| Hotline: 0983.970.780

Toàn văn bài phát biểu nhận chức mang tính lịch sử của bà Kamala Harris

Chủ Nhật 08/11/2020 , 14:12 (GMT+7)

'Tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị này, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng', Phó Tổng thống Hoa Kỳ phát biểu.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris phát biểu tại Wilmington, Delaware, ngày 7/11/2020 (giờ Mỹ). Ảnh: AP.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris phát biểu tại Wilmington, Delaware, ngày 7/11/2020 (giờ Mỹ). Ảnh: AP.

Bà Kamala Harris vừa làm nên lịch sử trong bài phát biểu với tư cách là người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

“Nền dân chủ của Mỹ không được đảm bảo. Nền dân chủ của Mỹ chỉ mạnh mẽ khi chúng ta sẵn sàng chiến đấu vì nó”, bà Harris tuyên bố.

Mặc một bộ vest trắng và một chiếc áo sơ mi thắt nơ, Phó Tổng thống Harris cảm ơn tất cả các nhân viên bầu cử và các quan chức dân cử đã nỗ lực làm việc trong cuộc bầu cử dài tuần này, nói rằng, "Các bạn đã bảo vệ sự toàn vẹn của nền dân chủ của chúng ta”.

Harris là người Da đen đầu tiên và gốc Nam Á đầu tiên đắc cử Phó Tổng thống của Hoa Kỳ. Bà đã nói về những người phụ nữ đã “mở đường cho khoảnh khắc này tối nay”, dành sự chú ý đặc biệt cho “những người phụ nữ Da đen thường bị bỏ qua, nhưng lại thường chứng minh họ là xương sống của nền dân chủ của chúng ta”.

Bà nói thêm rằng muốn chứng minh cho tất cả trẻ em đang xem chương trình rằng Mỹ "là một đất nước của những khả năng". Vì lý do đó, bà tuyên bố, “Tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị này, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng”.

Và sau đây là nội dung bài phát biểu của Phó Tổng thống Kamala Harris

Chào buổi tối. Cảm ơn các bạn. Cảm ơn các bạn. Chào buổi tối. [Chúc mừng và vỗ tay]

Hạ nghị sĩ John Lewis, trước khi qua đời, đã viết, "Dân chủ không phải là một lời nói, nó là một hành động". Ý của ông là nền dân chủ của Mỹ không được đảm bảo. Nền dân chủ Mỹ chỉ mạnh mẽ khi chúng ta sẵn sàng chiến đấu vì nó.

Để bảo vệ nền dân chủ Mỹ và không bao giờ coi nó là điều hiển nhiên. Và bảo vệ nền dân chủ của chúng ta cần phải đấu tranh. Cần có sự hy sinh. Nhưng có niềm vui trong đó. Và có sự tiến bộ, bởi vì chúng ta, những người có sức mạnh để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Và khi nền dân chủ của chúng ta nằm trong lá phiếu trong cuộc bầu cử này, với linh hồn của nước Mỹ đang bị đe dọa và thế giới đang theo dõi, các bạn đã mở ra một ngày mới cho nước Mỹ.

Thông qua - nhân viên chiến dịch bầu cử và tình nguyện viên của các bạn, nhóm phi thường này, cảm ơn các bạn đã đưa nhiều người hơn bao giờ hết vào quy trình dân chủ.

Và để làm nên chiến thắng này, đối với các nhân viên phòng phiếu và các quan chức bầu cử trên khắp đất nước của chúng ta, những người đã làm việc không mệt mỏi để đảm bảo mọi lá phiếu đều được tính, đất nước chúng ta nợ các bạn một món nợ của lòng biết ơn.

Các bạn đã bảo vệ sự toàn vẹn của nền dân chủ của chúng ta. Và với những người dân Hoa Kỳ đã tạo nên đất nước xinh đẹp của chúng ta, cảm ơn các bạn đã xuất hiện với những con số kỷ lục để giúp tiếng nói của các bạn được lắng nghe.

Và tôi biết thời gian đã có nhiều thử thách, đặc biệt là vài tháng qua. Đau buồn, phiền muộn và đau đớn. Những lo lắng và những đấu tranh. Nhưng chúng tôi đã chứng kiến ​​lòng dũng cảm, sự kiên cường của bạn và sự hào phóng tinh thần của các bạn. 

Trong bốn năm, các bạn đã tuần hành và tổ chức vì bình đẳng và công lý, vì cuộc sống của chúng ta và hành tinh của chúng ta. Và sau đó, các bạn đã bỏ phiếu.

Và các bạn đã gửi một thông điệp rõ ràng. Các bạn đã chọn hy vọng và thống nhất, đúng đắn, khoa học và vâng, sự thật.

Các bạn đã chọn Joe Biden làm Tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Và Joe là một người hàn gắn, một người đoàn kết, một bàn tay đã được thử thách và vững vàng. 

Trải nghiệm mất mát của bản thân khiến ông ý thức về mục đích sẽ giúp chúng ta với tư cách là một quốc gia lấy lại ý thức về mục đích của chính mình. Và một người đàn ông với trái tim rộng lớn, có tình yêu không đòi hỏi. Đó là tình yêu của ông dành cho Jill, người sẽ là một đệ nhất phu nhân đáng kinh ngạc.

