| Hotline: 0983.970.780

Thi công đường tránh làm nứt nhà dân

Thứ Hai 18/03/2024 , 07:30 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Nhà ở của hàng chục hộ dân xã Quảng Xuân bị ảnh hưởng do thi công tuyến đường tránh thị xã Ba Đồn…

Từ tháng 4/2023, đơn vị thi công tuyến đường tránh quốc lộ 12A qua thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình), đã thực hiện việc đưa các loại xe công trình như máy ku lèn, máy rung… vào thi công tuyến đường ở vòng xuyến sát với khu dân cư thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân. Ông Nguyễn Tiểu Hồng, Chòm trưởng chòm 3 (thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân), cho hay: “Vào buổi trưa, tôi hay trải chiếu nằm trên nền nhà ngủ nhưng người cứ bị rung nẩy lên. Tấm tôn lợp trên mái quán trước sân nhà cứ kêu như có ai lấy dùi đập vào liên hồi. Sau đó thì nhiều gia đình lên báo là nhà xây đã bị nứt tường, nứt trần do máy rung quá mạnh. Nhà tôi cũng bị nứt tường một số nơi”.

Ngôi nhà mới của anh Trần Văn Lung bị nứt ngang trần nhà. Ảnh: T. Đức.

Ngôi nhà mới của anh Trần Văn Lung bị nứt ngang trần nhà. Ảnh: T. Đức.

Theo ông Nguyễn Tiểu Hồng, Trưởng chòm 3, qua kiểm tra thì đã có 45 ngôi nhà bị nứt tường, trần, dầm… do ảnh hưởng của máy rung thi công. “Trong đó có những nhà xuất hiện vết nứt mới sau này, nhưng cũng có nhà trước đó cũng có nứt sau bị ảnh hưởng nên vết nứt dài thêm và xuất hiện nhiều chỗ”, ông Hồng cho hay.

Chòm 3 thôn Thanh Lương có gần 200 hộ dân ở dọc theo tuyến đường tránh đi qua, Nhà gần nhất cũng sát mép đường khoảng 30m, nhà xa thì chỉ khoảng 50m nên khi đơn vị thi công dùng máy rung đầm thì nhà ai cũng bị rung lắc tất. Chị Nguyễn Thị Thu Hoài có ngôi nhà hai tầng mới làm đưa vào sử dụng gần 2 năm. Sau khi bị rung khoảng 1 tháng thì chị phát hiện nhiều vết nứt trên tường, trên trần nhà, dưới móng. “Khoảng ba tháng sau thì thấy vết nứt chạy dài hơn nên tôi vô cùng lo lắng và báo cho đơn vị thi công biết. Sau này, bên ban quản lý có thành lập đoàn đi kiểm tra và lập biên bản thực tế tình trạng nhà dân bị nứt”, chị Hoài nói thêm.

Sau mấy năm đi lao động nước ngoài trở về, anh Trần Văn Lung dồn vốn đầu tư làm căn nhà đổ rộng rãi và chắc chắn. Nhà chỉ cách đường tránh chừng 30m nên đơn vị thi công thì bụi mù và nhà rung lắc như có động đất. Anh Lung bảo: ‘Sau khi đơn vị thi công dùng máy rung thì em phát hiện nhà đã có nhiều chỗ bị nứt tường. Trần nhà ở phòng khách và phòng ngủ cũng bị vết nứt cắt ngang. Làm được ngôi nhà tốn bao tiền của mà bị nứt như vậy thì xót lòng lắm. Chưa kể là tuổi thọ nhà còn được bao nhiêu nên cũng hoang mang thật sự. Mong cấp trên xem xét cho bà con với”.

Từ đường tránh Quốc lộ 12A đang thi công băng qua con đường liên thôn là đến nhà anh Trần Văn Trung. Anh Trung cho hay đây là nhà của bố mẹ để lại cho với hai ngôi nhà xây cấp 4 liền nhau để làm nhà chính và nhà phụ. Do cũng đã lâu năm nên hai ngôi nhà cũng đã có hiện tượng nứt tường nên anh Trung đã dùng vữa xi măng trét lại những vết nứt. Khi máy rung thi công, anh Trung cũng cứ nghe bát dĩa để trong chạn va vào nhau leng keng. “Sau đó thì những vết nứt rộng thêm, bữa đã rơi xuống rất nguy hiểm. nếu không có những vết nứt rộng ấy thì chúng tôi cũng ở thêm nhiều năm nữa để tích cóp. Nhưng bây giờ tường thế này thì nguy hiểm quá nhưng cũng chưa biết xử lý thế nào”- anh Trung nói trong lo âu.

Anh Trần Văn Trung: 'Vết nứt đã rộng làm cho ngôi nhà không còn an toàn nữa'. Ảnh: T. Đức.

Anh Trần Văn Trung: “Vết nứt đã rộng làm cho ngôi nhà không còn an toàn nữa”. Ảnh: T. Đức.

Sau khi nhận được ý kiến của người dân, huyện Quảng Trạch đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra thực tế và đánh giá thiệt hại. Ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức đối thoại với đại diện bà con chòm 3 và lắng nghe ý kiến. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng giám sát, nhắc nhở nhà thầu thi công đảm bảo về môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. Đồng thời động viên bà con cũng tạo điều kiện cho nhà thầu thi công hoàn thành công trình đúng thời gian và đảm bảo chất lượng”.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị thi công đường tránh Quốc lộ 12A tại gói thầu này là liên danh Công ty Trường Thành và Công ty 568, có trị giá phần việc 98 tỷ đồng. Trước khi thi công, Chủ đầu tư là Sở GTVT, Ban quản lý chuyên ngành và nhà thầu đã có đánh giá các hộ dân sát công trình.

Đại diện chủ dự án cũng cho biết là dự án này đã được mua bảo hiểm tại bảo hiểm Pijico chi nhánh Quảng Bình nên việc xem xét, đánh giá thiệt hại và có phương án hỗ trợ, đền bù cho bà con. Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho hay: “Chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị bảo hiểm công trình, nhà thầu thi công phối hợp thực hiện các thủ tục đánh giá thiệt hại, phương án hỗ trợ đền bù trong thời gian sớm nhất để có thông tin cụ thể công khai đến cho bà con. Ngoài ra, cũng động viên nhà thầu thi công có trách nhiệm trong việc hỗ trợ để phần nào giúp bà con tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm