| Hotline: 0983.970.780

Tình báo Mỹ 'chia rẽ' về ​​nguồn gốc của coronavirus

Thứ Bảy 28/08/2021 , 12:09 (GMT+7)

Các đơn vị thuộc cơ quan tình báo Mỹ cho biết, họ bị "chia rẽ" về nguồn gốc của coronavirus gây ra đại dịch COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ khử trùng lối đi bộ ở bên ngoài Bệnh viện Trung ương Vũ Hán hôm 6 tháng 2 năm 2021. Ảnh: AP

Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ khử trùng lối đi bộ ở bên ngoài Bệnh viện Trung ương Vũ Hán hôm 6 tháng 2 năm 2021. Ảnh: AP

Đây là tổng hợp từ một bản tóm tắt báo cáo chưa được phân loại vừa được công bố hôm qua của Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA), đơn vị được Tổng thống Joe Biden chỉ thị tiến hành điều tra về nguồn gốc của coronavirus, nhưng đã không thể đưa ra được kết luận.

Theo đó, các chuyên gia phân tích tình báo Mỹ đều đồng ý rằng virus không được "phát triển như một vũ khí sinh học" và có khả năng không được biến đổi gen, nhưng hiện vẫn bị chia rẽ dựa trên các khả năng khác.

Các cơ quan trực thuộc CIA đã đưa ra hai giả thuyết tiềm năng: đó là do virus bắt nguồn từ tự nhiên do động vật bị nhiễm bệnh hoặc là do sự cố trong phòng thí nghiệm.

Một số chuyên gia phân tích tình báo Mỹ cho rằng, cả hai giả thuyết đều có khả năng xảy ra như nhau, trong khi những người khác lại coi trọng vào một giả thuyết cụ thể. Nhưng tựu chung lại họ đều cho biết, sẽ "không thể đưa ra lời giải thích rõ ràng hơn về nguồn gốc của COVID-19", trừ khi có các thông tin hoặc bằng chứng mới.

Kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cử một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) để nghiên cứu nguồn gốc của virus vào tháng Giêng trong 28 ngày nhưng báo cáo đó đã bị chỉ trích vì “có sự can thiệp” của Bắc Kinh và thiếu các thông tin cơ bản.

Các nhà khoa học của WHO cho biết, họ sẽ cần phải nghiên cứu thêm, tuy nhiên việc này đã bị đình trệ và trong một tuyên bố gần đây, những chuyên gia này nói rằng “cửa sổ cơ hội đang đóng lại” để tiến hành nghiên cứu thêm.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích giới chức Trung Quốc ngăn cản việc tiếp cận thông tin quan trọng về nguồn gốc của đại dịch, không cho các nhà điều tra quốc tế và các thành viên của cộng đồng y tế công cộng toàn cầu tiếp cận nó.

Ông Biden khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục cố gắng "truy tìm gốc rễ của coronavirus đã gây ra rất nhiều đau đớn và chết chóc trên khắp thế giới".

Tính đến thời điểm này, thế giới đã có khoảng 218 triệu trường hợp dương tính với COVID-19 và 4,48 triệu người tử vong.

(EuroNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.