Đó là tình yêu của ông dành cho Hunter, Ashley, các cháu của ông và cả gia đình Biden. Và trong lần đầu tiên tôi biết Joe với tư cách là Phó Tổng thống, tôi thực sự biết ông với tư cách là người cha yêu thương Beau. 

Người bạn thân yêu của tôi, người mà chúng ta nhớ ở đây ngày hôm nay. Và với chồng tôi Doug - Và các con của chúng tôi, chị gái tôi và cả gia đình chúng tôi, tôi yêu các bạn nhiều hơn những gì tôi có thể bày tỏ.

Chúng tôi rất biết ơn Joe và Jill đã chào đón gia đình chúng tôi trở thành gia đình của họ trong chuyến hành trình đáng kinh ngạc này.

Và gửi đến người phụ nữ chịu trách nhiệm cao nhất về sự hiện diện của tôi hôm nay, mẹ tôi, người luôn ở trong trái tim chúng tôi. 

Khi đến đây từ Ấn Độ năm 19 tuổi, bà không hoàn toàn hình dung ra khoảnh khắc này, nhưng bà tin tưởng sâu sắc vào một nước Mỹ có thể có được khoảnh khắc như thế này. 

Vì vậy, tôi đang nghĩ về bà và các thế hệ phụ nữ, phụ nữ da đen - những phụ nữ châu Á, da trắng, La tinh, thổ dân châu Mỹ đang bao quanh đất nước của chúng ta - những người trong suốt lịch sử dân tộc của chúng ta đã mở đường cho khoảnh khắc này tối nay. 

Những người phụ nữ đã chiến đấu và hy sinh rất nhiều cho sự bình đẳng, tự do và công lý cho tất cả mọi người.

Kể cả những phụ nữ da đen thường bị coi thường, nhưng họ thường chứng tỏ họ là trụ cột của nền dân chủ của chúng ta. Tất cả những người phụ nữ đã làm việc để đảm bảo và bảo vệ quyền bầu cử trong hơn một thế kỷ qua. 100 năm trước là tu chính án thứ 19. 55 năm trước là đạo luật về quyền biểu quyết. 

Và bây giờ là năm 2020, với một thế hệ phụ nữ mới của đất nước chúng ta, những người đã bỏ phiếu và tiếp tục đấu tranh cho quyền cơ bản của họ được bầu cử và được lắng nghe. 

Đêm nay, tôi suy ngẫm về cuộc đấu tranh của họ, quyết tâm của họ và sức mạnh tầm nhìn của họ để xem những gì có thể được giải quyết bởi những gì đã qua. Và tôi đứng trên vai của họ.

Và một minh chứng cho tính cách của Joe là ông có đủ can đảm để phá vỡ một trong những rào cản quan trọng nhất tồn tại ở đất nước chúng ta và chọn một phụ nữ làm Phó Tổng thống của mình. Trong khi tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị này, tôi sẽ không phải là người cuối cùng.

Bởi vì mọi cô gái nhỏ xem đêm nay đều thấy rằng đây là một đất nước của những khả năng. Và với trẻ em trong đất nước của chúng ta, không phân biệt giới tính, đất nước chúng ta đã gửi đến các em một thông điệp rõ ràng, ước mơ có hoài bão. Dẫn đầu với niềm tin.

Nhìn thấy bản thân các em theo cách mà người khác có thể không thấy, đơn giản bởi vì họ chưa bao giờ nhìn thấy trước đây. Nhưng hãy biết rằng chúng tôi sẽ hoan nghênh các em trên mỗi bước đường.

Và đối với người dân Mỹ, bất kể các bạn bỏ phiếu cho ai, tôi sẽ phấn đấu trở thành Phó Tổng thống, giống như Joe đã nói với Tổng thống Obama - trung thành, trung thực và sẵn sàng. 

Mỗi ngày thức dậy đều nghĩ đến các bạn và gia đình. Bởi vì bây giờ là lúc công việc thực sự bắt đầu. Việc khó khăn. Việc cần thiết. Việc tốt. Việc cần thiết để cứu sống và đánh bại dịch bệnh này. Để xây dựng lại nền kinh tế của chúng ta để nó hoạt động vì những người lao động. 

Loại bỏ tận gốc chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống trong hệ thống tư pháp và xã hội công bằng của chúng ta. Để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Để đoàn kết đất nước chúng ta và hàn gắn tâm hồn của dân tộc chúng ta.

Và con đường phía trước sẽ không dễ dàng, nhưng nước Mỹ đã sẵn sàng. Và tôi và Joe cũng vậy.

Chúng ta đã bầu ra một Tổng thống đại diện cho những gì tốt nhất trong chúng ta. Một nhà lãnh đạo mà thế giới sẽ tôn trọng và con cái chúng ta sẽ ngưỡng mộ. Một Tổng tư lệnh sẽ tôn trọng quân đội của chúng ta và giữ cho đất nước chúng ta an toàn, với tư cách là một Tổng thống vì tất cả người Mỹ.

Và bây giờ tôi rất vinh dự được giới thiệu Tổng thống đắc cử của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Joe Biden!

(Theo Vox)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất