| Hotline: 0983.970.780

Thu hơn 300 triệu đồng từ 1ha cam hữu cơ

Thứ Tư 20/12/2023 , 14:21 (GMT+7)

Hà Tĩnh Tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, vườn cam 1ha của ông Dương Quốc Thành năm nay thu về hơn 300 triệu, tăng khoảng 150 triệu đồng so với sản xuất truyền thống.

Ông Dương Quốc Thành là một trong 8 hộ dân thuộc Tổ hợp tác sản xuất cam hữu cơ số 1 xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa được Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận hữu cơ trên diện tích sản xuất 1 ha.

Vụ sản xuất năm nay, vợ chồng ông Dương Quốc Thành đã thu hoạch, bán 7 tấn cam hữu cơ, thu hơn 200 triệu đồng. Ảnh: TN.

Vụ sản xuất năm nay, vợ chồng ông Dương Quốc Thành đã thu hoạch, bán 7 tấn cam hữu cơ, thu hơn 200 triệu đồng. Ảnh: TN.

Trước đó, vào đầu năm 2022, được các cấp vận động, gia đình ông Dương Quốc Thành chuyển đổi 1 ha cam Xã Đoài sang canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ. Quá trình thực hiện, hộ dân được các chuyên gia đào tạo, tập huấn về các yêu cầu, nguyên tắc canh tác theo phương pháp hữu cơ TCVN 11041-2:2017; xây dựng kế hoạch sản xuất, hướng dẫn trồng, chăm sóc, phòng trừ và ngăn ngừa dịch hại, xây dựng và thực hiện ghi chép theo các biểu mẫu giám sát các quy trình từ kiểm soát giống, vật tư nông nghiệp, trồng, chăm sóc, thu hoạch và ghi nhãn sản phẩm hữu cơ.

Bên cạnh đó, hướng dẫn ghi chép nhật ký, giám sát thực hiện việc ghi chép nhật ký và các biểu mẫu phục vụ công tác đánh giá chứng nhận theo tiêu chuẩn hữu cơ…

Từ những tư vấn kỹ thuật và “cầm tay chỉ việc” của các chuyên gia và cơ quan chuyên môn, ông Thành thay đổi hoàn toàn tập quán sản xuất truyền thống. Ví như, thay vì sử dụng phân hóa học như trước, gia đình mua phân chuồng về ủ hoai mục bằng chế phẩm vi sinh để bón cho cây nhằm bổ sung chất hữu cơ, tăng chất mùn giúp cải tạo, tăng độ phì nhiêu cho đất.

Trong phòng trừ sâu bệnh, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Nuôi thiên địch kiến vàng để diệt các loài sâu bọ, trường hợp cây trồng bị sâu bệnh thì sử dụng các loại thuốc sinh học để phun phòng.

Vườn cam hữu cơ trĩu quả, vàng óng. Ảnh: TN.

Vườn cam hữu cơ trĩu quả, vàng óng. Ảnh: TN.

“Cái được lớn nhất khi chuyển sang quy trình hữu cơ là sức khỏe. Trước đây, mỗi vụ sản xuất tôi phải phun 6 – 7 lần thuốc bảo vệ thực vật hóa học, vừa ảnh hưởng sức khỏe con người vừa đầu độc đất và môi trường sinh thái, còn như bây giờ thì lợi cả đôi đường”, ông Thành chia sẻ. Lão nông này cũng cho biết, sản xuất cam theo tiêu chuẩn hữu cơ còn giúp cây chắc khỏe, không bị thoái hoá sớm như phương thức trồng truyền thống. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm và giá bán nâng lên rõ rệt.

“Màu sắc và độ đồng đều quả cam có thể không bằng những diện tích phun phòng thuốc bảo vệ thực vật hóa học nhưng vị ngọt của cam đậm đà hơn, vỏ mỏng hơn. Năng suất thu hoạch ước đạt trên 10 tấn, cao hơn những năm trước 3 tấn.

Cam hữu cơ bán cao hơn giá cam sản xuất truyền thống khoảng 15.000 đồng/kg. Ảnh: TN.

Cam hữu cơ bán cao hơn giá cam sản xuất truyền thống khoảng 15.000 đồng/kg. Ảnh: TN.

Từ đầu vụ đến nay, chúng tôi đã xuất bán trên 7 tấn quả, thu hơn 200 triệu đồng. Còn khoảng 3 tấn khách quen đã đặt mua dịp tết, khi đó giá sẽ tăng lên khoảng 35.000 đồng/kg (cao hơn sản phẩm sản xuất truyền thống 15.000 đồng/kg), tính ra tổng doanh thu đạt khoảng hơn 300 triệu đồng”, ông Dương Quốc Thành phấn khởi nhẩm tính.

Hiện vườn cam của hộ ông Thành đang là địa chỉ tin cậy đón các đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm hái cam tại vườn và các hộ dân đến học hỏi kinh nghiệm trồng cam hữu cơ.

Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch UBND xã Quang Thọ đánh giá: “Ông Dương Quốc Thành là một nông dân tích cực, năng động, đi đầu trong việc chuyển đổi phương thức sản xuất truyền thống sang hướng hữu cơ bền vững. Từ thành công của mô hình đã giúp nhiều hộ dân khác thay đổi tư duy, chọn hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ thân thiện môi trường. Thời gian tới, xã Quang Thọ tiếp tục vận động bà con đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng diện tích cam hữu cơ”.

Gia đình ông Dương Quốc Thành là 1 trong 8 hộ dân của Tổ hợp tác sản xuất cam hữu cơ số 1 Quang Thọ được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ. Ảnh: TN.

Gia đình ông Dương Quốc Thành là 1 trong 8 hộ dân của Tổ hợp tác sản xuất cam hữu cơ số 1 Quang Thọ được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ. Ảnh: TN.

Theo thống kê, toàn huyện Vũ Quang hiện có gần 2.300 ha cam, trong đó gần 1.700 ha cho thu hoạch. Năm nay, diện tích cam cho thu hoạch giảm hơn 500 ha do bà con trồng mới đối với các diện tích bị thoái hoá, sâu bệnh. Tuy nhiên, nhiều diện tích cho hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5 – 2 lần so với trước đây nhờ áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP.

Đầu tháng 11/2023, Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP Hồ Chí Minh đã cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ cho 3 tổ hợp tác, 3 hộ gia đình sản xuất cam, bưởi hữu cơ ở huyện Vũ Quang, với tổng diện tích gần 31 ha/19 hộ. Đây được xem là “chiếc vé thông hành” giúp gia đình ông Thành nói riêng và người trồng cây ăn quả có múi trên địa bàn huyện Vũ Quang nói chung mở rộng thị trường và nâng cao giá trị kinh tế.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Quả thơm bên dòng Hương Giang

Thừa Thiên - Huế Ở vùng đất cố đô Huế có nhiều nơi trồng được thanh trà nhưng có lẽ ngon và nổi tiếng bậc nhất chỉ có thể ở Thủy Biều, một ngôi làng bên dòng sông Hương.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất