạt lở là do đoạn đê nằm trong đoạn sông cong, lõm, ngoài ra lượng tàu, thuyền, sà lan tải trọng lớn lưu thông qua lại nhiều, kết hợp với dòng nước chảy xiết làm cho đất dưới mái sông bị xói mòn cuốn trôi, tạo thành hố sâu, hở hàm ếch.

Bên cạnh đó, mùa khô hạn 2023-2024 kéo dài làm cho đất bờ sông, đê bao bị khô cằn, mất độ kết dính. Hiện nay, Thủ Thừa đã vào mùa mưa với lượng mưa rất lớn làm rửa trôi, xói mòn đê. Những nguyên nhân trên đã gây sạt lở nghiêm trọng và ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Địa phương đã lắp biển cảnh báo, đèn báo khu vực nguy hiểm, căng dây cấm ra vào khu vực sạt lở. Ảnh: Sơn Trang.

Địa phương đã lắp biển cảnh báo, đèn báo khu vực nguy hiểm, căng dây cấm ra vào khu vực sạt lở. Ảnh: Sơn Trang.

Trước tình hình đó, UBND huyện Thủ Thừa đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện phối hợp UBND xã Mỹ Thạnh lắp các biển cảnh báo, đèn báo hiệu khu vực nguy hiểm và căng dây thông báo cấm ra vào toàn khu vực bị sạt lở và vận động các hộ dân sơ tán khỏi khu vực sạt lở.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản. Đồng thời thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, theo dõi diễn biến khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn để có biện pháp ứng phó kịp thời. Tuyên truyền để người dân biết và chấp hành nghiêm việc cấm ra vào khu vực sạt lở.

UBND huyện Thủ Thừa cũng đã đề nghị UBND tỉnh Long An và Sở NN-PTNT tỉnh có biện pháp hỗ trợ kịp thời khắc phục tình trạng sạt lở tại các vị trí trên để người dân được an tâm sinh sống và sản xuất.

Đặc biệt, UBND huyện đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An xem xét tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây, ấp 1, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An để địa phương chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ứng phó hiệu quả trong thời gian tới.

Đại diện cho các hộ dân đang sinh sống trong vùng sạt lở, ông Lê Văn Hải, Trưởng Ban điều hành ấp 1, xã Mỹ Thạnh, cho biết, mong mỏi nhất của người dân trong ấp hiện nay là các cấp chính quyền sớm có biện pháp sửa chữa, khắc phục đoạn đê bao bị sạt lở để bà con yên tâm sinh sống, đi lại và sản xuất.

Đoạn bờ kè kênh Thủ Thừa được xây dựng trong giai đoạn 1 đã phát huy tác dụng chống sạt lở, chỉnh trang đô thị thị trấn Thủ Thừa. Ảnh: Sơn Trang.

Đoạn bờ kè kênh Thủ Thừa được xây dựng trong giai đoạn 1 đã phát huy tác dụng chống sạt lở, chỉnh trang đô thị thị trấn Thủ Thừa. Ảnh: Sơn Trang.

Tuyến đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây do UBND huyện Thủ Thừa đầu tư xây dựng từ năm 2020, đưa vào sử dụng năm 2021, với chiều dài 4.100m, bề rộng mặt đê 3m, trải đá 2m, cao trình đỉnh đê +2,0. Tuyến đê có nhiệm vụ bảo vệ cho 1.700 ha diện tích đất sản xuất, khoảng 368 hộ dân và công trình tôn giáo Đình Vĩnh Thạnh. Sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tuyến đê bao đã phát huy tác dụng trong việc bảo vệ đất đai, nhà cửa của người dân không bị ảnh hưởng bởi lũ, kết hợp đường giao thông nông thôn.

Tuy nhiên, đến năm 2023, đã xảy ra sạt lở, sụt lún mái và thân đê tại đoạn trước nhà bà Đặng Thị Trúc với chiều dài khoảng 70m. Địa phương nhiều lần xử lý gia cố sạt lở, nhưng hiện tượng trên vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nghiêm trọng.

Theo ông Phan Văn Tới, UBND huyện Thủ Thừa đang mong chờ được Chính phủ phân bổ kinh phí 340 tỷ đồng để triển khai xây dựng giai đoạn 2 bờ kè kênh Thủ Thừa ở thị trấn Thủ Thừa, với tổng chiều dài hơn 2,5 km. Hiện nay, địa phương đã thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư cho người dân, với tổng kinh phí 73 tỷ đồng.

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng cứu nạn thành công 6 thuyền viên

Chiều 4/10, các chiến sĩ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng) cứu nạn thành công, đưa vào bờ an toàn 6 thuyền viên gặp nạn trên vùng biển huyện Trần Đề.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!