| Hotline: 0983.970.780

Tiên phong đưa thuốc hữu cơ sinh học lên cây thanh long

Thứ Sáu 08/04/2022 , 06:45 (GMT+7)

LONG AN Sử dụng thuốc trừ bệnh hữu cơ sinh học Amtech 100EW giúp trái thanh long bóng mượt, không để lại dư lượng thuốc BVTV trên trái, đủ điều kiện xuất khẩu sang Châu Âu.

Thanh long đi châu Âu nhờ dùng thuốc BVTV sinh học

Mới đây, đoàn công tác của Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã đến thăm mô hình trình diễn sử dụng thuốc trừ bệnh hữu cơ sinh học Amtech 100EW trên cây thanh long với diện tích 6.000m2 tại hộ ông Nguyễn Văn Vĩnh ở xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Đây là mô hình trình diễn do Công ty Cổ phần Nông nghiệp HP có trụ sở tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An kết hợp với nhà vườn trồng thanh long xuất khẩu sang các nước châu Âu triển khai thực hiện.

Đoàn công tác của Cục BVTV thăm mô hình sản xuất an toàn sinh học trên cây thanh long tại tỉnh Long An. Ảnh: Minh Đãm.

Đoàn công tác của Cục BVTV thăm mô hình sản xuất an toàn sinh học trên cây thanh long tại tỉnh Long An. Ảnh: Minh Đãm.

Bài liên quan

Tại mô hình trình diễn, các đại biểu nghe báo cáo về quy trình phòng trừ bệnh hại trên cây thanh long bằng sản phẩm hữu cơ sinh học Amtech 100EW, tham quan, đánh giá hiệu quả phòng trừ một số bệnh hại chính trên thanh long như bệnh thán thư… của thuốc trừ bệnh sinh học Amtech 100EW được bà con sử dụng từ giai đoạn vuốt râu đến chín.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh chia sẻ, việc canh tác thanh long theo phương pháp truyền thống dùng nhiều thuốc BVTV hóa học có nhiều điểm không bền vững, nhất là vấn đề môi trường và sức khỏe nên ông đã mạnh dạn chuyển đổi canh tác theo quy trình sản xuất hướng hữu cơ, chỉ áp dụng các loại thuốc BVTV sinh học trong 3 năm nay và ông đã bán sản phẩm cho thương lái thu mua xuất khẩu sang các nước châu Âu mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, đặc biệt không còn tồn dư thuốc BVTV trên trái. Thanh long của ông được thương lái thu mua với giá cao hơn từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng/kg.

Ông vui vẻ kể: Khoảng hơn 3 năm nay, HTX Thanh long Long Trì (xã Long Trì) được hỗ trợ sản xuất theo quy trình IPM, quy trình sản xuất thanh long hữu cơ sinh học, vườn cây thông thoáng sạch bệnh. Nhờ đó, HTX được giới thiệu một đơn vị bao tiêu đầu ra để xuất khẩu ổn định sang thị trường Châu Âu.

Theo ông Vĩnh, trước đây bà con trồng thanh long thường sử dụng nhiều loại thuốc hóa học để phun phòng trừ dịch hại, trước khi thu hoạch các doanh nghiệp xuất khẩu đến lấy mẫu kiểm tra thì hầu như các mẫu trái đều còn tồn dư lượng thuốc BVTV dẫn đến không thể bán cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Vĩnh là nông dân tiên phong đưa thuốc BVTV sinh học trên cây thanh long. Ảnh: Hữu Đức.

Ông Vĩnh là nông dân tiên phong đưa thuốc BVTV sinh học trên cây thanh long. Ảnh: Hữu Đức.

Từ khi được cán bộ kỹ thuật của Công ty Nông nghiệp HP giới thiệu thuốc trừ bệnh hữu cơ sinh học Amtech 100EW và kết hợp làm các mô hình trình diễn theo quy trình của Công ty, bà con đã áp dụng sau khi vuốt râu 7 ngày đến khi thu hoạch thì phun Amtech 100EW, giúp phòng trừ rất hiệu quả các bệnh nguy hiểm trên cây thanh long. Qua đó, đã giúp mẫu mã trái đẹp hơn, màu sắc rất sáng và tai trái xanh tươi lâu hơn, bán giá cao hơn. Đặc biệt, kiểm tra dư lượng thuốc BVTV trước khi xuất khẩu đều không còn dư lượng của bất kỳ chất nào trong số 168 chất cấm tồn dư trong trái khi xuất khẩu.

Ngó quanh vườn của ông Vĩnh rồi so sánh với các khu vườn khác, chúng tôi nhận thấy sự khác biệt trong cách làm của nhà vườn này. Ông làm rất bài bản và áp dụng nhiều tiến bộ khoa học trong canh tác. Dễ thấy nhất là ông Vĩnh có nhà kho ngăn nắp phân thành từng khu vực chứa thuốc, phân bón và nơi thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV sau khi sử dụng. Vườn cây ông để thảm cỏ.

Ông Vĩnh nói chắc nịch về mức độ áp dụng quy trình sinh học của mình: “Mấy chú cứ nhìn các vườn bên, họ làm hóa học nhiều nên dùng chất diệt cỏ, vườn trống huơ trống hoác không có cây cỏ nào đâu. Tôi giữ cỏ ở mức vừa phải, lên cao quá thì dùng máy cắt cho thấp xuống chứ tuyệt đối không xịt thuốc trừ cỏ vì sợ tồn dư thuốc BVTV trong đất”.

Thay đổi thói quen sử dụng thuốc BVTV cho nông dân 

Dù làm theo quy trình sinh học chi phí cao hơn so với phương pháp hóa học nhưng nhà vườn Nguyễn Văn Vĩnh tâm sự rằng, ông muốn tiên phong đưa tiến bộ mới trên mảnh vườn của mình cho bà con trồng thanh long ở địa phương thấy và tìm hiểu. Quan trọng nhất, làm theo sinh học để đảm bảo sức khỏe cho bản thân người lao động, sản phẩm an toàn và môi trường trong lành.

“Tôi sử dụng thuốc trừ bệnh hữu cơ sinh học Amtech 100EW đã hơn 3 năm nay, thấy chấp nhận được. Với giá thanh long thấp như hiện nay, dù chưa có lãi cao nhưng xu hướng tới là phải làm an toàn, mà chủ yếu là sinh học thì thị trường mới chấp nhận. Hai năm trước, mỗi năm tôi xuất bán 3 - 4 đợt để tiêu thụ tại thị trường châu Âu. Thị trường chấp nhận tôi rất mừng vì biết mình đã làm được”, ông Vĩnh tâm sự.

Vườn thanh long sử dụng thuốc BVTV sinh học an toàn, không dư lượng, đủ điều kiện xuất khẩu sang Châu Âu. Ảnh: Hữu Đức.

Vườn thanh long sử dụng thuốc BVTV sinh học an toàn, không dư lượng, đủ điều kiện xuất khẩu sang Châu Âu. Ảnh: Hữu Đức.

Theo ông Trần Nhật Minh, cố vấn cao cấp của Công ty Cổ phần Nông nghiệp HP, Công ty đang thực hiện mô hình trình diễn sử dụng thuốc trừ bệnh hữu cơ sinh học Amtech 100EW trên nhiều loại cây trồng như lúa, dâu tây, xoài, dưa chuột, dưa hấu và thanh long tại nhiều tỉnh trên cả nước. Thực hiện các mô hình sử dụng thuốc trừ bệnh hữu cơ sinh học Amtech 100EW, mục đích chính của Công ty là cùng với ngành NN-PTNT, đặc biệt đồng là hành với Cục BVTV thay đổi thói quen sử dụng thuốc BVTV của nông dân, định hướng cho bà con sản xuất nông sản có trách nhiệm, an toàn và bền vững hơn, qua đó gia tăng lượng nông sản xuất khẩu nhiều hơn chứ không chỉ nhằm quảng bá sản phẩm với mục đích thương mại.

Ông Minh khẳng định, với quy trình mà Công ty đưa ra, việc phòng trừ bệnh hại trên cây thanh long bằng thuốc trừ bệnh hữu cơ sinh học Amtech 100EW sẽ không cần phải sử dụng lượng thuốc nhiều nên nông dân cần phải thường xuyên theo dõi, phát hiện bệnh kịp thời và phun phòng bệnh ngay, không để bệnh gây hại rồi mới phun sẽ không hiệu quả.

Ví dụ như mô hình thanh long tại vườn ông Nguyễn Văn Vĩnh chỉ cần 1,5 đến 2 chai thuốc Amtech 100EW loại 100ml cho mỗi lần phun thì mỗi gốc chỉ tốn chi phí khoảng 1.000 đồng/lần phun nhưng kết quả đem lại là không còn tồn dư thuốc BVTV trên trái, mẫu mã trái sạch đẹp và tươi lâu hơn, giá bán cao hơn. Công ty HP cam kết đồng hành cùng Cục BVTV nhân rộng mô hình nhiều hơn nữa.

"Mô hình trình diễn của Công ty HP là một trong những nội dung cam kết giữa Cục BVTV và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc BVTV với mục tiêu nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn, bền vững, đóng góp giá trị cho xã hội, đem lại lợi ích cho nông dân, doanh nghiệp", bà Bùi Thanh Hương, Trưởng phòng Quản lý Thuốc BVTV, Cục BVTV) cho biết.

Hình thành chuỗi liên kết sản xuất ổn định

Sản phẩm của ông Vĩnh và một số nông dân địa phương (diện tích khoảng 5ha) canh tác theo quy trình hữu cơ sinh học đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường châu Âu và được bao tiêu giá cao. Ngoại trừ do ảnh hưởng mạnh từ đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư khiến đầu ra gặp khó khăn thì trước đó sản phẩm được tiêu thụ tốt, ổn định.

Bên cạnh sử dụng thuốc BVTV sinh học, nông dân thực hiện mô hình còn áp dụng hệ thống đo độ ẩm, chủ động tưới nước tự động. Ảnh: Minh Đãm.

Bên cạnh sử dụng thuốc BVTV sinh học, nông dân thực hiện mô hình còn áp dụng hệ thống đo độ ẩm, chủ động tưới nước tự động. Ảnh: Minh Đãm.

Hiện nay, hơn 2 tấn thanh long trong vườn của ông đã được thương lái thu mua hết với giá 15.000 đồng/kg để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, cao hơn giá thị trường hiện tại gần 5 lần. Đây có thể nói là một trong những thành công bước đầu của mô hình.

Chủ nhà vườn chia sẻ, từ mô hình sinh học này, ông đang hướng tới mô hình hữu cơ sinh học, hoàn toàn không sử dụng các chất hóa học kể cả ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, đầu ra chưa thật sự ổn định là một trong những điều mà ông Vĩnh và nhiều nông dân tâm huyết với mô hình ở đây còn băn khoăn. Họ cần các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long đến tìm hiểu và hợp tác ổn định, lâu dài.

“Nông dân chúng tôi mong các doanh nghiệp đến liên kết, ký hợp đồng sản xuất với mức giá ổn định, mức lợi nhuận chấp nhận được. Qua đó, tạo được thị trường đầu ra ổn định và doanh nghiệp sẽ có được vùng nguyên liệu tốt. Quy trình sản xuất chúng tôi đã thông thạo rồi nên triển khai thực hiện rất nhanh. Ngoài ra, vùng thanh long ở đây đã được cấp mã số vùng trồng, rất thuận lợi để xuất khẩu chính ngạch”, ông Vĩnh bày tỏ.

Amtech 100EW là thuốc trừ bệnh sinh học thế hệ mới được chiết xuất từ vỏ lụa của hạt điều với hoạt chất chính là Anacardic acid 100 g/l. Thuốc được đăng ký phòng trừ bệnh hại cây trồng, như bệnh thối nhũn/cải thảo, đốm vòng/cà tím, giả sương mai/dưa chuột; thán thư/thanh long, vải; loét/cam; sương mai/cà chua.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân thắng lớn, giá tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước

Lúa đông xuân năm nay tại Trà Vinh được mùa, hiện giá lúa cũng đang ở mức cao, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất