| Hotline: 0983.970.780

Thu chi tùy tiện ở HTX

Thứ Ba 25/08/2015 , 07:15 (GMT+7)

Với cương vị là chủ nhiệm HTX, ông Võ Minh Vương đã tự ý lấy số tiền tồn quỹ gần nửa tỷ đồng để cho mình và nhiều người khác vay, khiến xã viên bức xúc...

14-04-05_don-keu-cuu
Nhiều xã viên bức xúc đã gửi đơn cầu cứu

HTX Nhơn Hòa được thành lập theo quyết định số 1056, ngày 19/3/2007 của UBND huyện An Phú (An Giang). Hoạt động kinh doanh của HTX với ngành nghề chính là bơm tưới tiêu cho 170 ha lúa ở địa phương. HTX có 96 xã viên, với vốn điều lệ ban đầu là 150 cổ phần, cổ phần có giá 100.000đ.

Sửa sổ tiết kiệm qua mặt xã viên

Anh Trần Nghĩa Thiết, ở ấp Tắc Trúc, xã Nhơn Hội, là xã viên của HTX Nhơn Hòa bức xúc: Ông Vương là chủ nhiệm HTX nhiệm kỳ 2010-2015 đã không gửi tiền vào tài khoản HTX mà dùng tiền đó một cách tùy tiện để cho bản thân mình và các cá nhân khác vay, chưa thông qua xã viên. Đến khi chúng tôi phản ánh thì ông ta tìm mọi cách qua mặt anh em xã viên...

Ông Trần Triều Phương – Phó Chánh tra huyện An Phú cho biết: Đầu năm 2015, nhận thấy HTX Nhơn Hòa có nhiều sai phạm, UBND huyện An Phú đã lập đoàn thanh tra và có kết luận về những sai phạm của ông Võ Minh Vương và một số cá nhân (kết luận số 08 tháng 1/2015).

Cụ thể, đoàn phát hiện ông Vương và những người liên quan không cung cấp được toàn bộ chứng từ chi hoạt động thường xuyên trong các năm 2011 – 2012 và không có biên lai thu tiền, còn trong năm các 2013 - 2014 có trên 250 trường hợp thu tiền lúa nước mà không có biên lai.

Tổng số tiền các quỹ của HTX còn tồn 477.866.231đ, ông Vương và kế toán, thủ quỹ đã không gửi vào tài khoản của HTX, mà lại gửi hơn 430 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của ông Vương.

Lý giải về sự việc trên, ông Vương trình bày do HTX chưa có nhu cầu sử dụng nên ông đã tự ý cho bản thân mình và 4 cá nhân khác là ông Mai Thành Nhơn, thành viên ban quản trị vay 215.800.000đ; bà Trần Thị Mỹ Châu (trước làm thủ quỹ) 50 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Tâm 14,7 triệu đồng; ông Lâm Văn Tân 3,5 triệu đồng, riêng bản thân vay ông 150.804.700đ, tính theo lãi suất trả chậm của ngân hàng, nhưng mức lãi bao nhiêu thì ông Vương không thể giải thích được.

Ông Hồ Văn Kiểu, ban kiểm soát HTX bức xúc: Ông Vương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành các hoạt động thu chi tài chính của HTX, thiếu trách nhiệm kiểm tra bộ phận kế toán nên dẫn đến sai phạm.

Hơn nữa, ông Vương đã có ý đồ chiếm dụng nên mở tài khoản cá nhân để bản thân ông cùng các cá nhân khác chiếm dụng gần nửa tỉ đồng. Để qua mặt các xã viên, ông Vương còn có hành vi cạo sửa sổ tiết kiệm ngân hàng để đối phó.

“Đã có kết luận thanh tra hơn 7 tháng nay nhưng không hiểu sao ông Vương vẫn còn ở yên vị trí đó và chưa thấy bị ai xử lý. Nhiều xã viên rất bức xúc”, ông Kiểu nói.

Chưa đến mức truy cứu hình sự

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hội, việc làm sai trái của ông Vương đã diễn ra nhiều năm trước đó. Khi ông về nhận nhiệm vụ tại xã vào tháng 4/2013 thì đã thấy “có vấn đề” nên sau khi nghe xã viên phản ánh ông Vương có hành vi cạo sửa sổ tiết kiệm của HTX ông đã tham mưu với huyện đề nghị thanh tra HTX này.

14-04-05_phieu-bu
Phiếu bầu bãi nhiệm

“Thật tình mà nói thì sau khi có kết luận thanh tra chúng tôi đã xứ lý về mặt đảng bằng hình thức “cảnh cáo” đối với ông Vương rồi. Còn về mặt HTX rất khó xử lý vì đây là tổ chức tự nguyện nên phải do tập thể xã viên quyết định.

Song khi tổ chức cuộc họp xã viên bất thường để lấy phiếu tín nhiệm thì ông Vương vẫn có phiếu tín nhiệm cao nên không thể thay đổi được. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là trong thời gian sắp tới phải thay đổi lại toàn bộ ban chủ nhiệm HTX này. Về ý kiến của các xã viên đề nghị xử lý hình sự đối với người sai phạm thì chúng tôi không có thẩm quyền làm việc này”, ông Tuấn nói

Anh Trần Nghĩa Thiết cho rằng, hôm họp bất thường lấy phiếu tín nhiệm là do các xã viên hiểu nhầm nên ông Vương được số phiếu 23/44. “Bữa đó họp có 45 xã viên nhưng phiếu bầu ghi “Bãi nhiệm chức danh chủ nhiệm HTX Nhơn Hòa, xã Nhơn Hội”.

Rồi có hai mục để cho xã viên chọn là “Đồng ý” và “Không đồng ý” để các xã viên đánh dấu vào. Quá trình bầu cử làm hỏng một phiếu còn lại 44 phiếu. Đa số mấy anh em tụi tui ai cũng chọn “Không đồng ý” vì nhầm lẫn tưởng chọn vào ô đó tức là không chấp nhận ông Vương nữa. Ai ngờ nó lại khác!”, ông Thiết ấm ức.

Theo ông Trần Triều Phương, trong quá trình thanh tra HTX Nhơn Hòa, ông Vương đã thừa nhận hành vi của mình gần giống với đơn tố thư cáo của xã viên. Sai phạm nghiêm trọng nhất là việc tự ý thu, chi tài chính của HTX một cách tùy tiện, không xuất trình đủ chứng từ để chứng minh các hoạt động trong nhiều năm qua. 

“Theo tôi, vấn đề này chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Chúng tôi đã đề nghị phía ngân hàng giúp đỡ để tính lãi suất mà trong suốt thời gian ông Vương và các cá nhân đã vay sao cho phù hợp nhất!”, ông Phương nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm