| Hotline: 0983.970.780

Thay đổi tiêu chí để nâng cao chất lượng GS - PGS

Thứ Sáu 24/04/2009 , 11:16 (GMT+7)

Thay đổi đáng kể nhất là chú trọng và nâng cao chất lượng khoa học của các bài báo...

Một lễ phong chức danh GS - PGS.

Bốn tháng sau khi có quyết định thành lập, mới đây, Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2009-2014 đã có phiên họp đầu tiên nhằm thống nhất nhận thức, nâng cao một số tiêu chí khoa học với ứng viên… chuẩn bị cho đợt phong chức danh Giáo sư (GS), Phó Giáo sư (PGS) trong năm nay.

Theo đó, thay đổi đáng kể nhất là chú trọng và nâng cao chất lượng khoa học của các bài báo. Mỗi bài báo khoa học sẽ được tính điểm cao nhất là 2 (gấp đôi trước đây: 1 điểm). Số điểm chấm dành cho một số loại sách sẽ giảm từ 0,5 - 1. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là những điều chỉnh quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ GS, PGS - từ nhiều năm nay đã bị dư luận phàn nàn và nghi ngờ trình độ không ít - bởi ai cũng biết, việc cá nhân nhà khoa học in sách hiện khá tự do và… thoải mái (ngay cả nhiều sách sử dụng ở bậc đào tạo ĐH lại là sách dịch hoặc biên soạn theo chất xám của người khác); ngược lại; bài báo in trên tạp chí khoa học thường có người phản biện, hội đồng khoa học, đồng nghĩa với được bảo đảm hơn về chất lượng công trình.

Điểm tối đa (2 điểm) chỉ dành cho những bài báo đặc biệt xuất sắc được đăng trên các tạp chí hàng đầu của quốc tế và Việt Nam, được nhiều người trích dẫn. Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước sẽ có trách nhiệm phân loại các tạp chí khoa học chuyên ngành này. Cần nói thêm là, so với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore… hiện nay, các khoa học gia Việt Nam khá kém ở số lượng (đi kèm chất lượng) các bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế. Hãy xem, chỉ tính một năm 2006 thôi, nếu các nhà khoa học Thái Lan “trình làng” 3007 công trình, con số này của Singapore (dân số chỉ 4 triệu người) còn gấp đôi - 6.613 công trình thì sản phẩm có tiếng vang của các nhà khoa học việt Nam quá khiêm tốn: 603 bài, nghĩa là chưa bằng 1/10 của đảo quốc sư tử. con số vốn khô khan nhưng lại chính xác và nhiều ý tứ, nói lên nhiều điều về mặt bằng trình độ đội ngũ GS, PGS quốc gia.

Bên cạnh đó, mức điểm tối đa đối với sách chuyên khảo là 3, sách giáo trình còn 2 (giảm 1 điểm), sách tham khảo là 1,5 (giảm 0,5 điểm).

Các ứng viên chỉ được công nhận chức danh GS, PGS nếu vượt vũ môn là "điểm chuẩn" được tổng hợp, quy đổi từ các điểm thành phần: bài báo khoa học; sách phục vụ đào tạo đại học; đề tài nghiên cứu khoa học và hướng dẫn các Thạc sĩ, Nghiên cứu sinh.

Cũng như những lần công nhận chức danh GS, PGS từ năm 2007 trở về trước, "điểm sàn" năm 2009 với ứng viên chức danh GS (giảng viên) là 12 điểm, giảng viên kiêm nhiệm 20 điểm; với ứng viên chức danh PGS (giảng viên) là 6 điểm, giảng viên kiêm nhiệm 10 điểm (bằng ½ tổng điểm dành cho ứng viên GS).

Hồ sơ các ứng viên chức danh GS, PGS từ năm 2009 sẽ có 3 người thẩm định thay vì 2 người như năm 2007 trở về trước; trong nhiều trường hợp (chủ yếu xuất phát từ nội dung, tính chất công trình khoa học của ứng viên), có thể Hội đồng chức danh giáo sư các cấp mời người thẩm định hồ sơ là các giáo sư Việt kiều hoặc giáo sư người nước ngoài.

Một số tiêu chuẩn khác như hướng dẫn thành công 2 học viên Cao học bảo vệ luận văn Thạc sĩ (đối với PGS), 2 Nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ (đối với GS)… hay yêu cầu về khả năng ngoại ngữ sẽ áp dụng từ 1/1/2011.

Cuối cùng, trước khi được vinh danh, ứng viên GS, PGS phải đạt được từ 2/3 số phiếu tín nhiệm trở lên của các thành viên Hội đồng Chức danh Giáo sư cấp cơ sở; đạt ¾ số phiếu tín nhiệm trở lên của Hội đồng Chức danh Giáo sư Ngành và 2/3 số phiếu tín nhiệm trở lên của tổng số thành viên Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.