| Hotline: 0983.970.780

Tiền Giang xem nông nghiệp là bệ đỡ để phát triển kinh tế

Thứ Hai 07/02/2022 , 05:47 (GMT+7)

Tiền Giang Trước những khó khăn và thách thức đó, trong năm 2022 ngành nông nghiệp Tiền Giang đưa ra các mục tiêu nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại và bền vững.

Nông nghiệp tăng trưởng

Năm 2021 là năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tác động đến mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với sự đồng thuận, chung sức vượt khó và sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân dưới sự hỗ trợ, định hướng của chính quyền các địa phương... nên ngành nông nghiệp Tiền Giang đã trở thành bệ đỡ vững chắc cho nền kinh tế tỉnh nhà, từng bước khắc phục, vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN-PTNT Tiền Giang cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, ngành nông nghiệp Tiền Giang đã xác định rõ vai trò của ngành nên đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, bảo đảm thích ứng tốt với những diễn biến phức tạp của thời tiết, cũng như thị trường trong bối cảnh còn nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Tính đến cuối tháng 12/2021, sản lượng hầu hết các loại cây trồng, thủy sản đều vượt kế hoạch đề ra (lúa đạt 105,6%, rau màu đạt 104,7%, trái cây đạt trên 102% và thủy sản đạt trên 103%). Lợi nhuận của người dân trồng lúa trung bình khoảng 24 triệu đồng/ha/vụ, cao hơn 6,2 triệu đồng/ha/vụ so với năm 2020. Kết quả này có phần nguyên nhân do giá lúa hàng hóa tương đối cao, cơ cấu giống lúa của tỉnh đã có bổ sung một số giống lúa thơm mới với nhiều ưu điểm về năng suất, chất lượng, ít sâu bệnh.

Đặc biệt có một số giống mới được nông dân trong tỉnh áp dụng dụng trồng đều cho năng suất và chất lượng khá tốt, điển hình như: ST 24, OM 18, Hương Châu 6, OM 380... Cùng với những tiến bộ về giống, nông dân tỉnh nhà còn tích cực áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong canh tác, kết quả cho năng suất lúa tăng cao, bình quân cả năm đạt từ 6,2 – 6,8 tấn/ha.

Nông dân Tiền Giang trồng thanh long VietGAP để phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nông dân Tiền Giang trồng thanh long VietGAP để phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trong năm 2021, Tiền Giang đã thực hiện chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa hơn 7.517 ha, đạt 114,3% kế hoạch đề ra. Trong đó, chuyển sang trồng cây lâu năm 1.163 ha và chuyển sang cây màu 6.354 ha. Riêng với Đề án “Cắt vụ, chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng các huyện phía Đông, tỉnh Tiền Giang đến năm 2025”, kết quả toàn vùng Đề án đã thực hiện cắt vụ, chuyển đổi sang cây ăn quả và cây rau màu chuyên canh với diện tích trên 13.000 ha (trong đó thực hiện cắt vụ Thu Đông với diện tích trên 12.600 ha và chuyển từ lúa sang cây trồng khác trên 500 ha).

Phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại

Ông Nguyễn Văn Mẫn cho biết thêm: Trong thời gian tới tình hình dịch bệnh Covid-19 và các biến thể có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Thị trường tiêu thụ nông sản năm 2022 không tập trung cao vào 1 thị trường như Trung Quốc mà cần mở rộng thêm thị trường xuất khẩu sang nhiều nước, khu vực khác.

Hiện tại, sản phẩm trồng trọt nói chung còn vướng nhiều rào cản kỹ thuật của các nước về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ, thương hiệu… nhất là trong điều kiện sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ như hiện nay. Bên cạnh đó tình hình hạn và xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao và diễn biến khó lường.

Thanh long là một trong những mặt hàng thế mạnh của Tiền Giang để phục xuất khẩu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thanh long là một trong những mặt hàng thế mạnh của Tiền Giang để phục xuất khẩu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trước những khó khăn và thách thức đó, trong năm 2022 ngành nông nghiệp Tiền Giang đưa ra các mục tiêu nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại và bền vững. Trước nhất, phấn đấu GRDP khu vực nông, lâm, thủy sản  tăng từ 3-4%, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản của ngành. Trong năm có thêm ít nhất 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã nông thôn mới kiễu mẫu, 1 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Về thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất trong những năm tiếp theo, ngành nông nghiệp Tiền Giang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Nghị quyết số 10-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh.

Ngoài ra, ngành cũng tập trung cho các Đề án: “Cắt vụ, chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng các huyện phía Đông đến năm 2025”; “Phát triển cây thanh long, cây sầu riêng đến năm 2025”; “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nuôi thủy sản khu vực phía Bắc Quốc lộ 1 của tỉnh”; “Chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ các nông sản chủ lực như: thanh long, sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc, chim cút, gà ác”...

Năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng ngành nông nghiệp Tiền Giang vẫn tăng trưởng cao. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng ngành nông nghiệp Tiền Giang vẫn tăng trưởng cao. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tỉnh nhà sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân áp dụng tiêu chuẩn GAP, trong đó tập trung phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của từng vùng, thích ứng biến đổi khí hậu. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi; triển khai thực hiện các mô hình trình diễn và dự án khuyến nông, tập trung vào ứng dụng công nghệ cao, công nghệ vi sinh, sản xuất đạt chứng nhận GAP, xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất; chăn nuôi và nuôi thủy sản theo hướng an toàn sinh học gắn với liên kết tiêu thụ, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm