| Hotline: 0983.970.780

Tòa án nhân dân tỉnh dùng người tâm thần làm nhân chứng

Thứ Hai 20/07/2020 , 09:29 (GMT+7)

Ông Bùi Văn Diêm hiện đang hưởng chế độ người cao tuổi dạng khuyết tật thần kinh tâm thần nhưng Tòa vẫn chấp nhận lời chứng của ông và đưa vào bản án số 14/2018/DS-ST.

Ông Phạm Văn Ba bức xúc vì Tòa mời nhân chứng là người bị tâm thần.

Ông Phạm Văn Ba bức xúc vì Tòa mời nhân chứng là người bị tâm thần.

Năm 2003, cụ Phạm Văn Vận (thôn Cốc Lâm, xã Bình Định, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) được UBND huyện Yên Lạc cấp giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ). Theo đó, diện tích đất được cấp sổ đỏ của cụ Vận là 798 m2 (200 m2 đất ở và 598 m2 đất vườn).

Cụ Phạm Văn Vận mất, con trai cụ là ông Phạm Văn Ba tiếp tục sử dụng diện tích đất đó. Trong sổ đỏ không có trích lục bản đồ, nhưng theo ông Phạm Văn Ba, thì thửa đất có mặt giáp đường xóm về phía nam 42 mét. Phía bên kia đường là đất của ông Bùi Văn Hà .

Cũng theo ông Phạm Văn Ba, thì năm 2016, ông Bùi Văn Hà đã vượt đường sang chiếm của ông 69 m2. Phần đất mà ông Hà lấn chiếm của ông Ba có hình dáng một lá cờ đuôi nheo. Hai bên xẩy ra tranh chấp. UBND xã đã mời hai bên lên làm việc nhiều lần.

Tại buổi làm việc ngày 21/6/2016 tại UBND xã Bình Định do chủ tịch UBND xã Kim Văn Ba chủ trì, ông Bùi Văn Hà đã thừa nhận, thửa đất hình đuôi nheo có diện tích 69 m2 đó không phải đất nhà ông mà là của ông Bùi Văn Phò, anh trai ông.

Tuy vậy, ông Bùi Văn Hà vẫn không trả đất cho ông Phạm Văn Ba. Hòa giải không được, ông Phạm Văn Ba đã khởi kiện ông Bùi Văn Hà ra TAND tỉnh Vĩnh Phúc, yêu cầu tòa tuyên buộc ôpng Hà Phải trả 69 m2 đất cho mình. Đồng thời ông Bùi Văn Hà cũng phản tố, yêu cầu tòa tuyên buộc UBND huyện Yên Lạc hủy sổ đỏ đã cấp cho cụ Phạm Văn Vận năm 2003,vì đã cấp cả 69 m2 đất của ông vào sổ đỏ của cụ Vận.

Tại phiên tòa dân sự sơ thẩm xét xử vụ kiện được TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở ngày 6/9/2018, do thẩm phán Phạm Quang Hùng làm chủ tọa, tòa đã triệu tập nhân chứng Bùi Văn Diêm, quê gốc ở thôn Cốc Lâm, xã Bình định, huyện Yên Lạc, thường trú tại xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên.

Nhưng theo xác nhận của phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Xuyên, thì “ông Bùi Văn Diêm hiện đang hưởng chế độ người cao tuổi khuyết tật nặng dạng khuyết tật thần kinh tâm thần”.

Người bị tâm thần là người mất năng lực hành vi dân sự. Như vậy, theo quy định của điều 77 bộ luật TTDS năm 2015 (người mất năng lực hành vi dân sự không thể là người làm chứng), thì ông Bùi Văn Diêm không đủ tư cách làm chứng. Lẽ ra HĐXX phải bác tư cách làm chứng của ông Bùi Văn Diêm.

Nhưng điều kỳ lạ là HĐXX vẫn chấp nhận lời chứng của ông Bùi Văn Diêm và đưa vào bản án số 14/2018/DS-ST.

Chấp nhận lời chứng của người tâm thần đã là chuyện lạ. Nhưng, lời tuyên án của tòa trong bản án số 14/2018/DS-ST còn lạ lùng hơn : Bác yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Văn Ba; Bác yêu cầu phản tố của ông Bùi Văn Hà.

Đây có thể nói là một bản án kỳ lạ nhất trong lịch sử tố tụng. Hai bên đang tranh chấp 69 m2 đất. Ông Phạm Văn Ba khởi kiện yêu cẩu tòa tuyên buộc ông Bùi Văn Hà phải trả 69 m2 đất cho mình.

Ông Bùi Văn Hà phản tố yêu cầu tòa tuyên buộc UBND huyện phải hủy sổ đỏ của cụ Phạm Văn Vận vì trong đó có cả 69 m2 đất của ông. Nhiệm vụ của tòa khi xét xử là phải xác định rõ : 69 m2 đất đó là của ông Phạm Văn Ba hay của ông Bùi Văn Hà ? nếu là của ông Ba thì phải có chế tài đối với ông Hà và ngược lại.

Tuyên như trên, là tòa giữ nguyên tình trạng ban đầu : mặc kệ hai bên tranh chấp nhau, có đánh nhau vỡ đầu tòa cũng mặc kệ. Mà thực tế thì đã đánh nhau rồi.

Bùi Ngọc Bốn, người nhà ông Bùi Văn Hà đã đánh ông Phạm Văn Ba thành thương tích và đã bị công an huyện Yên Lạc khởi tố, bắt giam, đã phải ra trước vành móng ngựa nhận án.

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ông Phạm Văn Ba chống án. Điều hết sức lạ lùng nữa là TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo của ông, tuyên giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 14/2018/DS-ST ngày 6/9/2018 của TAND tỉnh Vĩnh Phúc, nghĩa là TAND cấp cao cũng mặc kệ cho hai bên tranh chấp nhau. Có tiếp tục đánh nhau vỡ đầu tòa cũng mặc kệ.

Chỉ một chi tiết dùng người tâm thần làm nhân chứng, vi phạm nghiêm trọng điều 77 bộ luật TTDS năm 2015, đã đáng để TANDTC hoặc VKSNDTC ra kháng nghị, đưa vụ kiện ra xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Huống chi lại còn thêm việc tuyên án hết sức lạ lùng : giữa nguyên tình trạng tranh chấp, chấp nhận việc cho hai bên đánh nhau, mạnh được yếu thua.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.